Bà bầu bị tiêu chảy làm thế nào để “đối phó” ?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bà bầu bị tiêu chảy có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều người, bởi đây là tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, nếu trường hợp tiêu chảy nhẹ, mẹ có thể thay đổi chế độ dinh dưỡng, sử dụng các món ăn nhẹ và làm theo các bước chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

1. Bổ sung nước và điện giải

Điều này cực kỳ quan trọng vì tiêu chảy sẽ khiến bạn mất rất nhiều nước – có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong thời kỳ mang thai.Vì vậy cần tăng lượng nước uống của bạn và ngừng uống nước ép trái cây, đồ uống có đường hoặc sữa (có thể làm tiêu chảy tồi tệ hơn). Dưới đây là một vài công thức hữu ích cho bà bầu bị tiêu chảy:

  • Trà gừng: Đun sôi gừng và trà trong nước. Để nguội, lọc lấy nước và uống.
  • Mật ong: Cho 3-4 muỗng canh vào một ly nước. Uống hàng ngày.
  • Thêm tinh dầu bạc hà vào nửa cốc nước. Uống hai lần một ngày.

Bầu bị tiêu chảy làm thế nào để “đối phó”?
Uống trà gừng rất tốt cho bà bầu bị tiêu chảy

2. Tìm hiểu nguyên nhân bà bầu bị tiêu chảy

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bà bầu bị tiêu chảy, theo đó bạn có thể suy nghĩ lại và tìm hiểu về những nguyên nhân gây tiêu chảy, ví dụ như dùng một loại thuốc mới, do thực phẩm hoặc do một loại virus, vi khuẩn gây ra. Bạn cũng có thể tìm hiểu về chế độ ăn trong thời gian gần nhất.

Nếu bà bầu đã bị táo bón và gần đây xuất hiện tình trạng tiêu chảy và có cảm giác đầy bụng thì bạn cũng có thể có cảm giác khó chịu. Trong trường hợp này, một cuộc hẹn tư vấn với bác sĩ có thể là một giải pháp đối với các mẹ bầu. Nếu việc dùng thuốc là nguyên nhân gây táo bón, hãy trao đổi với bác sĩ để xác định xem bạn có thể ngừng dùng thuốc hay không, nếu bạn có thể đổi sang một loại thuốc khác. Nếu bệnh đến từ nguyên nhân do thực phẩm hoặc phân, hãy tiếp tục uống nhiều nước và theo chế độ ăn BRAT và tiêu chảy sẽ sớm biến mất.

3. Bà bầu bị tiêu chảy khi nào thì trở nên nguy hiểm?

Tiêu chảy trong thai kỳ là triệu chứng phổ biến và thường sẽ tự biến mất nếu mẹ bầu ăn đúng loại các thực phẩm và giữ đủ nước. Tuy nhiên trong một vài trường hợp tiêu chảy kéo dài nếu không điều trị kịp thời có thể gây tác động xấu cho sức khỏe mẹ và bé. Bà bầu bị tiêu chảy do vi khuẩn tả, vi rút Rota thường nôn mửa, đi tiêu rất nhiều lần dẫn đến tình trạng mất sức, mệt mỏi. Hơn nữa, những cơn đau liên tục ở bụng có thể kích thích tử cung co bóp, dẫn đến sinh non, sảy thai. Liên lạc với bác sĩ hoặc trung tâm y tế gần nhất nếu bà bầu có những triệu chứng sau đây:

  • Có nhiều hơn ba cơn tiêu chảy mỗi ngày.
  • Nếu tiêu chảy kéo dài trong 2 ngày và có chất nhầy đẫm máu trong phân.
  • Tiêu chảy cấp tính.
  • Tiêu chảy kèm nôn mửa, sốt,đau bụng dữ dội kéo dài.
  • Bắt đầu có các cơn co thắt hoặc cảm thấy cơ thể bị mất nước - khát quá mức, da dính và nước tiểu sẫm màu hoặc sậm.

XEM THÊM: Làm thế nào nếu bị tiêu chảy khi mang thai?

Bầu bị tiêu chảy làm thế nào để “đối phó”?
Tiêu chảy khi mang bầu nếu không điều trị và ăn uống đúng loại thực phẩm sẽ rất nguy hiểm

4. Thực hiện chế độ ăn BRAT

Chế độ ăn BRAT là một chế độ ăn nhạt bao gồm chuối gạo, táo và bánh mì nướng. Những thực phẩm này sẽ giúp cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn . Ngoài ra có thể bổ sung thêm các protein nạc dễ tiêu hóa như thịt nạc, rau nấu chín như cà rốt, sữa chua và các loại thực phẩm có tinh bột như khoai tây và ngũ cốc. Bà bầu bị tiêu chảy cũng nên tăng cường thực phẩm giàu sắt, vừa ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu, vừa có tác dụng phòng ngừa tiêu chảy. Kết hợp chế độ ăn này và theo dõi những biểu hiện cho đến khi tiêu chảy ngừng lại. Nếu tiêu chảy không dừng lại trong vòng hai ngày, các mẹ nên đến bác sĩ để được khám và tư vấn cụ thể. Thực phẩm nên tránh bao gồm:

  • Các thức ăn cay và béo tốt nhất nên tránh vì chúng khó tiêu hóa.
  • Nước ngọt có ga và thức uống năng lượng có thể làm gián đoạn hệ thống tiêu hóa của bạn, vì vậy tốt nhất nên tránh.
  • Hãy cảnh giác với việc uống quá nhiều sữa nếu bạn không dung nạp lactose.
  • Tránh xa quá nhiều cà phê, trà và đồ uống có chất kích thích.

5. Cân nhắc khi sử dụng thuốc

Đây có thể là phương án giải quyết nhanh chóng nhất nếu như bà bầu cảm thấy quá đau. Giống như bất kỳ bệnh khi đang có thai, các mẹ cần phải cẩn thận với loại thuốc. Không phải tất cả các loại thuốc không kê đơn thông thường đều an toàn. Trên thực tế, một số có thể làm cho bệnh tồi tệ hơn! Đặc biệt, thuốc tiêu chảy Loperamid (Imodium), không an toàn nếu bạn đang mang thai.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Sản phụ sẽ được tư vấn và kiểm tra sức khỏe dưới sự theo dõi sát sao của các Bác sĩ Sản khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn, giúp các bà mẹ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ cũng như giảm thiểu những biến chứng ảnh hưởng tới mẹ và con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan