Trẻ 15 tháng biếng ăn phải làm sao?

Tình trạng trẻ 15 tháng biếng ăn không còn là hiện tượng xa lạ với những gia đình có con nhỏ. Các biểu hiện của tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ hay gặp như quấy khóc, chán ăn, nôn trớ khiến trẻ có nguy cơ bị còi xương, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém khiến cho bạn phải lo lắng.

1. Vì sao trẻ 15 tháng biếng ăn?

Trẻ từ 1-6 tuổi thường có dấu hiệu biếng ăn là tình trạng bé không chịu ăn hoặc ăn rất ít. Do đó, lượng thức ăn nạp vào cơ thể không đủ để đáp ứng được lượng chất dinh dưỡng cần thiết. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bé 15 tháng lười ăn, bao gồm:

  • Do thói quen xấu của trẻ: Những đứa trẻ lười ăn thường chỉ muốn ăn các loại thức ăn dạng lỏng, không cần nhai, có thể nuốt chửng. Trẻ sẽ từ chối các loại thức ăn cần phải nhai như rau, củ, quả, thịt, cá... Những thói quen xấu này có thể do cha mẹ tạo ra và có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến việc trẻ ăn. Biếng ăn thường là hậu quả do cha mẹ cho con ăn các bữa với thời gian kéo dài, để bé ngậm thức ăn quá lâu mà không nhai nuốt ngay... Tất cả những thói quen xấu này đều sẽ khiến trẻ biếng ăn về sau và càng ngày càng nghiêm trọng hơn.
  • Cho trẻ ăn không đúng bữa: Nhiều bậc phụ huynh cho trẻ ăn không theo giờ giấc. Có khi trẻ được cho ăn khi vẫn còn no nên bé sẽ không thể nào ăn nhiều và ăn một cách hứng thú. Chỉ khi nào trẻ thực sự đói thì trẻ mới có thể ăn một cách tập trung, ăn nhiều và thích ăn hơn. Vì vậy bạn nên phân chia các bữa ăn sao cho hợp lý.
  • Trẻ không tập trung trong khi ăn: Nhiều bậc phụ huynh thường cho trẻ xem tivi, chơi đồ chơi hoặc đi rong trong khi ăn, vì nghĩ như vậy trẻ sẽ ăn nhanh hơn. Tuy nhiên, chính những điều này đã vô tình khiến cho trẻ dần dần lười ăn và chỉ tập trung vào việc xem tivi hoặc đi chơi.
  • Trẻ không chịu ăn các món mà trẻ không thích: Trẻ nhỏ cũng có những món ăn yêu thích riêng. Tuy nhiên, nếu bạn cứ mãi chiều theo các sở thích của trẻ và không cho bé ăn thêm các món ăn khác sẽ khiến cho bé bị thiếu chất. Nếu cho trẻ ăn mãi một vài món thì tất cả các món yêu thích cũng sẽ dẫn đến việc bé cảm thấy nhàm chán và không chịu ăn.
  • Trẻ biếng ăn do tâm lý: Khi thấy trẻ lười ăn uống, các bậc phụ huynh thường sẽ la mắng, quát nạt bé. Những điều này sẽ khiến cho trẻ cảm thấy sợ hãi và sợ các bữa ăn hơn. Làm như vậy, chỉ khiến cho tình trạng biếng ăn của trẻ càng thêm tệ.
  • Trẻ biếng ăn do vấn đề về sức khỏe: Trẻ 15 tháng tuổi có thể gặp phải rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Vì trẻ đang trong độ tuổi phát triển và các cơ quan, bộ phận đang trong quá trình hoàn thiện. Những vấn đề về sức khỏe mà trẻ có thể gặp phải trong giai đoạn này, đó là mọc răng, rối loạn tiêu hóa, viêm nhiễm.

Ngoài ra, trẻ 15 tháng không chịu ăn có thể do sự tác động của yếu tố sinh học, di truyền... Dù là nguyên nhân nào thì bạn cũng nên sớm tìm ra để có thể giúp bé sớm thoát khỏi tình trạng này.

Trẻ 15 tháng biếng ăn
Trẻ 15 tháng biếng ăn phải làm sao là thắc mắc của nhiều cha mẹ

2. Biểu hiện của trẻ 15 tháng lười ăn

  • Trẻ 15 tháng biếng ăn thường ngậm thức ăn lâu trong miệng: Bạn có thể thấy biểu hiện này rất rõ ràng trong quá trình cho trẻ ăn. Nếu bình thường khi bạn bón cho ăn, bé có thể nhai và nuốt ngay. Tuy nhiên, nếu thấy trẻ thường xuyên ngậm thức ăn trong miệng thì đó là biểu hiện trẻ đang biếng ăn.
  • Bé không thích việc ăn uống: Trẻ không muốn ăn khi đến bữa ăn trong ít nhất một tháng. Một biểu hiện khác của tình trạng biếng ăn là trẻ chán và thể hiện thái độ không thích ăn. Tình trạng này thể hiện rõ ràng liên tục trong một tháng thì có thể nói rằng bé của bạn đang biếng ăn rồi đấy.
  • Trẻ không có biểu hiện đói, không đòi ăn, thậm chí tìm cách tránh né bữa ăn.
  • Trẻ muốn trèo xuống khỏi ghế ăn, chỉ ăn những gì trẻ thích hoặc bỏ ngang bữa ăn. Việc trẻ thể hiện thái độ rằng chỉ thích một vài món nhất định cũng có thể là biểu hiện của tình trạng biếng ăn.
  • Trẻ bị sụt cân hoặc không tăng cân theo tốc độ bình thường: Khi trẻ 15 tháng biếng ăn trẻ sẽ không ăn đầy đủ các loại thực phẩm cần thiết để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Điều này khiến cho trẻ chậm tăng cân, thậm chí có thể bị sụt cân.
  • Trẻ dễ bị phân tâm, xao nhãng trong giờ ăn: Hầu hết trẻ nhỏ thường có tâm lý ham chơi, thích thú với các đồ vật xung quanh trẻ. Khi trẻ biếng ăn thì sự xao nhãng trong bữa ăn của trẻ sẽ thể hiện rất rõ. Khi đang trong giờ ăn, trẻ lại thích thú và quan tâm đến các món đồ chơi, các ngõ ngách hoặc đồ vật trong nhà hơn...
  • Trẻ khó chịu, ngậm miệng khi được bạn đút thức ăn hoặc đẩy đổ thức ăn đi.
Bé 15 tháng lười ăn
Trẻ 15 tháng biếng ăn có biểu hiện không hợp tác khi ăn

3. Trẻ 15 tháng biếng ăn phải làm sao?

Nếu thấy trẻ 15 tháng lười ăn, bạn không nên hoang mang, lo sợ thái quá và bắt ép trẻ hoặc dọa nạt để trẻ ăn. Những điều này chỉ khiến cho trẻ càng lười ăn, thậm chí trẻ còn bỏ cả bữa ăn. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ xem đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng biếng ăn của bé. Sau đó, bạn mới có thể có biện pháp ứng phó, can thiệp phù hợp.

Dưới đây là một số việc bạn có thể làm khi trẻ 15 tháng biếng ăn:

  • Chỉ nên cho trẻ ăn khi đói: Nên để cho trẻ làm quen với việc ăn theo nhu cầu của trẻ. Không bắt ép trẻ ăn khi trẻ chưa cảm thấy đói. Nếu trẻ đói, trẻ sẽ ăn uống một cách ngon lành. Còn việc bạn bắt ép trẻ sẽ chỉ khiến cho trẻ thêm sợ ăn. Với một đứa trẻ 15 tháng, bạn nên để trẻ tham gia thêm nhiều các hoạt động chạy nhảy, leo trèo... làm tiêu hao năng lượng cũng là một cách hiệu quả để giúp trẻ ăn ngon hơn.
  • Giảm lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn và giảm bớt bữa ăn: Khi trẻ đang biếng ăn, bạn không nên cho trẻ ăn quá nhiều. Khi đó bạn nên giảm lượng thức ăn và giảm số lượng bữa ăn trong một ngày thì bạn có thể thấy các dấu hiệu tích cực hơn. Bé sẽ không cảm thấy quá áp lực hoặc nhàm chán khi ăn uống. Đôi khi lượng thức ăn ít hơn sẽ khiến cho bé thích thú và muốn ăn thêm.
  • Đa dạng của các món ăn dành cho bé: Nếu bạn cho trẻ ăn mãi một món ăn quả thực trẻ sẽ cảm thấy rất vô vị, nhàm chán nên dễ lười ăn. Bạn có thể thường xuyên thay đổi thực đơn để trẻ có thể thấy thích ăn uống hơn. Bạn nên linh hoạt thay đổi thực đơn theo ngày, theo tuần, theo tháng... như vậy sẽ kích thích trẻ muốn ăn hơn.
  • Trang trí các món ăn nhiều màu sắc và ngon lành: Khi các món ăn được trang trí bắt mắt, hoặc màu sắc của các loại thực phẩm cũng là một trong những yếu tố quan trọng để kích thích việc ăn uống của trẻ nhỏ. Bạn có thể dùng các món ăn có màu sắc lạ, độc đáo để hấp dẫn và níu chân bé lâu hơn trên bàn ăn. Hoặc có thể là hương vị tuyệt vời của các món ăn. Như vậy có thể giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.
  • Bạn cũng cần phải chấp nhận một số sở thích của trẻ: Khi bạn chú ý theo dõi, quan sát, bạn có thể biết được trẻ thích và không thích ăn gì. Nếu trẻ được cho ăn những món trẻ thích sẽ có thể kích thích cho trẻ ăn uống tốt hơn.
  • Cắt giảm các món ăn vặt trong ngày: Các món ăn vặt thường khiến cho trẻ say mê hơn là ăn cháo, bột, cơm... Vì vậy, nếu bạn cho trẻ ăn các loại đồ ăn vặt ngay trước bữa ăn sẽ khiến bé không còn muốn ăn uống gì nữa. Trẻ sẽ có cảm giác no và chưa hào hứng để bước vào bữa ăn chính, nghiêm trọng hơn là trẻ sẽ từ chối cả bữa ăn. Vì vậy, bạn cần hạn chế cho trẻ ăn các món ăn vặt trước khi ăn bữa chính.

Tóm lại, tình trạng trẻ 15 tháng tuổi biếng ăn không còn là hiện tượng xa lạ với những gia đình có con nhỏ. Do đó, nếu có con gặp phải tình trạng này, cha mẹ cần bình tĩnh và tìm hiểu kỹ xem đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng biếng ăn của bé, sau đó có biện pháp ứng phó, can thiệp phù hợp.

Trường hợp trẻ biếng ăn kéo dài, kém hấp thu, chậm phát triển cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan