Adenomyosis là bệnh gì?

Adenomyosis hay còn gọi là bệnh lạc nội mạc tử cung. Đây là bệnh lý phụ khoa phổ biến hiện nay, biểu hiện tình trạng khi các lớp niêm mạc trong tử cung của phụ nữ bong ra nhưng không được đẩy hết ra bên ngoài mà bị đẩy ngược lại buồng trứng, bàng quang và trực tràng... lâu ngày tích tụ thành các lớp nội mạc. Adenomyosis có thể gây ra các cơn đau dữ dội và có thể gây vô sinh ở phụ nữ.

1. Adenomyosis là bệnh gì? Cơ chế bệnh sinh

Thông thường thì khi đến kỳ kinh nguyệt, lớp nội mạc trong tử cung sẽ bong tróc và được đẩy ra ngoài - máu kinh. Tuy nhiên, nếu những lớp niêm mạc này bong tróc mà không thoát ra ngoài được, lại bị chảy ngược trở lại buồng trứng, khoang bụng, trực tràng, bàng quang... thì được gọi là lạc nội mạc tử cung.

Cơ chế bệnh sinh của Adenomyosis: Ở nơi lạc chỗ, nội mạc tử cung sẽ tiếp tục bị chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục nên khi đến chu kỳ kinh, lớp nội mạc tử cung và những mảnh lạc này sẽ phát triển dày lên (khoảng hơn 10 lần). Kết quả là bụng sẽ trương lên, chứa đầy máu, chèn ép và gây ra đau trước khi hành kinh. Đến khi nội mạc tử cung chảy máu thì các mảnh lạc này cũng chảy nhưng lại không có đường thoát ra ngoài nên gây ra tình trạng đau bụng dữ dội khi hành kinh. Khi hết chu kỳ kinh nguyệt, những mảnh lạc sẽ tạo thành những mô sẹo. Số lượng các mô lạc sẽ chỉ tăng lên chứ không thể giảm đi nếu không điều trị, Do vậy, bệnh sẽ ngày càng nặng lên.

2. Triệu chứng bệnh Adenomyosis là gì?

Trên thực tế, nhiều người chưa biết Adenomyosis là bệnh gì hay biểu hiện Adenomyosis là gì. Điều này gây khó khăn cho việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, triệu chứng bệnh Adenomyosis ở mỗi người sẽ phụ thuộc vào vị trí lạc nội mạc tử cung và chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, đa số sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng như:

  • Đau bụng dưới;
  • Đau trước hoặc sau khi hành kinh;
  • Đau khi giao hợp;
  • Đau khi tiểu tiện, đại tiện;
  • Đau vùng chậu;
  • Đau lưng.

3. Nguyên nhân gây bệnh Adenomyosis là gì?

Mặc dù nguyên nhân chính của gây ra bệnh Adenomyosis vẫn chưa được chỉ rõ nhưng có một số ý kiến cho rằng tất cả những yếu tố khiến cho máu kinh chảy ngược lại buồng trứng, khoang bụng, trực tràng, bàng quang đều có thể là nguyên nhân gây Adenomyosis.

Trong trường hợp người bệnh là con gái thì nguyên nhân có thể do trong chu kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung bị đóng kín khiến cho việc đẩy máu kinh ra ngoài gặp khó khăn nên bị chảy ngược lại.

Đối với những phụ nữ đã lập gia đình thì nguyên nhân gây bệnh Adenomyosis có thể là do giao hợp khi có kinh và chính dương vật của người chồng đã đẩy máu kinh đi ngược lại.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng Adenomyosis là do di truyền, do sinh nở....

Đa số bệnh nhân bị Adenomyosis đều không có triệu chứng rõ ràng, nên không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Chỉ khi thấy đau bụng dữ dội trong chu kỳ kinh nguyệt thì mới đi khám. Căn bệnh này có thể gây vô sinh nữ nếu không điều trị kịp thời.

4. Chẩn đoán bệnh Adenomyosis

Để chẩn đoán bệnh Adenomyosis, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám cho bệnh nhân. Hỏi bệnh sử và khám thực thể. Có thể thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như siêu âm vùng âm đạo, vùng chậu...

5. Phương pháp điều trị Adenomyosis là gì?

Khi đã chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc Adenomyosis, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng cụ thể để đề ra phương pháp điều trị cụ thể. Các phương pháp điều trị Adenomyosis có thể là:

  • Cho người bệnh dùng thuốc giảm đau;
  • Sử dụng liệu pháp hormon để ngăn chặn kinh nguyệt.
  • Trong trường hợp nặng thì phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể sẽ được chỉ định.

6. Phòng ngừa bệnh Adenomyosis

Để phát hiện bệnh sớm bệnh Adenomyosis thì phụ nữ từ tuổi 25 trở đi hãy rèn cho mình thói quen khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần. Khi thấy có hiện tượng đau bụng dữ dội khi đến tháng hoặc lúc quan hệ vợ chồng thì hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán xác định bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh Adenomyosis thì chị em phụ nữ cần:

  • Vệ sinh và giữ vùng kín luôn khô ráo, sạch sẽ. Khi vệ sinh vùng kín thì cần lưu ý là chỉ rửa nhẹ nhàng bên ngoài âm đạo chứ không nên xối mạnh nước hay thụt rửa tận sâu bên trong, vì có thể khiến vi khuẩn ngược lên trên tử cung và gây bệnh.
  • Tuyệt đối không lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ vì nó có thể gây ra tình trạng mất cân bằng môi trường âm đạo.

Adenomyosis hay còn gọi là bệnh lạc nội mạc tử cung. Adenomyosis có thể gây ra các cơn đau dữ dội và có thể gây vô sinh ở phụ nữ. Do đó, phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ tại bệnh viện uy tín để phòng ngừa và điều trị bệnh kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan