Ăn nhiều trứng có làm tăng cholesterol không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Hồ Viết Lệ Diễm - Bác sĩ Nội tổng quát - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Trứng là thực phẩm có hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân làm tăng cholesterol nếu ăn quá nhiều. Vậy có đúng ăn nhiều trứng có làm tăng cholesterol không và ăn bao nhiêu là hợp lý? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Giá trị dinh dưỡng của trứng

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng với giá trị dinh dưỡng rất cao. Tùy phương pháp nuôi dưỡng cũng như trọng lượng của từng quả trứng mà hàm lượng dinh dưỡng có sự khác nhau. Trung bình một quả trứng cung cấp năng lượng 63 kcal, thành phần dinh dưỡng gồm 5,53 g protein, 4,18 g lipid (trong đó cholesterol khoảng 164 mg), cùng toàn bộ các khoáng chất có lợi cũng như các loại vitamin cần thiết cho con người.

Tuy nhiên giá trị dinh dưỡng của trứng có thể thay đổi tùy theo phương pháp chế biến món ăn, ví dụ như chiên rán trứng trong dầu có thể làm tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 hàm lượng chất béo và cholesterol trong món trứng đối trứng luộc.

Ăn trứng có làm tăng cholesterol?
Ăn trứng có làm tăng cholesterol?

2. Ăn trứng có làm tăng cholesterol?

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ trứng còn tiêu thụ một lượng lớn thịt đỏ, bơ, thức ăn chế biến (như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích) có nhiều chất béo bão hòa - nhân tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến lượng mỡ trong máu và nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nếu sử dụng trong thời gian dài... Do vậy trứng không hoàn toàn là thủ phạm trực tiếp của vấn đề tăng cholesterol (giới hạn cholesterol ăn vào mỗi ngày của người trưởng thành khỏe mạnh là 300mg, trong khi mỗi quả trứng trung bình chỉ có 164mg cholesterol).

Một nghiên cứu khác chỉ ra những người ăn mỗi ngày một quả trứng có nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch và bệnh lý chảy máu thấp hơn so với người hoàn toàn không ăn trứng. Hiện các nhà khoa học đều công nhận những chất dinh dưỡng quý giá trong trứng mang lại rất nhiều lợi ích to lớn, khiến trứng là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của con người.

3. Ăn trứng thế nào để đạt lợi ích tối đa?

Trứng là thực phẩm quý giá, qua những phát hiện mới, các cơ quan, tổ chức y tế cũng như dinh dưỡng đã thay đổi, cập nhật các khuyến cáo của mình, như Hội đồng Chuyên gia Dinh dưỡng Hoa Kỳ thay đổi khuyến nghị về việc hạn chế dùng trứng do hàm lượng cholesterol cao, hay Hội Tim mạch Hoa Kỳ đã bỏ đi khuyến nghị “3 quả trứng trong một tuần”.

Hiện nay các chuyên gia đồng thuận để tối đa hóa lợi ích từ trứng, nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh, bao gồm một quả trứng mỗi ngày, và ăn toàn bộ quả trứng (cả lòng trắng và lòng đỏ trứng); kết hợp lối sống lành mạnh và chế độ tập luyện hợp lý.

Do chưa có nghiên cứu về ăn nhiều hơn một quả trứng mỗi ngày, nên chưa thể khẳng định ăn nhiều trứng hơn khuyến cáo có tác động như thế nào.

Người có bệnh lý về mỡ máu, cholesterol nói riêng, cũng như các bệnh lý khác nói chung nên tham vấn ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về chế độ ăn của mình.

Nên ăn một quả trứng mỗi ngày
Nên ăn một quả trứng mỗi ngày

4. Cách chọn lựa trứng an toàn

Cũng giống như các loại thực phẩm khác, để đảm bảo an toàn, khi mua, chế biến và sử dụng trứng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên mua trứng đã được xác nhận kiểm dịch của cơ quan chức năng.
  • Không mua trứng đã bị nứt, thủng vỏ.
  • Bảo quản trứng trong tủ lạnh, ở nhiệt độ 4°C.
  • Trứng sau khi chế biến nên ăn ngay (không nên để quá 2 giờ mới ăn).
  • Khi ăn trứng sống, phải sử dụng trứng đảm bảo tiêu chuẩn. Tốt nhất không nên ăn trứng sống.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi “ăn nhiều trứng có làm tăng lượng Cholesterol không?”. Chúng ta có thể bổ sung trứng vào thực đơn hàng ngày một cách hợp lý để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan