Trẻ sơ sinh tháng thứ 2 tăng bao nhiêu kg?

Giống như nhiều bậc cha mẹ, bạn có thể tự hỏi liệu con bạn có đang phát triển bình thường hay không. Trẻ sơ sinh khỏe mạnh có thể có nhiều kích cỡ khác nhau, nhưng quá trình phát triển có xu hướng khá dễ đoán. Khi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ xem xét chiều cao, cân nặng và độ tuổi của con bạn để xem con bạn có phát triển như mong đợi hay không.

1. Yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ

Tổ chức Y tế Thế giới đã thiết lập các tiêu chuẩn về sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ em. Cân nặng trung bình của trẻ sơ sinh là khoảng 3,2 đến 3,4 kg. Hầu hết trẻ sơ sinh khỏe mạnh đủ tháng đều có cân nặng từ 2,6 đến 3,8 kg. Trẻ sơ sinh nhẹ cân dưới 2,5 kg khi đủ tháng và lớn hơn mức trung bình là trẻ sơ sinh nặng hơn 4,0 kg.

Nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến cân nặng sơ sinh của trẻ sơ sinh. Chúng bao gồm:

  • Kích thước của bố mẹ: Ví dụ, không có gì lạ khi các cặp bố mẹ lớn hơn có một đứa trẻ sơ sinh lớn hơn mức trung bình, trong khi những cặp bố mẹ nhỏ hơn có thể có một đứa trẻ sơ sinh nhỏ hơn trung bình.
  • Giới tính của bé: Các bé gái có xu hướng nhỏ hơn một chút so với các bé trai.
  • Thời gian mang thai: Những đứa trẻ sinh đủ tháng và đủ tháng có xu hướng lớn hơn những đứa trẻ sinh trước ngày dự sinh hoặc sinh non.
  • Một số bệnh của mẹ có thể ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ sơ sinh: Ví dụ, huyết áp cao có thể dẫn đến trọng lượng khi sinh thấp hơn, trong khi bệnh tiểu đường có thể góp phần làm tăng cân nặng khi sinh.
  • Chế độ dinh dưỡng của mẹ khi mang thai: Chế độ ăn kiêng kém trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến cân nặng và sự phát triển của trẻ sơ sinh.
  • Lối sống của mẹ khi mang thai: Hút thuốc, uống rượu và các loại ma túy khác nhau đều có thể có tác động tiêu cực đáng kể đến cân nặng khi sinh của em bé.
  • Thứ tự sinh: Những đứa trẻ đầu tiên đôi khi nhỏ hơn khi sinh ra so với những đứa trẻ tiếp theo.
  • Sinh đẻ nhiều: Nếu có cặp song sinh (hoặc nhiều hơn) chia sẻ không gian trong tử cung, điều bình thường là tất cả chúng đều tương đối nhỏ.

2. Trẻ sơ sinh trong 2 tháng đầu tăng bao nhiêu cân

Trong 2 tháng đầu đời là giai đoạn trẻ phát triển nhanh chóng. Em bé của bạn sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tương tự, tăng khoảng 2,5 đến 3,8 cm chiều dài và trẻ sơ sinh tháng thứ 2 tăng khoảng 907gram. Đây chỉ là những mức trung bình em bé của bạn có thể phát triển nhanh hơn hoặc chậm hơn một chút và có khả năng bị tăng trưởng đột biến.

Em bé của bạn có thể trải qua giai đoạn đói nhiều hơn và quấy khóc. Sự gia tăng cảm giác đói này có nghĩa là em bé của bạn đang trải qua một thời kỳ tăng trưởng nhanh. Nếu bạn cho con bú sữa mẹ, bạn có thể thấy con bạn muốn ăn thường xuyên hơn. Vào những thời điểm nhất định trong ngày. trẻ bú sữa công thức có thể muốn ăn thường xuyên hơn hoặc sẽ bú sữa công thức nhiều hơn bình thường trong khi bú.

Bạn sẽ học cách xem các dấu hiệu cho bạn biết rằng con bạn đang đói hoặc khi con bạn đã no. Bạn sẽ biết bé đói khi bé có vẻ bồn chồn, khóc nhiều, thè lưỡi hoặc mút tay và môi. Bạn sẽ biết bé đã no khi bé không còn hứng thú với việc bú hoặc chỉ ngủ thiếp đi khi kết thúc cữ bú. Hãy nhớ rằng, dạ dày của trẻ sơ sinh rất nhỏ và trẻ cần được ợ hơi sau khi bú để giải phóng khí có thể gây khó chịu.

Bác sĩ sẽ đo cân nặng, chiều dài và chu vi vòng đầu của bé và theo dõi sự phát triển của trẻ trên một biểu đồ tăng trưởng tiêu chuẩn (có các biểu đồ khác nhau cho trẻ em trai và trẻ em gái). Em bé của bạn có thể lớn, nhỏ hoặc vừa. Miễn là mô hình tăng trưởng này duy trì ổn định theo thời gian, rất có thể sự tiến bộ của bé vẫn ổn.

Nếu con bạn sinh non, hãy nhớ rằng sự tăng trưởng và phát triển không được so sánh với trẻ sinh đủ tháng. Những đứa trẻ sinh non sẽ cần được theo dõi chặt chẽ hơn và có thể cần được cân đo thường xuyên hơn trong những tháng đầu tiên để đảm bảo chúng đang phát triển bình thường.

3. Nếu trẻ sơ sinh tháng thứ 2 không tăng cân cần làm gì?

Trẻ sơ sinh tháng thứ 2 không tăng cân cha mẹ cần hẹn gặp bác sĩ chăm sóc chính của con bạn. Vì không phát triển được là một vấn đề phức tạp hiếm khi liên quan đến sự lơ là của cha mẹ, nên cha mẹ không nên lo lắng về việc đi khám bác sĩ về tình trạng nhẹ cân của con mình. Ngược lại, đánh giá của bác sĩ có thể rất quan trọng trong việc xác định nguyên nhân cơ bản của việc tăng trưởng chậm.

Theo các chuyên gia y tế có thể đánh giá sự phát triển của con bạn dựa trên một số yếu tố: Tuổi, sức khỏe và tiền sử bệnh sẽ được tính đến, cũng như mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và khả năng chịu đựng của trẻ với các loại thuốc và phương thức trị liệu khác nhau.

Khi các chế độ ăn kiêng phù hợp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tìm cách bổ sung calo vào chế độ ăn của trẻ nếu sữa mẹ không đủ khi trẻ được 2 tháng tuổi thì bổ sung sữa công thức cho con. Mức tăng calo cần thiết có thể rất nhỏ: chỉ tăng từ 5 đến 10% lượng calo hàng ngày. Điều đó nói rằng, nếu một đứa trẻ cần tăng trưởng bắt kịp, bác sĩ có thể khuyên bạn nên bổ sung thêm 20 đến 50% lượng calo mỗi ngày so với ban đầu.

Việc không phát triển có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của trẻ nếu nó không được giải quyết ngay lập tức, vì vậy đừng ngần ngại đến gặp bác sĩ nếu bạn lo lắng về sự phát triển của con mình. Chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa có thể giúp bạn tìm cách bổ sung và đề xuất những thay đổi hành vi để đảm bảo con bạn nhận được dinh dưỡng cần thiết để phát triển.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

29.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan