Bà bầu bị nhiễm giun đũa chó khi mang thai phải làm thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Bị nhiễm giun đũa chó khi mang thai có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì thế, các thai phụ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương pháp điều trị an toàn trong suốt thai kỳ.

1. Dấu hiệu bị nhiễm giun đũa chó?

Bệnh giun đũa chó được gây ra bởi Toxoplasma canis, đây là một loài giun tròn sống ký sinh trong cơ thể chó. Giun đũa chó trưởng thành sống trong ruột non của chó, chúng phát triển, đẻ trứng, sau đó trứng theo phân ra ngoài môi trường, sau 1-2 tuần trứng sẽ phát triển thành phôi. Nếu người nuốt phải trứng trong giai đoạn này sẽ bị nhiễm bệnh.

Sau khi trứng vào cơ thể người, các ấu trùng giun nở ra từ trứng sẽ được phóng thích, xuyên qua thành ruột, theo máu di chuyển đến các cơ quan trong cơ thể như gan, phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương,... Do người không phải là vật chủ chính nên ấu trùng sẽ không phát triển đến giai đoạn trưởng thành mà sẽ chu du trong cơ thể người trong thời gian dài từ vài tháng đến nhiều năm và gây tổn thương tại những nơi mà chúng đến.

Giun đũa chó lây sang người
Ấu trùng giun đũa xuyên qua thành ruột và theo máu di chuyển đến các cơ quan trong cơ thể

Bị nhiễm giun đũa chó có sao không? Mức độ tổn thương của cơ thể cũng như dấu hiệu bị nhiễm giun đũa chó tùy thuộc vào số lượng ấu trùng cũng như cơ quan mà chúng xâm nhập. Các thể lâm sàng thường gặp là:

  • Thể ấu trùng di chuyển ở mắt: Thường gặp ở trẻ từ 5-10 tuổi, triệu chứng là giảm thị lực một bên mắt, mức độ giảm thị lực tùy thuộc vào vùng mắt bị thương tổn (võng mạc, điểm vàng), có thể dẫn đến mù lòa.
  • Thể ấu trùng di chuyển nội tạng: Thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi với các dấu hiệu bị nhiễm giun đũa chó như sốt, lách to, gan to và bị hoại tử, tăng bạch cầu ái toan, xuất hiện các triệu chứng đường hô hấp như hen suyễn. Các triệu chứng có thể gặp khác như viêm thận, viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh trung ương gây co giật, triệu chứng tâm thần kinh, bệnh lý ở não,...

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện sốt rét ký sinh trùng TP. Hồ Chí Minh thực hiện năm 2012 cho thấy, những dấu hiệu bị nhiễm giun đũa chó thường gặp nhất đó là ngứa, nổi mề đay, đau đầu, rối loạn tiêu hóa, bạch cầu ái toan, biếng ăn, đau bụng,...

Tuy nhiên, nhìn chung bệnh giun đũa chó khó phát hiện do các triệu chứng lâm sàng của bệnh không đặc hiệu, ở một số người khi nhiễm không có biểu hiện lâm sàng, thường chỉ phát hiện khi mầm bệnh đã tăng sinh và xâm lấn các cơ quan khác.

Ngứa
Dấu hiệu ngứa nổi mề đay có thể là do bị nhiễm giun đũa chó

2. Bị nhiễm giun đũa chó khi mang thai có sao không?

Bệnh giun đũa chó thường gặp ở trẻ em do thói quen trẻ đùa nghịch với đất cát - đây là nơi phát tán trứng giun đũa chó. Tuy nhiên, do đặc điểm chó là loài động vật rất gần gũi với người nên bị nhiễm giun đũa chó khi mang thai cũng không phải là điều hiếm gặp.

Khi mang thai bị nhiễm giun đũa chó có sao không? Khoảng 15-60% phụ nữ mang thai nhiễm giun đũa sán chó có thể gặp các biến chứng như sảy thai, thai chết lưu, trẻ sinh ra bị dị tật, tổn thương các cơ quan nội tạng, đặc biệt là mắt và não bộ. Do đó, tại các bệnh viện phụ sản, trước khi có thai phụ nữ thường được làm xét nghiệm tầm soát Toxoplasma để tránh nguy cơ sảy và dị tật thai nhi. Nếu bị nhiễm giun đũa chó, phụ nữ phải điều trị dứt điểm mới được mang thai.

Khi bị nhiễm giun đũa chó khi mang thai, chị em phụ nữ phải khám thai định kỳ theo lịch hẹn để bác sĩ theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi. Các thai phụ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương pháp điều trị an toàn cho mẹ và bé. Một số loại thuốc bôi ngoài da an toàn cho thể được sử dụng để giảm các triệu chứng ngứa, nổi mề đay.

Khách hàng khám thai tại Vinmec
Thai phụ phải đi khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tình hình của cả mẹ và bé

3. Cách phòng ngừa bị nhiễm giun đũa chó khi mang thai

Để ngăn ngừa nhiễm giun đũa chó, đặc biệt là vào thời kỳ mang thai, khi nuôi chó cần có chỗ nhốt riêng, hạn chế cho vật nuôi leo lên giường, ghế, nằm, ngồi chung. Sau khi vuốt ve, nựng chó hoặc các động vật khác cần phải rửa sạch tay bằng xà phòng để tránh trứng giun ký sinh từ vật nuôi xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống.

Thường xuyên đưa vật nuôi đến bác sĩ thú ý để kiểm tra sức khỏe nhằm ngăn ngừa chó, mèo bị nhiễm giun đũa, định kỳ tẩy giun cho chó mèo. Thường xuyên dọn sạch nơi ở của vật nuôi, xử lý phân của vật nuôi đảm bảo vệ sinh để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Vì có thể để lại biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ nên bà bầu cần hết sức cảnh giác, không nên đến gần các loại vật nuôi như chó, mèo phòng tránh nguy cơ lây nhiễm. Trong trường hợp bị nhiễm bệnh, các sản phụ cần đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị, tránh để các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan