Vì sao trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu?

Trung bình cứ 250 trẻ thì có 1 trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu. Trẻ có thể bị vẹo cổ bẩm sinh hoặc do ảnh hưởng của bệnh lý. Tuy vẹo cổ không khiến trẻ đau đớn nhưng lại ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ và sự phát triển bình thường của trẻ sau này.

1. Tật vẹo ở trẻ

Tật vẹo cổ ở trẻ còn được gọi là tật “cổ xoáy”. Trẻ bị vẹo cổ sẽ có đầu nghiêng sang một bên còn cằm lại nghiêng theo hướng còn lại. Vẹo cổ ở trẻ sơ sinh dễ xảy ra khi trẻ phải trải qua một cuộc vượt cạn đầy khó khăn hoặc tư thế của bé trong bụng mẹ không đúng.

2. Nguyên nhân gây vẹo cổ ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân gây vẹo cổ ở trẻ nhỏ được chia làm hai loại là vẹo cổ bẩm sinh hoặc vẹo cổ do bệnh lý.

2.1. Vẹo cổ bẩm sinh

Vẹo cổ bẩm sinh là tình trạng trẻ sinh ra đã bị vẹo và cứ phát triển như vậy trong 3 tháng đầu. Có rất nhiều nguyên nhân gây vẹo cổ bẩm sinh như:

  • Thai ngôi mông: Mông của bé được sinh ra đầu tiên. Do đó, cổ có thể bị kéo căng và mắc kẹt ở ống sinh. Quá trình sinh khó khiến cơ SCM rách, chảy máu và bầm tím bên trong
  • Các vấn đề phát triển của thai nhi: Quá trình phát triển của thai nhi ở trong bụng mẹ có thể khiến cơ SCM bị rút ngắn dẫn đến trẻ bị vẹo cổ. Ví dụ: các vấn đề bất thường trong hình thành đốt sống cổ hay còn gọi là hội chứng dính bẩm sinh các đốt sống cổ hoặc do các tác động vật lý lên tử cung đã ảnh hưởng đến bào thai, khiến thai nhi bị thương, cơ cổ của thai nhi suy yếu nên trong quá trình sinh cổ của bé bị nghiêng sang một bên.
  • Chấn thương trong quá trình sinh: Trong quá trình sinh, nếu trẻ bị mắc kẹt trong ống sinh thì cá bác sĩ sẽ phải can thiệp để giúp trẻ không bị ngạt cũng như giảm đau đớn cho người mẹ. Các bác sĩ sẽ dùng kẹp forcep hoặc giác hút để hỗ trợ đưa trẻ ra ngoài. Việc can thiệp bằng lực có thể khiến cơ SCM của trẻ bị chấn thương gây vẹo cổ.

2.2. Vẹo cổ do bệnh lý

Trẻ bị vẹo cổ có thể do tác động của một vài bệnh lý nào đó như:

  • Lệch mắt: Trẻ sinh ra cơ SCM vẫn khỏe mạnh và có mắt bị lệch khiến trẻ khó khăn trong việc nhận biết khoảng cách và chiều sâu. Việc cố gắng để nhìn rõ sẽ khiến bé phải nghiêng đầu, lâu ngày khiến cơ SCM bị căng ra, dẫn đến vẹo cổ.
  • Hội chứng Sandifer: Các trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản nghiêm trọng có thể phát triển hội chứng Sandifer. Nguyên nhân là do các cơn trào ngược khiến cơ của trẻ bị co bất thường.

2.3. Vẹo cổ bộc phát

Trẻ sơ sinh thường ngủ nghiêng đầu trong thời gian dài, trẻ có thể nghiêng đầu về một bên liên tục từ vài giờ cho đến vài ngày. Nếu điều này diễn ra khi trẻ buồn ngủ, mất phương hướng sẽ dẫn đến vẹo cổ nghiêng đầu. Nguyên nhân này chủ yếu gặp ở trẻ dưới 1 tuổi và biến mất khi trẻ được 5 tuổi.

Vì sao trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu?
Trẻ sơ sinh thường ngủ nghiêng đầu trong thời gian dài

2.4. Hội chứng Grisel

Trẻ bị nhiễm trùng mũi, họng có thể dẫn đến viêm cơ cổ, gây trật khớp chẩm đốt. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do nhiễm trùng amidan, viêm tai giữa, sùi vòm họng. Khớp bị trật là nguyên nhân khiến bé bị vẹo cổ, nghiêng đầu. Hội chứng Grisel thường gặp phải ở trẻ vị thành niên.

2.5. Gật đầu co cứng

Gật đầu co cứng là tình trạng cả 3 vấn đề rối loạn nhịp tim, rung giật nhãn cầu và gật đầu diễn ra cùng một lúc. Nhiều nghiên cứu cho rằng nguyên nhân dẫn đến gật đầu co cứng là do thiếu sắt, vitamin D và rối loạn não.

2.6. Nhiễm trùng và thương tích

Ngoài các nguyên nhân trên thì trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu còn có thể do các chấn thương trực tiếp gây ra.

3. Triệu chứng vẹo cổ nghiêng đầu ở trẻ em

Triệu chứng vẹo cổ nghiêng đầu ở trẻ rất dễ nhận biết. Trẻ bị mắc bệnh này sẽ nghiêng đầu về một bên, vận động cổ rất hạn chế. Ngoài ra, dấu hiệu nhận biết của bệnh còn có một khối u nhỏ hay vết sưng ở cổ.

Trẻ bị vẹo cổ nghiêng đầu bẩm sinh thường được chẩn đoán trước khi trẻ được 2 tháng tuổi. Vẹo cổ bẩm sinh có thể dẫn đến chứng méo đầu do tư thế, nguyên nhân là trẻ thường xuyên nằm nghiêng về một bên.

Triệu chứng vẹo cổ nghiêng đầu cụ thể gồm:

  • Trẻ thường nghiêng đầu về một bên
  • Trẻ chỉ bú một bên
  • Chuyện động đầu giới hạn
  • Có khối u nhỏ ở cổ

4. Chẩn đoán vẹo cổ nghiêng đầu ở trẻ

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu bất thường kể trên nên đưa trẻ đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Các phương pháp chẩn đoán tật vẹo cổ nghiêng đầu ở trẻ bao gồm:

  • Thăm khám trực tiếp: Chẩn đoán dựa trên triệu chứng của trẻ. Bác sĩ sẽ kiểm tra vận động cổ của trẻ xem khi trẻ di chuyển đầu thì cơ SCM có căng ra không.
  • Chụp X - quang: Chụp X quang sẽ giúp thấy rõ cấu trúc xương của bé. Không những giúp phát hiện vẹo cổ mà còn nhìn thấy các rối loạn về xương khác
  • Siêu âm: Siêu âm sẽ giúp xác định chính xác cơ SCM có vấn đề bất thường hay không?

Vẹo cổ ở trẻ sẽ không gây đau đớn nhưng nó ảnh hưởng đến thẩm mỹ và làm thay đổi gương mặt của trẻ. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ gặp khó khăn trong việc xoay đầu. Quan sát các dấu hiệu và đưa bé đến bác sĩ nếu bạn nghi ngờ rằng cổ của bé bị vẹo để có các biện pháp điều trị kịp thời .

Là lĩnh vực trọng điểm của hệ thống Y tế Vinmec, Khoa Nhi luôn mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao với:

  • Quy tụ đội ngũ y bác sĩ về Nhi khoa: gồm các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ), giàu kinh nghiệm, từng công tác tại các bệnh viện lớn như Bạch Mai, 108.. Các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có tâm - tầm, am hiểu tâm lý trẻ. Bên cạnh các bác sĩ chuyên khoa Nhi trong nước, khoa Nhi còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài (Nhật Bản, Singapore, Úc, Mỹ) luôn tiên phong áp dụng những phác đồ điều trị mới nhất và hiệu quả nhất.
  • Dịch vụ toàn diện: Trong lĩnh vực Nhi khoa, Vinmec cung cấp chuỗi các dịch vụ khám - chữa bệnh liên hoàn từ Sơ sinh đến Nhi và Vaccine,... theo tiêu chuẩn Quốc tế để cùng bố mẹ chăm sóc sức khỏe bé từ khi lọt lòng đến tuổi trưởng thành
  • Kỹ thuật chuyên sâu: Vinmec đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu giúp việc điều trị các căn bệnh khó trong Nhi khoa hiệu quả hơn: phẫu thuật thần kinh - sọ, ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị ung thư.
  • Chăm sóc chuyên nghiệp: Ngoài việc thấu hiểu tâm lý trẻ, Vinmec còn đặc biệt quan tâm đến không gian vui chơi của các bé, giúp các bé vui chơi thoải mái và làm quen với môi trường của bệnh viện, hợp tác điều trị, nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.

Để đăng ký khám và điều trị với các bác sĩ Nhi tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, quý khách hàng vui lòng nhấp vào nút “Liên hệ” trên website hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

135.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan