Trẻ 20 tháng cao bao nhiêu là đủ?

Trẻ 20 tháng cao bao nhiêu, cần chú ý những gì trong chế độ dinh dưỡng,... luôn là những băn khoăn thường trực của các bậc phụ huynh. Bài viết sau đây sẽ giúp giải đáp những câu hỏi này cho bạn đọc.

1. Trẻ 20 tháng cao bao nhiêu là đạt chuẩn?

“Bé 20 tháng cao bao nhiêu, nặng bao nhiêu?”. Theo bảng biểu đồ tăng trưởng của WHO, trẻ 20 tháng tuổi có cân nặng đạt chuẩn là trong khoảng 8 - 14,5kg, chiều cao đạt chuẩn là 76 - 90cm. Nếu thấy trẻ vẫn nằm trong mức chiều cao, cân nặng như vậy thì cha mẹ không cần quá lo lắng vì chứng tỏ bé vẫn phát triển bình thường.

Về thời gian ngủ, trẻ vẫn ngủ khoảng 13 - 14 tiếng/ngày. Trong đó, tổng thời gian ngủ đêm của trẻ là khoảng 11 - 12 tiếng.

2. Các loại thực phẩm tốt cho trẻ 20 tháng tuổi

Để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não, các bậc phụ huynh cần cho trẻ ăn, uống những thực phẩm cần thiết như:

  • Sữa và chế phẩm từ sữa: Cha mẹ nên cho trẻ 20 tháng uống khoảng 500ml sữa công thức mỗi ngày, bên cạnh việc ăn dặm để bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho bé. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên cho trẻ ăn thêm các loại thực phẩm như phô mai, váng sữa, sữa chua,... Chúng rất giàu canxi, sắt và nhiều loại khoáng chất thiết yếu, giúp trẻ phát triển về chiều cao và trí tuệ
  • Hoa quả: Cha mẹ nên tập cho trẻ ăn trái cây từ khi còn nhỏ để khơi gợi vị giác của bé, giúp bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho trẻ như vitamin A, B, C, sắt, chất xơ,... Những loại trái cây mà bé 20 tháng tuổi có thể ăn là chuối, nho bỏ hạt, dưa hấu bỏ hạt, táo, dâu tây, kiwi, xoài chín...
  • Rau củ: Trong chế độ ăn của trẻ 20 tháng tuổi, cha mẹ đừng bỏ qua các loại rau củ để giúp bé được bổ sung lượng khoáng chất cần thiết và tránh được nguy cơ táo bón. Các loại rau, củ tốt cho trẻ 20 tháng tuổi gồm cà rốt, khoai tây, hạt chia, bắp cải, súp lơ, các loại đậu, cải thìa...
  • Trứng: Trứng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như cháo trứng, trứng hấp, canh trứng cà chua,... Loại thực phẩm này cung cấp nhiều protein, chất béo tốt và vitamin D, đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng của bé 20 tháng tuổi.
  • Thịt: Các loại thịt như thịt heo, thịt bò, thịt gà,... đều nên thay phiên nhau có mặt trong thực đơn dinh dưỡng của trẻ 20 tháng tuổi để cung cấp đủ protein, năng lượng cho trẻ.
  • Chất béo tốt: Các chất béo tốt như dầu dừa, dầu mè, dầu quả bơ, dầu oliu, dầu gấc,... đều cần bổ sung trong chế độ dinh dưỡng của bé 20 tháng tuổi. Chúng giúp cung cấp đủ chất béo cho trẻ, tạo năng lượng dự trữ để bé tham gia mọi hoạt động.

Với câu hỏi trẻ 20 tháng cao bao nhiêu là đạt chuẩn, đáp án là khoảng 76 - 90cm. Trong chế độ ăn cho trẻ 20 tháng, cha mẹ cần đảm bảo các món đều dễ tiêu hóa và đầy đủ các nhóm chất cần thiết. Nếu có thể, cha mẹ nên dành chút thời gian để trang trí món ăn của trẻ thêm hấp dẫn, bắt mắt, giúp bé ăn ngon miệng hơn.

trẻ 8 tháng ăn gì để phát triển chiều cao
Chế độ ăn cho trẻ 20 tháng cần được đảm bảo đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng

Không chỉ có chế độ dinh dưỡng, để trẻ 20 tháng tuổi phát triển được chiều cao tối đa cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ vận động, bồi dưỡng đời sống tinh thần và sức khỏe trí não của con. Trẻ một giấc ngủ sâu và đủ; như vậy sẽ giúp hỗ trợ tăng cường mật độ xương và có thể phát triển chiều cao của bé.

Ngoài ra, trong độ tuổi này bé cần bổ sung thêm các vi chất cần thiết: Kẽm, selen, crom, vitamin B1 và B6, gừng, chiết xuất quả sơ ri (vitamin C),... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao, cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cũng theo các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng khuyến cáo cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung chất cho bé kể cả qua đường ăn uống hay các thực phẩm chức năng. Đặc biệt việc dùng thực phẩm chức năng nên chọn các loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ, không cho còn dùng đồng thời nhiều loại hoặc thay đổi liên tục các loại thực phẩm chức năng. Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhấn mạnh về vai trò của kẽm sinh học; cha mẹ nên tìm hiểu và bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách vào các mốc thời điểm thích hợp, tránh tình trạng thiếu kẽm làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Để có thêm kiến thức nuôi con khỏe mạnh, bố mẹ hãy chủ động cập nhật các thông tin y tế hữu ích trên website Vinmec.com và liên hệ ngay với các bác sĩ, chuyên gia tại Vinmec khi cần hỗ trợ nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan