Phương pháp nội soi cắt tuyến tiền liệt phì đại lành tính

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Hiện nay, phương pháp phẫu thuật nội soi qua đường niệu đạo để cắt u phì đại tuyến tiền liệt đã phổ biến trên thế giới do có nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp mổ mở như: không có vết mổ, hạn chế lượng máu mất, không đau và do đó người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn.

1. Phương pháp nội soi cắt u phì đại lành tính tiền liệt tuyến

Điều trị phẫu thuật vẫn là biện pháp tối ưu, giải quyết triệt để nguyên nhân. Trước đây, người ta phải mổ mở, bóc lấy khối u. Phương pháp này thường gây mất máu nhiều, người bệnh phải nằm viện kéo dài. Hiện nay, phương pháp mổ nội soi qua đường niệu đạo để cắt u phì đại tuyến tiền liệt được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Phương pháp nội soi cắt u phì đại lành tính tuyến tiền liệt là phương pháp cắt bỏ khối u tuyến tiền liệt bằng máy cắt nội soi qua đường niệu đạo. Phẫu thuật này được thực hiện dưới sự gây tê tủy sống hoặc gây mê toàn thân. Bác sĩ phẫu thuật sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tuyến tiền liệt qua niệu đạo để cắt nhỏ các thùy tuyến tiền liệt thành nhiều mảnh nhỏ để hút ra ngoài cơ thể. Sau đó, diện cắt được cầm máu bằng dao điện.

Phương pháp này được xem là “tiêu chuẩn vàng” trong điều trị u phì đại lành tính tuyến tiền liệt với các ưu điểm như: ít đau, phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn, thẩm mỹ do không có vết mổ, giảm thiểu tối đa các biến chứng trong và sau mổ. Phẫu thuật mất máu ít và không đau nên người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Tuy nhiên, cần lưu ý là có khoảng 5% người bệnh bị tiểu không tự chủ sau phẫu thuật.

2. Chỉ định phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt

U phì đại tuyến tiền liệt gây tắc nghẽn hoặc khi bệnh đã gây biến chứng bao gồm các trường hợp sau:

Chỉ định tuyệt đối: U phì đại tuyến tiền liệt gây ra các biến chứng sau

  • Bí tiểu tái phát
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu tái phát
  • Tiểu máu tái phát
  • Suy thận ngược dòng
  • Sỏi bàng quang, túi thừa bàng quang
Phương pháp nội soi cắt u phì đại lành tính tiền liệt tuyến qua đường niệu đạo
Phương pháp nội soi cắt u phì đại lành tính tiền liệt tuyến qua đường niệu đạo

Chỉ định tương đối:

  • U phì đại tuyến tiền liệt gây triệu chứng mức độ trung bình hoặc nặng và thất bại với điều trị nội khoa
  • Đo niệu dòng đồ: Tốc độ dòng tiểu tối đa < 12 ml/s (Qmax<12 ml/s)

Cần lưu ý: kích thước tuyến tiền liệt có thể không liên quan với mức độ triệu chứng và do đó không phải là yếu tố quyết định trong điều trị u phì đại tuyến tiền liệt.

3. Chống chỉ định phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt Chống chỉ định tuyệt đối

  • Hẹp niệu đạo do không đặt được máy nội soi
  • Viêm tuyến tiền liệt cấp tính, nhiễm khuẩn đường tiết niệu
  • Cứng khớp háng (không nằm được tư thế sản khoa)
  • Rối loạn đông máu chưa được điều chỉnh ổn định
  • Bệnh nội khoa nặng hoặc đang tiến triển (bệnh tim mạch, hô hấp...)

Chống chỉ định tương đối

4. Những điều cần lưu ý sau phẫu thuật nội soi

Trong vài ngày đầu sau phẫu thuật, bệnh nhân được rửa bàng quang liên tục qua ống thông tiểu (ống thông niệu đạo bàng quang). Ống thông niệu đạo thường được rút ra sau 3 ngày. Bệnh nhân sẽ ra viện khi có thể tiểu được sau khi rút ống thông, nước tiểu trong hoặc có ít máu không đáng kể trong nước tiểu. Bệnh nhân khám lại với bác sĩ điều trị sau 1 tháng. Trong khoảng thời gian này bạn cần uống nhiều nước, trung bình từ 2 đến 3 lít nước hàng ngày để rửa sạch bàng quang.

Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng hợp tác với Tổ chức Operation Walk Chicago phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec - địa chỉ phẫu thuật nội soi cắt tuyến tiền liệt phì đại lành tính uy tín

Trong vài tuần đầu sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như: tiểu gấp, tiểu buốt, tiểu nhiều lần... kéo dài, vì đây là thời gian liền sẹo. Trong thời gian này, bệnh nhân không nên quan hệ tình dục và hạn chế đi xe đạp hoặc xe máy. Không nên uống nhiều rượu bia và thức ăn có nhiều gia vị. Nếu có đái máu đỏ tươi, có máu cục hay bí đái cần đến bệnh viện ngay để được đặt thông tiểu và bơm rửa bàng quang.

Phẫu thuật nội soi cắt tuyến tiền liệt phì đại lành tính là một trong những phương pháp điều trị được áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Những ưu điểm khi phẫu thuật nội soi tại Vinmec bao gồm:

  • Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, thành thạo từng bước phẫu thuật
  • Trang thiết bị hiện đại: hệ thống chẩn đoán hình ảnh, hệ thống nội soi Karl storz, máy laser công suất lớn
  • Trình độ gây mê, gây tê và giảm đau sau mổ tốt.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán phì đại lành tính tuyến tiền liệt

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan