Vì sao cần theo dõi tăng trưởng và phát triển ở trẻ?

Trẻ em có đủ hình dạng và kích cỡ, và tất cả trẻ sơ sinh đều phát triển theo tốc độ của riêng chúng. Tại các buổi khám nhi khoa của bạn, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ vẽ biểu đồ tăng trưởng của con bạn trên biểu đồ tăng trưởng của trẻ để đảm bảo rằng con bạn đang đi đúng hướng. Biểu đồ có thể trông khó khăn, nhưng bác sĩ có thể giúp bạn hiểu công cụ hữu ích này và kết quả có ý nghĩa như thế nào đối với con bạn.

1. Tại sao theo dõi tăng trưởng và phát triển ở trẻ lại quan trọng?

Theo dõi sự tăng trưởng rất quan trọng vì nó bắt đầu ngay từ khi đứa trẻ được sinh ra và cha mẹ, người chăm sóc nên được khuyến khích làm những việc sau:

  • Tham dự các buổi theo dõi và thúc đẩy tăng trưởng thường xuyên (GMP) để đảm bảo em bé đang phát triển tốt.
  • Đưa em bé đi theo dõi và thúc đẩy tăng trưởng hàng tháng trong năm đầu tiên.
  • Trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt nên tăng cân đều đặn hàng tháng. Nếu con bạn không tăng cân hoặc sụt cân thì có vấn đề. Cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị ngay.
  • Tham dự các buổi theo dõi và thúc đẩy tăng trưởng có thể giúp xác định các vấn đề dinh dưỡng mà con bạn có thể gặp phải, chẳng hạn như gầy hoặc sưng tấy nghiêm trọng. Các vấn đề về dinh dưỡng có thể cần được điều trị khẩn cấp.
  • Trong các buổi theo dõi và thúc đẩy tăng trưởng, cha mẹ, người chăm sóc có thể đặt câu hỏi về sự tăng trưởng, sức khỏe và dinh dưỡng của con họ.

2. Lợi ích của việc theo dõi sự tăng trưởng và phát triển của trẻ

  • Tăng cân là dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy trẻ khỏe mạnh, đang tăng trưởng và phát triển tốt.
  • Khám sức khỏe tổng quát cũng có thể phát hiện trẻ có tăng cân quá nhanh so với độ tuổi của mình hay không. Điều này đòi hỏi phải kiểm tra cân nặng của trẻ so với chiều cao của trẻ, từ đó có thể xác định trẻ có bị thừa cân hay không.
sự phát triển của trẻ
Cân nặng là một trong những chỉ số theo dõi sự tăng trưởng và phát triển của trẻ

  • Nếu trẻ nhẹ cân hoặc thừa cân, điều quan trọng là phải kiểm tra chế độ ăn của trẻ và cung cấp cho cha mẹ hoặc người chăm sóc khác lời khuyên về chế độ dinh dưỡng tốt.
  • Mỗi đứa trẻ nên có một biểu đồ tăng trưởng để theo dõi sự phát triển của mình. Nó cho thấy trẻ có đang phát triển phù hợp với lứa tuổi của mình hay không. Ở mỗi lần cân, cân nặng của trẻ phải được đánh dấu bằng một dấu chấm trên biểu đồ tăng trưởng và các dấu chấm phải được nối với nhau.
  • Một đứa trẻ không tăng đủ cân trong một hoặc hai tháng có thể cần khẩu phần ăn lớn hơn, thức ăn bổ dưỡng hơn hoặc các bữa ăn thường xuyên hơn. Trẻ có thể bị ốm hoặc có thể cần được quan tâm và chăm sóc nhiều hơn hoặc hỗ trợ về ăn uống. Cha mẹ và nhân viên y tế được đào tạo cần nhanh chóng hành động để phát hiện ra nguyên nhân của vấn đề và thực hiện các bước để khắc phục.

3. Biểu đồ tăng trưởng là gì?

Biểu đồ tăng trưởng bao gồm một loạt các đường cong phần trăm minh họa sự phân bố các số đo cơ thể được chọn ở trẻ em. Biểu đồ tăng trưởng ở trẻ em đã được sử dụng bởi các bác sĩ nhi khoa, y tá và cha mẹ để theo dõi sự phát triển của trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ kể từ năm 1977.

CDC khuyến nghị các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe:

  • Sử dụng các tiêu chuẩn tăng trưởng của WHO để theo dõi sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ em từ 0 đến 2 tuổi
  • Sử dụng biểu đồ tăng trưởng CDC cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên
  • Biểu đồ tăng trưởng là công cụ góp phần hình thành ấn tượng lâm sàng tổng thể cho đứa trẻ được đo.

Biểu đồ tăng trưởng của trẻ em là công cụ quan trọng theo dõi chiều cao cân nặng của trẻ mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sử dụng để kiểm tra sức khỏe tổng thể của con bạn. Biểu đồ được sử dụng để đánh giá mức độ phát triển của con bạn so với những đứa trẻ khác ở cùng độ tuổi và giới tính và để xem con bạn đang phát triển như thế nào theo thời gian. Tiêu chuẩn tăng trưởng được sử dụng cho trẻ để kiểm tra những điều sau:

  • Chu vi vòng đầu (khoảng cách xung quanh phần lớn nhất của đầu, vì điều này cho biết não của bé đang phát triển như thế nào)
  • Trọng lượng theo chiều dài
  • Cân nặng theo tuổi
  • Độ dài theo độ tuổi.
biểu đồ tăng trưởng
Biểu đồ tăng trưởng của trẻ em là công cụ quan trọng theo dõi chiều cao cân nặng của trẻ

Các biểu đồ khác nhau được sử dụng cho trẻ em trai và trẻ em gái, và các biểu đồ khác nhau cũng được sử dụng cho trẻ sơ sinh dưới 24 tháng và cho những trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Thật hữu ích khi biết rằng những biểu đồ này cung cấp các thông tin mà bác sĩ có thể đánh giá trong bối cảnh các mốc phát triển khác, quy mô của những người trong gia đình bạn và các yếu tố khác. Bạn có thể tìm và tải xuống các biểu đồ bên dưới.

Một mô hình tăng trưởng khác có thể không chỉ ra vấn đề. Ví dụ, con của bạn có thể đơn giản đang trải qua một giai đoạn phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, đôi khi, sự thay đổi mô hình tăng trưởng có thể báo hiệu một vấn đề và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của con bạn sẽ điều tra thêm. Ví dụ: nếu con bạn luôn nặng hơn hoặc dài hơn 40% so với những đứa trẻ khác cùng tuổi và giới tính, nhưng bây giờ nặng hơn và / hoặc dài hơn 80% so với những đứa trẻ khác, bác sĩ nhi khoa của bạn có thể xem xét điều gì đã gây ra sự gia tăng này. sự phát triển. Một thay đổi khác có thể báo hiệu một vấn đề là nếu con bạn không dài ra và nặng hơn với tốc độ ổn định. Một em bé khỏe mạnh, được nuôi dưỡng tốt thường phát triển với tốc độ có thể đoán trước được. Bất kỳ thay đổi nào so với tỷ lệ này đều có thể giúp bác sĩ của bé phát hiện và giải quyết mọi vấn đề về bú, phát triển hoặc y tế.

Ngoài ra, trẻ cần được bổ sung kẽm hàng ngày tuỳ vào độ tuổi để trẻ ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn. Kẽm đóng vai trò tác động đến hầu hết các quá trình sinh học diễn ra trong cơ thể, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp axit nucleic, protein... Các cơ quan trong cơ thể khi thiếu kẽm có thể dẫn đến một số bệnh lý như rối loạn thần kinh, dễ sinh cáu gắt,... Vì vậy cha mẹ cần tìm hiểu về Vai trò của kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý cho bé.

Ngoài kẽm, cha mẹ cũng cần bổ sung cho trẻ các vitamin và khoáng chất quan trọng khác như lysine, crom, vitamin nhóm B,... giúp con ăn ngon, có hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt.

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Calciumgeral
    Công dụng thuốc Calciumgeral

    Thuốc Calciumgeral có tác dụng hỗ trợ phát triển trẻ chậm lớn, còi xương; thiếu canxi, vitamin D ở người già, phụ nữ có thai và cho con bú... Để đảm bảo an toàn và phát huy tối đa hiệu ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Nazinc
    Công dụng thuốc Nazinc

    Thuốc Nazinc là một sản phẩm giúp bổ sung kẽm, hỗ trợ trong quá trình điều trị thiếu hụt kẽm và bổ sung hàng ngày đối với một số nhóm người. Mỗi viên thuốc tương đương với 15g kẽm.

    Đọc thêm
  • Kidmega
    Công dụng thuốc Kidmega

    Mẹ không biết phải làm sao để giúp con phát triển toàn diện về trí não lẫn thể chất cùng với các bạn đồng trang lứa. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về thuốc ...

    Đọc thêm
  • Trẻ chậm lớn
    Trẻ chậm lớn nguyên nhân là gì?

    Bé nhà em 8 tháng rưỡi nặng 6.5kg, bé ăn cháo ngày 2 lần (cháo dinh dưỡng mua sẵn), sữa mẹ nhiều nên em cho bé uống sữa mẹ hoàn toàn nhưng bé bú ít, bú không hết. Đầu bé ...

    Đọc thêm
  • phacotrivita
    Công dụng thuốc Phacotrivita

    Phacotrivita thuộc nhóm thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất với thành phần chính gồm vitamin B1, B6, B12. Thuốc thường được dùng để điều trị các trường hợp thiếu vitamin nhóm B, suy nhược chậm lớn ở trẻ em ...

    Đọc thêm