Những điều mẹ cần biết khi trẻ mọc răng hàm

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Cao Thị Thanh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Trẻ mọc răng hàm là chuyện bình thường mà bất cứ đứa trẻ nào cũng sẽ trải qua. Tuy nhiên trong quá trình mọc răng bé có thể bị sốt vì vậy chắc chắn sẽ quấy khóc. Đâu là cách chăm sóc đúng khi trẻ mọc răng hàm, những thông tin hữu ích sau đây các mẹ cần phải nắm được.

1. Trình tự mọc răng của bé

Thông thường, trẻ khi bước sang tháng thứ 6 sẽ bắt đầu nhú chiếc răng đầu tiên và trong 12 tháng đầu đời trẻ sẽ có khoảng 6 chiếc răng. Đến khi 2 tuổi, sẽ có đủ 20 chiếc răng chia đều hàm trên và dưới. Dĩ nhiên, trình tự mọc răng này không phải đúng với bất cứ đứa trẻ nào, có bé mọc sớm, có bé mọc muộn tùy vào việc bổ sung canxi cho trẻ trong quá trình mang thai có đủ hay không.

Sơ đồ trình tự mọc răng của bé mẹ cần biết
Sơ đồ trình tự mọc răng của bé mẹ cần biết.

Trong quy trình mọc răng của tr, chiếc răng hàm đầu tiên thường sẽ mọc trong khoảng thời gian từ 13 tháng - 19 tháng đối với hàm trên và trong khoảng 14 tháng - 18 tháng đối với răng hàm dưới. Trẻ mọc răng hàm thứ 2 trong khoảng 25 - 33 tháng tuổi đối với hàm trên và 23 - 31 tháng tuổi đối với răng hàm dưới.

Răng hàm của bé là răng hàm sữa, vì vậy, chiếc răng này sẽ tồn tại cùng với quá trình lớn lên của trẻ đến năm 6 tuổi. Sau 6 tuổi, răng hàm cũng như răng sữa sẽ bắt đầu rụng dần và chuyển sang giai đoạn thay răng vĩnh viễn.

2. Dấu hiệu trẻ mọc răng hàm

Một vài dấu hiệu trẻ mọc răng hàm dễ nhận biết các mẹ cần nắm được để từ đó phát hiện sớm, có cách chăm sóc con em mình sao cho phù hợp bao gồm:

  • Chảy nước dãi nhiều.
  • Sốt nhẹ.
  • Quấy khóc.
  • Thích nhai, thích cắn, thấy bất cứ vật dụng nào trong tầm tay trẻ đều cho vào miệng cắn.
  • Nướu sưng to, đỏ.
  • Chán ăn, bỏ ăn dẫn đến sụt cân.
  • Thức đêm không ngủ.
  • Tiêu chảy.

3. Cách chăm sóc khi trẻ mọc răng hàm

Giai đoạn trẻ mọc răng hàm, cả 2 mẹ con sẽ khá mệt và vất vả tuy nhiên hãy cố gắng
Giai đoạn trẻ mọc răng hàm, cả 2 mẹ con sẽ khá mệt và vất vả. Tuy nhiên, hãy cố gắng.

Trẻ mọc răng có cảm giác giống như người lớn chúng ta vậy. Tình trạng đau nhức, sốt khi mọc răng dẫn đến hiện tượng bỏ bữa, chán ăn là điều hết sức bình thường. Chính vì vậy, các mẹ hãy nhẹ nhàng quan tâm đến con em mình bằng cách:

  • Đừng bắt ép trẻ phải ăn, hãy chia bữa của trẻ thành 6 - 8 bữa thay vì 3 - 4 bữa như bình thường. Mỗi lần, con chỉ cần ăn từng chút ít.
  • Đồ ăn của con hãy hầm nhừ, mềm nhuyễn; nấu dạng cháo loãng, súp, con chỉ cần nuốt mà không phải nhai. Với hoa quả, bạn nên ép lấy nước để hơi mát, như vậy tình trạng đau nhức sẽ giảm thiểu, với đồ uống hơi mát sẽ làm nướu của bé đỡ sưng đau hơn rất nhiều.
  • Tình trạng sốt khi trẻ mọc răng hàm cũng là điều hết sức bình thường. Nếu bé sốt 38 độ hoặc 38.5 độ, mẹ hãy lấy một chiếc khăn hơi âm ấm và đặt lên trán trẻ hoặc lau người cho trẻ. Nếu dùng thuốc hạ sốt, hãy xin phép ý kiến của bác sĩ; tuyệt đối không tự ý kê đơn.
  • Với trẻ sơ sinh không được uống nước lọc hay nước ép rau củ quả, mẹ hãy cho bé bú nhiều hơn. Nếu không bú, hãy vắt sữa và cho con ăn bằng thìa.

Giai đoạn trẻ mọc răng hàm, cả 2 mẹ con sẽ khá mệt và vất vả. Tuy nhiên, hãy cố gắng.

  • Tiêu chảy cũng là một trong những dấu hiệu trẻ mọc răng hàm. Nhưng đây cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh khác, do đó, các bậc phụ huynh nên theo dõi phân của trẻ cũng như sức khỏe của trẻ để kịp thời xử lý khi cần. Nếu trẻ đi ngoài liên tục, mất nước nhiều; hãy đưa đến bệnh viện ngay lập tức.
  • Chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng cho bé bằng cách lấy khăn mềm lau miệng và lau răng khi bé vừa ăn.
  • Hãy cho bé dùng các loại đồ vật làm từ các chất liệu không làm hại sức khỏe, đồ vật mềm, có hình tròn bởi trong giai đoạn mọc răng, bé thường bị ngứa lợi và có xu hướng cho mọi thứ trong tầm tay vào miệng nhai.

Trong trường hợp trẻ sốt quá cao, tiêu chảy kéo dài, ngủ li bì; hãy cho trẻ đến gặp bác sĩ để có hướng giải quyết kịp thời, ngăn ngừa trường hợp xấu xảy ra.

Giai đoạn trẻ mọc răng hàm là giai đoạn mà cả mẹ và bé đều sẽ rất vất vả. Tuy nhiên, đây là biểu hiện tất yếu trong quá trình lớn lên của trẻ. Vì thế, mẹ không cần quá lo lắng nhưng cần nhanh trí xử lý trong các trường hợp sẽ cốt cao, đau nhức kéo dài. Bởi sốt cao ở trẻ sơ sinh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là khi trẻ sốt mọc răng hàm. Trong trường hợp này, mẹ nên chọn một bệnh viện uy tín, chuyên khoa Nhi để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Để phòng tránh các bệnh lý mà trẻ sơ sinh hay mắc phải, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin thiết yếu như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B,... giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng để trẻ ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Vì sao cần bổ sung Lysine cho bé?

Vai trò của kẽm - Hướng dẫn bổ sung kẽm hợp lý

Hãy thường xuyên truy cập website Vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc cho bé và cả gia đình nhé.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

243.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan