Trẻ bị táo bón nên ăn rau gì?

Táo bón là hiện tượng thường thấy với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi trẻ đi ngoài ta có thể thấy lượng phân ít, rắn và khô. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chế độ ăn uống của trẻ chưa phù hợp, lượng nước và rau xanh nạp vào cơ thể còn ít hoặc do một vài bệnh lý có trong cơ thể bé.

1. Tại sau xuất hiện tình trạng táo bón ở trẻ

  • Bé nhịn đi cầu

Lý do bé nhịn đi cầu thường do:

  • Ham chơi
  • Nhà vệ sinh không đảm bảo không gian riêng tư, bé hay bị trêu chọc hoặc nhà vệ sinh bẩn. Điều này thường xảy ra ở nơi công cộng hay trường học.

Khi trẻ nhịn quá lâu sẽ làm cho phân trở nên khô và cứng do quá trình tái hấp thu nước trong cơ thể. Việc nhịn cầu còn làm cho khối lượng phân ngày càng lớn, từ đó nhu động ruột bị giảm làm cản trở việc tống phân ra ngoài cơ thể cũng như tạo cảm giác mắc đi cầu cho trẻ.

  • Lượng chất xơ và rau xanh nạp vào cơ thể quá ít

Như các bạn đã biết chất xơ có chức năng cải thiện nhu động ruột và kích thích ruột hoạt động từ đó làm cho quá trình tiêu hóa ở trở nên tốt hơn. Các thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ cao như rau củ, trái cây,... Tuy nhiên có nhiều trường hợp trẻ bị táo mặc dù ăn rất nhiều rau xanh.

  • Trẻ uống thiếu nước

Uống đủ nước giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn giúp phân mềm và dễ thải ra bên ngoài hơn.

nguyên nhân trẻ bị táo bón
Nhiều trường hợp trẻ ăn nhiều rau xanh vẫn bị táo bón

  • Do các bệnh lý

Trẻ mắc các bệnh nhược giáp, bệnh Down, đái tháo đường, rối loạn điện giải trong máu, ngộ độc chì mãn tính, suy dinh dưỡng, bại liệt,... sẽ làm triệu chứng táo bón trở nên nặng hơn.

  • Một số yếu tố gây khác gây nên hiện tượng táo bón
    • Trẻ thường xuyên sử dụng sữa bò hoặc sữa pha với công thức thông thường.
    • Khi chuyển từ việc bú mẹ sang chế độ ăn dặm
    • Do thuốc bé đang dùng: Cầm tiêu chảy, thuốc ho có chứa codein, thuốc co giật, thuốc chống động kinh...
    • Trẻ bị dị ứng với các thành phần từ sữa, thường gặp đối với trẻ có cơ địa mẫn cảm hoặc bị bệnh hen suyễn....
    • Ngoài ra, táo bón có thể xuất hiện khi trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt hay cơ thể bị suy yếu.

2. Trẻ bị táo bón nên ăn rau gì?

Sử dụng nhiều hoa quả và rau xanh là điều cần thiết để cái thiện sức đề kháng cũng như hệ tiêu hóa ở trẻ. Các bà mẹ nên ưu tiên lựa chọn các loại rau quả có hàm lượng chất xơ cao giúp cải thiện tình trạng táo bón.

Đối với rau, các bà mẹ nên chọn những loại rau có nhiều lá và có tác dụng nhuận tràng như:

Tiêu chí lựa chọn các loại trái cây tương đối giống với rau xanh. Một số loại quả có tác dụng phòng ngừa táo bón rất tốt như:

Tuy nhiên, các mẹ bỉm sữa cần lưu ý không phải loại quả nào cũng có thể sử dụng. Một số loại quả cần tránh tuyệt đối không nên cho trẻ ăn khi đang bị táo bón, ví dụ như: Ăn ổi, hồng xiêm,... Ngoài ra, bạn cần hạn chế để trẻ sử dụng đồ uống có ga, cà phê và bánh kẹo ngọt.

Có một số trường hợp trẻ không chịu ăn rau, bạn có thể thay đổi cách sơ chế cũng như chế biến để trẻ cảm thấy lạ miệng và hứng thú với việc ăn uống. Thay vì nấu nấu những món thông thường bạn có thể cung cấp chất xơ cho bé qua việc ép các loại rau quả lấy nước hoặc làm sinh tố cho trẻ uống. Quan sát các triệu chứng của trẻ, nếu thấy tình trạng vẫn kéo dài hoặc trầm trọng hơn bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để nhận được sự giúp đỡ từ các bác sĩ.

trẻ táo bón nên ăn gì
Trẻ táo bón nên ăn nhiều rau và hoa quả có tác dụng nhuận tràng

3. Tại sao trẻ ăn nhiều rau vẫn táo bón

Trẻ em ở giai đoạn này được các bậc phụ huynh chăm chút rất kỹ lưỡng. Đa phần các ông bố bà mẹ cho trẻ ăn rất nhiều thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, vì mọi người quan niệm rằng điều đó là tốt cho trẻ. Tuy nhiên việc chuyển hóa những thức ăn giàu chất dinh dưỡng sẽ làm bộ máy tiêu hóa của trẻ làm việc quá sức hay quá tải, do cơ thể trẻ lúc này chỉ mới trong giai đoạn hoàn thiện và đang phát triển. Từ đó, làm cho các chất độc được tích tụ trong cơ thể dẫn đến tình trạng nóng trong hay còn gọi là nóng nhiệt. Khi tình trạng này diễn ra cơ thể sẽ tăng hút nước từ phân làm cho phân bị cứng và khô và làm ảnh hưởng đến việc đi cầu của bé. Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nóng trong ở trẻ có thể kể đến là:

  • Uống thiếu nước
  • Không có một lịch đại tiện cố định
  • Nhu động ruột của trẻ kém
  • Lười vận động
  • Do yếu tố tâm lý
  • Sử dụng các loại sữa không phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ hoặc pha sữa không đúng tỷ lệ
  • Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột
  • Bổ sung rau củ trong các bữa ăn chưa đúng cách

Nếu tình trạng này không cải thiện, bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế uy tín để khám và phẫu thuật. Khoa Nhi tại Vinmec là một trong số ít bệnh viện đa chuyên khoa với đầy đủ các bác sĩ chuyên khoa thần kinh, tim mạch, tiêu hóa, dinh dưỡng, tâm lý, nội tiết, gan mật giúp xử lý nhanh, kịp thời khi phát hiện ra các bệnh lý trong quá trình khám. Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan