Nội soi ngược dòng tán sỏi thận laser tại Vinmec: Ít đau, mau hồi phục

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp và Gây mê, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Khoa học ngày càng hiện đại nên việc điều trị ngoại khoa đối với sỏi thận ngày càng đơn giản hơn. Nội soi ngược dòng tán sỏi thận laser hiện đang là một trong những kỹ thuật tiên tiến, phổ biến nhất trong điều trị sỏi thận.

1. Tán sỏi nội soi ngược dòng là gì?

Nội soi ngược dòng tán sỏi thận laser là kỹ thuật sử dụng ống soi niệu quản đi từ vùng niệu đạo, qua bàng quang và lên niệu quản để tiếp cận trực tiếp viên sỏi. Sau đó sử dụng năng lượng khí nén hoặc laser để phá vỡ viên sỏi và bơm rửa và gắp để lấy hết vụn sỏi ra ngoài.

Vị trí bắn laser sỏi thận: Tán sỏi 1/3 dưới và 1/3 giữa niệu quản với nam giới, tán sỏi cao hơn lên tới ngang đốt sống L3 và L4 với nữ giới.

Sỏi thận
Tán sỏi nội soi ngược dòng hiện là kỹ thuật tiên tiến và hiện đại trong điều trị bệnh sỏi thận

1.1. Chỉ định

Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp nội soi ngược dòng tán sỏi thận laser bằng ống soi mềm cần đảm bảo các điều kiện:

  • Sỏi đài bể thận có kích thước từ 3cm trở xuống, đơn thuần, phối hợp, nhiều viên.
  • Sỏi thận xót, tái phát sau phẫu thuật mở.
  • Sỏi niệu quản trên di chuyển trong thận sau tán sỏi nội soi ngược dòng bằng ống cứng, ống bán cứng.
  • Sỏi niệu quản trên di chuyển vào thận trong phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi.
  • Sử dụng ống soi mềm phối hợp trong trường hợp tán sỏi nội soi qua da (PCNL) khó tiếp cận hoặc trong trường hợp mở bể thận kết hợp ống soi mềm lấy sạch sỏi.
  • Sỏi niệu quản đoạn cao chỉ định tán sỏi bằng ống soi mềm một thì.

1.2. Chống chỉ định

Chống chỉ định áp dụng với các trường hợp bệnh nhân:

  • Có niệu quản hẹp, gấp khúc, dị dạng thận, niệu quản không đặt được máy nội soi.
  • Sỏi đài bể thận lớn hơn 3 cm.
  • Sỏi đài dưới với góc LIP < 30 độ, IL > 3 cm và IW < 5 mm.
  • Nhiễm khuẩn tiết niệu chưa điều trị, thận ứ nước mất chức năng.
  • Các chống chỉ định về gây mê hồi sức

1.3. Ưu điểm

Tán sỏi thận ống mềm là kỹ thuật hiện đại, ít xâm lấn trong điều trị bệnh lý sỏi đường tiết niệu. Kỹ thuật này giúp bảo tồn tối đa chức năng thận và giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng, bệnh nhân có thể ra viện sau 1 - 2 ngày. Với phương pháp nội soi thận bằng ống soi mềm, người bệnh sẽ không có vết mổ - mọi thao tác được thực hiện qua đường tự nhiên.

1.4. Nhược điểm

Không áp dụng kỹ thuật này với bệnh nhân hẹp niệu đạo, đường niệu đang trong giai đoạn viêm, nhiễm khuẩn. Nguy cơ xảy ra biến chứng: thủng niệu quản (do đốt laser nhầm vị trí hoặc bị lan), không đặt được ống nội soi để tiếp cận được vị trí có sỏi...Chi phí tán sỏi cao.

2. Tại sao nên thực hiện nội soi ngược dòng tán sỏi thận laser bằng ống soi mềm tại Vinmec Hải Phòng?

Tán sỏi ngược dòng
Kỹ thuật nội soi ngược dòng sử dụng ống soi niệu quản đi từ vùng niệu đạo, qua bàng quang và lên niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec tại Hải Phòng với đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm đặc biệt trong lĩnh vực nội soi.

  • Hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, mang lại hiệu quả điều trị cao nhất : hệ thống chẩn đoán hình ảnh hiện đại, hệ thống nội soi Karl storz, máy tán laser Sphinx 30w, 100w.
  • Hệ thống phòng mổ, phòng bệnh được kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, người bệnh thường chỉ cần dùng 1 liều kháng sinh dự phòng.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp với phòng bệnh văn minh, hiện đại, mỗi bệnh nhân một phòng và được theo dõi toàn diện các thông số sức khỏe, thông tin bệnh nhân được bảo mật tốt.

Khách hàng phẫu thuật tại Khoa Ngoại, Bệnh viện Vinmec Hải Phòng được thụ hưởng những lợi ích vượt trội bao gồm:

  • Thời gian nằm viện ngắn, giảm tối đa chi phí lưu trú, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện. Với các ca tán sỏi, thoát vị bẹn, khách hàng đi làm được luôn sau 1 ngày xuất viện.
  • Hạn chế sử dụng kháng sinh, giảm nguy cơ tác dụng phụ, tiết kiệm chi phí, người bệnh không bị lo lắng, sợ hãi khi tiêm truyền kháng sinh và theo dõi sau dùng thuốc.
  • Tỷ lệ hồi phục đạt 90%, tái nhập viện 0%, nhiễm trùng sau mổ 0%.
  • Chương trình Chăm sóc phục hồi sớm sau phẫu thuật chăm sóc toàn diện bệnh nhân trước, trong và sau phẫu thuật, giúp giảm thời gian nằm viện, nâng cao chất lượng điều trị và giảm chi phí; hạn chế tỉ lệ biến chứng. ERAS đã được chứng minh rút ngắn thời gian lưu viện trung bình từ 8-10 ngày xuống còn 3-4 ngày.
  • Bảo hiểm: Vinmec ký kết với nhiều đối tác bảo hiểm tư nhân lớn. Khi khách hàng nhập viện điều trị đều được bảo lãnh và làm bồi thường ngay tại viện. Tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức của khách hàng.
  • Các ưu điểm khác: Trang thiết bị hiện đại; Chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế; Bác sĩ trình độ cao; Người bệnh không cần người thân đi theo chăm sóc vì được bác sỹ điều dưỡng chăm sóc tận tình, chu đáo...

Để đăng ký khám và điều trị, Quý khách có thể liên hệ theo địa chỉ:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng – Võ Nguyên Giáp, Quận Lê Chân, TP Hải Phòng.

Hotline: 0225 7309 888

Đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY

Quý khách có nhu cầu tư vấn và điều trị nội soi ngược dòng tán sỏi thận laser bằng ống soi mềm tại Vinmec Hải Phòng có thể đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hải Phòng.

22.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan