Trẻ sơ sinh bú mẹ có dễ bị táo bón không?

Trẻ sơ sinh đang bú mẹ vẫn có thể có nguy cơ bị táo bón, thường gặp ở những trẻ có vấn đề về hậu môn, trực tràng, trẻ bị viêm quanh hậu môn dẫn đến tình trạng đau, trẻ ăn dặm bị táo bón hay uống sữa công thức quá sớm cũng có nguy cơ táo bón.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phong - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

sơ sinh bị táo bón là tình trạng trẻ ít đại tiện, nhiều ngày (trên 3 ngày) không đi ngoài, phân thường khô, cứng, lúc đại tiện phải rặn mới đi được. Nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ 6 tháng tuổi bị táo bón hay trẻ 8 tháng bị táo bón thường là do trẻ bú ít, bú không đủ lượng sữa, dẫn đến cơ thể bị thiếu nước.

Khi trẻ đi mẫu giáo, sự thay đổi về môi trường từ ở nhà phải đến trường học, trẻ phải đối mặt với vấn đề là sử dụng nhà vệ sinh khác, một môi trường vệ sinh mới, khi môi trường vệ sinh không phù hợp với trẻ, ngại cô giáo hoặc nhà vệ sinh bẩn thì sẽ làm cho trẻ ngại đi ngoài, dẫn đến tình trạng trẻ 6 tháng bị táo bón hay trẻ 8 tháng bị táo bón. Đây là giai đoạn trẻ dễ bị táo bón nhất.

Đối với trường hợp trẻ ăn dặm bị táo bón hay táo bón cấp tính ở trẻ thì một trong những cách hỗ trợ trẻ đi ngoài dễ dàng hơn đó chính là massage bụng cho trẻ, xoa tay nhẹ theo chiều kim đồng hồ (từ phải sang trái), có thể xoa kéo dài, mỗi lần từ 5-10 phút, ngày làm từ 2-3 lần. Ngoài ra, cha mẹ có thể giúp trẻ 6 tháng bị táo bón hay trẻ 8 tháng bị táo bón tập các động tác như đạp xe, tức là cho trẻ nằm ngửa (1 chân co, 1 chân duỗi), thay đổi tư thế liên tục.

trẻ 6 tháng bị táo bón bú mẹ hoàn toàn, để khắc phục tình trạng, mẹ cần lưu ý chế độ ăn như sau:

  • Tăng cường rau củ, trái cây để bổ sung chất xơ bài tiết qua sữa mẹ cho trẻ bú.
  • Uống nhiều nước, nước trái cây, sữa. Tổng lượng nước mẹ cần uống trong ngày là khoảng 2 - 3 lít bao gồm cả nước, sữa và nước trái cây để đảm bảo cung cấp đủ sữa cho trẻ bú.
  • Nếu mẹ cũng bị táo bón, cần bổ sung nước bưởi, hoặc hạt chia để khắc phục chứng táo bón, đồng thời tăng lượng chất xơ trong sữa mẹ cho trẻ.

Tuy nhiên, để chữa cho trẻ 6 tháng bị táo bón hay trẻ 8 tháng bị táo bón thì cha mẹ lưu ý không nên bơm hậu môn của trẻ thường xuyên. Ngoài ra, nếu bé sơ sinh bị táo bón kèm theo các triệu chứng như chướng bụng, ọc sữa, khó chịu, hay quấy khóc thì cha mẹ nên đưa trẻ thăm khám bác sĩ.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

390 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan