Nhức đầu mãn tính có nguy hiểm?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh An Thiên - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Thỉnh thoảng chúng ta sẽ gặp phải những cơn đau đầu. Nhưng nếu bạn bị đau đầu liên tục 4 giờ hoặc lâu hơn, ít nhất trong vòng nửa tháng đến 3 tháng, bạn có thể đã bị nhức đầu mãn tính.

1. Nhức đầu mãn tính

Nhức đầu mãn tính là tình trạng nhức đầu bất cứ lúc nào, khi nhức đầu xảy ra từ 15 ngày đến hơn một tháng hoặc lâu hơn ba tháng có thể dẫn đến đau đầu mãn tính hàng ngày. Điều trị tích cực sớm và quản lý đều đặn, lâu dài có thể làm giảm đau và dẫn đến ít cơn đau đầu hơn.

Nhiều trường hợp, bệnh nhân xuất hiện những cơn đau đầu kinh niên hàng ngày kéo dài trong vòng hơn bốn giờ.Các cơn đau đầu thường xảy ra ở những người có tiền sử đau nửa đầu. Chứng đau nửa đầu kinh niên có xu hướng ảnh hưởng đến một bên hoặc cả hai bên đầu, xuất hiện cảm giác đau nhói từ vừa đến nặng.

Nhức đầu kéo dài, cảnh giác bệnh dị dạng mạch máu não
Đầu nhức đầu có thể do người bệnh bị đau nửa đầu

2. Các loại nhức đầu mãn tính thường gặp

Khi bị nhức đầu kinh niên, sẽ có nhiều phương pháp điều trị khác nhau nhằm giúp người bệnh giảm đau. Nhưng trước tiên, chúng ta nên tìm ra nguyên nhân cũng như loại đau đầu người bệnh gặp phải.

Đau đầu khi căng thẳng

Trong trường hợp đau đầu do căng thẳng, cơn đau sẽ xảy ra liên tục, có cảm giác như có một dải quấn quanh đầu. Cơn đau sẽ xuất hiện khi: Phiền muộn, làm việc liên tục, ngủ ở tư thế không đúng, nhấn mạnh vào đầu...

Nhức đầu do căng thẳng ảnh hưởng đến cả hai bên đầu của người bệnh. Để điều trị, bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc khác như thuốc chống trầm cảm để giúp bớt đau đầu và tránh các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh việc dùng thuốc, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh cố gắng tạo ra khoảng thời gian thư giãn và giảm căng thẳng.

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu cũng là một triệu chứng báo hiệu nhức đầu mãn tính gây đau nhói, thường đau ở một bên đầu. Các triệu chứng bao gồm: Nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn và mùi; buồn nôn và ói mửa; nhìn mờ hoặc nhìn thấy các đốm, chấm hoặc đường ngoằn ngoèo.

Chứng đau nửa đầu có thể kéo dài từ nửa giờ đến vài ngày. Bác sĩ có thể chỉ định sử dụng một số loại thuốc để ngăn chặn cơn đau xảy ra thường xuyên hơn. Dưới đây là một số liệu pháp khác có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu:

  • Liệu pháp hormon cho những phụ nữ bị đau nửa đầu có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt
  • Kiểm soát tình trạng căng thẳng bằng cách: tập thể dục, thư giãn và phản hồi sinh học
  • Quá lạm dụng thuốc hoặc đau đầu hồi phục: Nếu người bệnh sử dụng thuốc giảm đau quá thường xuyên để điều trị chứng đau đầu, bạn có thể bị đau đầu do lạm dụng thuốc (MOH). MOH có thể trở nên tồi tệ hơn cho đến khi bạn được điều trị đúng. Bệnh nhân thường kiểm soát MOH bằng cách giảm dần thuốc giảm đau và dùng thuốc phòng ngừa.

Một số người bị MOH nặng cần phải uống thuốc giảm đau trong bệnh viện đẻ giúp kiểm soát cơn đau.

Hemiarania Continua

Đây là một loại đau đầu hiếm gặp, nhưng có thể gây ra đau ở một bên mặt và đầu. Khi người bệnh bị đau đầu liên tục trong ít nhất 3 tháng mà không bị đau hai bên, có thể bạn bị hemiarania continua. Các triệu chứng của bệnh bao gồm: mắt đỏ hoe; nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, mí mắt rũ xuống; con ngươi nhỏ, vòng tròn đen ở giữa mắt...

Người bệnh có thể điều trị hemiarania continua bằng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hay được gọi là indomethacin (Indocin, Tivorbex). Thông thường, thuốc cung cấp cứu trợ nhanh chóng, nhưng gây ra tác dụng phụ đến dạ dày, vì vậy người bệnh cần dùng một loại thuốc chống axit.

Một loại thuốc khác là NSAID, celecoxib (Celebrex), cũng có thể điều trị cơn đau nếu thuốc không thể xử lý các tác dụng phụ của indomethacin.

3. Nguyên nhân

Các nguyên nhân gây ra đau đầu kinh niên hàng ngày bao gồm:

  • Viêm hoặc các vấn đề khác với các mạch máu trong và xung quanh não như đột quỵ
  • Nhiễm trùng như viêm màng não
  • Áp lực nội sọ quá cao hoặc quá thấp
  • U não
  • Chấn thương sọ não
  • Đau đầu do lạm dụng thuốc

Loại đau đầu này thường xuất hiện ở những người bị rối loạn đau đầu từng cơn, thường là đau nửa đầu, căng thẳng và dùng quá nhiều thuốc giảm đau. Nếu người bệnh đang dùng thuốc giảm đau - thậm chí là không được kê đơn - hơn ai ngày một tuần (hoặc chín ngày một tháng), sẽ có nguy cơ bị đau đầu.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như: Phiền muộn, rối loạn giấc ngủ, béo phì, ngáy, sử dụng quá nhiều caffeine, lạm dụng thuốc đau đầu.

Nhiều người chủ quan nhức đầu không nguy hiểm, tuy nhiên, nhức đầu mãn tính gây ra các biến chứng rất nguy hiểm. Nếu ai đó bị nhức đầu kinh niên hàng ngày sẽ có nguy cơ bị trầm cảm, lo lắng, rối loạn giấc ngủ và các vấn đề về tâm lý và thể chất khác.

Chấn thương sọ não
Di chứng của chấn thương sọ não sẽ dẫn đến đau đầu kinh niên

4. Phòng ngừa

Để giúp giảm đau đầu kinh niên hàng ngày, trước hết, người bệnh phải tự chăm sóc bản thân như:

  • Tránh xa các tác nhân gây đau đầu bằng cách tạo một cuốn nhật ký đau đầu để giúp bạn xác định được những tác nhân gây ra đau đầu và có biện pháp tránh xa nó.
  • Tránh lạm dụng thuốc: Khi người bệnh uống thuốc đau đầu, bao gồm cả thuốc không kê đơn, hơn hai lần một tuần có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng và tần suất đau đầu.
  • Ngủ đủ giấc: Theo các chuyên gia người trưởng thành trung bình cần ngủ đủ từ 7 - 8 giờ mỗi đêm. Thời điểm đi ngủ và thức dậy giữa mỗi ngày là giống nhau. Nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ hãy nói chuyện với bác sĩ để có biện pháp điều trị.
  • Đừng bỏ bữa: Để giảm thiểu những cơn đau đầu, người bệnh nên ăn uống đầy đủ, ăn các bữa ăn lành mạnh vào cùng một khoảng thời gian hàng ngày. Đồng thời, nên tránh thực phẩm, đồ uống không lành mạnh như những thực phẩm có chứa caffeine có thể gây ra đau đầu. Nếu người bệnh bị béo phì hãy giảm cân.
  • Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể dục nhịp điệu thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và giảm căng thẳng như đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp. Để tránh chấn thương, khi tập luyện hãy bắt đầu từ từ.
  • Giảm căng thẳng: Stress là một tác nhân phổ biến của đau đầu mãn tính. Vì vậy, để giảm stress trong cuộc sống, người bệnh hãy làm việc, sinh hoạt có tổ chức, đơn giản hóa lịch trình, lạc quan lên. Hãy thử các phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả như yoga, thái cực quyền hoặc thiền định.
  • Giảm lượng caffeine: Trong khi một số loại thuốc đau đầu bao gồm caffeine vì nó có thể có lợi trong việc giảm đau đầu, nó cũng có thể làm nặng thêm cơn đau đầu. Vì vậy, hãy cố gắng giảm thiểu hoặc loại bỏ caffeine khỏi chế độ ăn uống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan