Trẻ 16 tháng biếng ăn phải làm sao?

Hiện nay, tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ đang rất phổ biến và khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Tình trạng biếng ăn kéo dài khiến trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh lý còi xương, suy dinh dưỡng và ảnh hưởng đến cả sự phát triển trí não do cơ thể trẻ không nhận đủ chất dinh dưỡng. Vậy trẻ 16 tháng biếng ăn phải làm sao?

1. Trẻ 16 tháng tuổi biếng ăn có biểu hiện như thế nào?

Biếng ăn là một hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là các trẻ nằm trong độ tuổi từ 1-6. Trong giai đoạn trẻ 16 tháng tuổi cũng là lúc trẻ đã được mẹ cho ăn dặm một thời gian nên việc trẻ biếng ăn có thể khiến cha mẹ rất lo lắng. Một số biểu hiện biếng ăn ở trẻ mẹ cần chú ý như sau:

  • Trẻ quấy khóc khi đến bữa: Khi trẻ biếng ăn thì mỗi bữa ăn đều trở thành cực hình đối với cả bé và gia đình. Bởi lúc này bé thường quấy khóc, mím miệng để không phải ăn. Nhiều bậc phụ huynh đã phải bế trẻ đi rong khắp xóm nhưng bé vẫn rất quấy và không chịu ăn.
  • Trẻ ăn rất ít và bỏ bữa: Một dấu hiệu biếng ăn khác hay gặp ở trẻ nhỏ đó là tình trạng mỗi bữa trẻ chỉ ăn một ít thức ăn nếu đó là thức ăn yêu thích. Hầu hết trẻ sẽ tìm mọi cách để bỏ bữa.
  • Cơ thể trẻ mệt mỏi, da xanh tái: Khi chứng biếng ăn diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cho cơ thể trẻ không được cung cấp đầy đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết khiến cho da xanh xao, tái nhợt và trẻ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi.
  • Cơ thể trẻ gầy gò, suy dinh dưỡng: So với những đứa trẻ cùng lứa tuổi thì bé có cân nặng và chiều cao thấp hơn, người gầy gò thậm chí là suy dinh dưỡng. Đây cũng là một trong những biểu hiện mà có thể nhận thấy để xác nhận tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Xem ngay: Trẻ 16 tháng tuổi cân nặng bao nhiêu là vừa?

2. Vì sao trẻ 16 tháng tuổi biếng ăn?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên chứng biếng ăn ở trẻ 16 tháng tuổi. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà bạn cần biết:

2.1. Nguyên nhân xuất phát từ thói quen của cha mẹ

Nhiều bậc phụ huynh có thể vô tình trở thành nguyên nhân gián tiếp gây nên chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ. Các nguyên nhân đó bao gồm:

  • Do cha mẹ quá chiều trẻ, cho trẻ chơi đồ chơi hoặc xem tivi hay điện thoại mỗi khi đến bữa ăn.
  • Do cha mẹ cho trẻ đi ăn rong. Việc làm sai lầm này của bạn sẽ khiến trẻ mất tập trung khi ăn và chỉ chịu ăn khi bạn cho trẻ đi ra ngoài tìm kiếm những thứ yêu thích.
  • Do ép trẻ ăn khiến trẻ hoảng sợ: Khi trẻ biếng ăn, bạn có thể ép trẻ ăn hết lượng thức ăn đã chuẩn bị ngay cả khi trẻ đã no. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ khiến trẻ sợ ăn và tìm mọi cách để tránh ăn.
  • Do cha mẹ cho bé ăn nhiều đồ ăn vặt. Những loại đồ ăn vặt như khoai tây chiên, snack, gà rán hay xúc xích đều được trẻ nhỏ rất yêu thích. Thế nhưng khi bạn cho trẻ ăn quá nhiều đồ ăn vặt trước bữa ăn chính cũng trở thành nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn. Bên cạnh đó, các loại đồ ăn vặt này còn chứa nhiều chất phụ gia gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ.
trẻ 16 tháng biếng ăn phải làm sao
Giải đáp trẻ 16 tháng biếng ăn phải làm sao?

2.2. Do các vấn đề về sức khỏe của trẻ

Khi cơ thể trẻ không khỏe, đang mắc một chứng bệnh nào đó cũng sẽ khiến cho trẻ có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng và hay bỏ bữa. Một vài chứng bệnh ảnh hưởng đến quá trình ăn uống của trẻ có thể kể đến như là ho, sốt, nhiệt miệng, mọc răng, tiêu chảy,... Vì vậy, thay vì ép trẻ ăn thì bạn nên tìm hiểu rõ nguyên nhân của căn bệnh và có phương hướng điều trị kịp thời.

2.3. Trẻ biếng ăn sinh lý

Biếng ăn sinh lý cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc bỏ bữa nhiều ngày. Biếng ăn sinh lý thường xảy ra khi trẻ đến giai đoạn chuyển giao giữa các thời kỳ.

Với trẻ 16 tháng tuổi, hiện tượng biếng ăn sinh lý có thể xuất hiện khi trẻ bước sang giai đoạn tập nói. Tình trạng biếng ăn sinh lý thường không quá nguy hiểm mà có thể hết sau một vài tuần khi trẻ đã thích nghi được với giai đoạn phát triển của mình.

Xem ngay: Hành vi thường gặp ở trẻ 16 tháng tuổi

3. Trẻ 16 tháng biếng ăn phải làm sao?

Trẻ 16 tháng tuổi biếng ăn sẽ khiến cho các bậc phụ huynh lo lắng. Bởi lúc này trẻ sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng làm chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Vì vậy, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu của chứng biếng ăn ở trẻ, bạn nên tìm hiểu những biện pháp phù hợp để cải thiện tình trạng này. Bạn có thể tham khảo một vài biện pháp an toàn dưới đây:

  • Thay đổi lượng thức ăn phù hợp cho trẻ hàng ngày Thay vì để lượng thức ăn quá nhiều trong một bữa ăn, bạn hãy chia nhỏ khẩu phần ăn của bé để trẻ dễ hấp thụ cũng như tiêu hóa thức ăn hơn. Bên cạnh đó, thay vì nấu cho trẻ một loại cháo ăn cả ngày khiến bé chán ăn, bạn hãy thay đổi thực đơn sao cho mỗi bữa ăn trong ngày khác nhau để giúp trẻ ăn được nhiều hơn và thích thú hơn.
  • Chú ý về chất lượng món ăn cho trẻ: Bạn nên nấu ăn vừa phải, không nên cho trẻ ăn quá loãng hoặc quá đặc. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thu của trẻ. Ngoài ra, khi chế biến các món ăn cho trẻ bạn nên nêm nếm vừa, tránh để quá nhạt hoặc quá mặn sẽ khiến trẻ chán ăn, bỏ bữa.
  • Cho trẻ sử dụng sản phẩm hỗ trợ bé tiêu hóa: Để giúp trẻ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Một trong số các sản phẩm được nhiều chuyên gia y tế khuyên nên sử dụng cho trẻ đó là men vi sinh. Men vi sinh một dạng chế phẩm sinh học có chứa các lợi khuẩn có lợi giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Khi bổ sung men vi sinh sẽ giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn, giảm thiểu chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Ngoài ra, men vi sinh cũng giúp cho trẻ hấp thu thức ăn tốt hơn, ăn ngon miệng hơn và đẩy lùi chứng biếng ăn ở trẻ.
  • Cho trẻ vận động thể lực: Bạn muốn trẻ ăn ngon miệng, thì nên đáp ứng 3 nhu cầu chính yếu của trẻ đó là ăn, ngủ và vận động. Bạn cần cho trẻ vui chơi, vận động ngoài trời ít nhất 30 phút mỗi ngày, có như vậy trẻ mới có cảm giác đói giúp ăn tốt hơn và ngủ tốt.
trẻ 16 tháng biếng ăn phải làm sao
Cho trẻ vận động thể lực để bé có cảm giác đói giúp ăn tốt hơn và ngủ tốt

4. Những lưu ý khi chuẩn bị bữa ăn cho trẻ 16 tháng lười ăn

Trẻ 16 tháng tuổi biếng ăn thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy, những điều lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng ăn uống của trẻ một cách tốt hơn:

  • Trang trí các món ăn bắt mắt: Trẻ nhỏ luôn yêu thích những màu sắc sặc sỡ cùng với những hình ảnh đáng yêu. Thay vì bài trí những món ăn nhàm chán và thiếu hấp dẫn, bạn có thể trang trí món ăn cho trẻ đẹp mắt hơn bằng cách sử dụng những chiếc chén đĩa xinh xắn có hình hoạt hình hoặc trang trí các món ăn thành nhân vật bé yêu thích.
  • Chú ý đến chất lượng món ăn: Trẻ nhỏ cũng rất thích những mùi vị thơm ngon từ đồ ăn. Vì vậy, thay vì nấu những món ăn nhàm chán, nhạt nhẽo thì bạn có thể thay đổi cách chế biến, tăng hàm lượng dưỡng chất để kích thích vị giác cho trẻ.
  • Lựa chọn món ăn trẻ thích: Bạn có thể tìm hiểu sở thích của trẻ để có sự chuẩn bị tốt hơn. Nếu trẻ được ăn những món ăn yêu thích thì trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn và không còn biếng ăn nữa.
  • Chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày: Việc chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày sẽ giúp trẻ bớt áp lực mỗi bữa. Khi bạn thực hiện biện pháp vừa có thể đảm bảo dinh dưỡng vùa giúp bé có cảm giác thoải mái khi ăn.

Ngoài ra, mẹ cần chú ý đảm bảo cho trẻ không bị no trước khi tới giờ ăn, bằng cách giảm bớt chế độ ăn vặt của trẻ trước mỗi giờ ăn. Đặc biệt không nên cho trẻ ăn bữa phụ quá gần bữa ăn chính sẽ khiến trẻ no bụng và không thể tiếp tục ăn bữa chính được nữa.

Trường hợp trẻ biếng ăn kéo dài, kém hấp thu, chậm phát triển cha mẹ nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. Cha mẹ có thể đồng thời áp dụng việc bổ sung chất qua đường ăn uống và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ tự nhiên để bé dễ hấp thụ. Điều quan trọng nhất là việc cải thiện triệu chứng cho bé thường phải diễn ra trong thời gian dài. Việc kết hợp nhiều loại thực phẩm chức năng cùng lúc hoặc thay đổi liên tục nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp thích nghi và hoàn toàn không tốt. Vì vậy cha mẹ phải thực sự kiên trì đồng hành cùng con và thường xuyên truy cập website vinmec.com để cập nhật những thông tin chăm sóc cho bé hữu ích nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan