Bị viêm tuyến bartholin có tự khỏi?

Bệnh viêm tuyến Bartholin là một bệnh lý mà thường gặp nhiều ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, tuy nhiên không phải chị em phụ nữ nào cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Viêm tuyến Bartholin có nguy hiểm không, nó có tự khỏi không?

1. Bệnh viêm tuyến Bartholin là gì?

Tuyến Bartholin là một dạng tuyến nhỏ, có hình cầu với đường kính khoảng 1cm và nó nằm ở vùng dưới da trong hai bên âm đạo. Tuyến Bartholin được cấu tạo từ các tế bào trụ tiết nhầy, tiết ra chất dịch nhầy giúp giữ ẩm cho âm đạo và bôi trơn âm đạo trong quá trình quan hệ tình dục.

Khi tuyến Bartholin bị viêm sẽ bị dưới dạng u nang. Vì vậy, mức độ nặng nhẹ của bệnh sẽ phụ thuộc vào kích thước của u nang lớn hay nhỏ. Dựa vào đó bác sĩ sẽ đánh giá về khả năng nang tuyến Bartholin có bị nhiễm trùng khiến cho bệnh thêm nặng hơn hay không để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây viêm tuyến Bartholin là do các ống tuyến bị tắc nghẽn trong khi tuyến vẫn tiết ra chất nhầy, khiến cho tắc nghẽn dịch tiết âm đạo trong tuyến. Nguồn gốc khiến cho ống tuyến bị tắc nghẽn lại là do bị nhiễm trùng bởi các loại vi khuẩn lây lan qua đường tình dục như Chlamydia, lậu, và các vi khuẩn đường ruột như Escherichia coli (E.coli) hoặc do chấn thương vùng sinh dục gây ra.

Phụ nữ có nguy cơ bị viêm tuyến Bartholin ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên các chị em trong độ tuổi từ 20-29 sẽ có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn. Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh viêm tuyến Bartholin bao gồm:

2. Bệnh viêm tuyến Bartholin có nguy hiểm không?

Trong giai đoạn đầu khi các nang tuyến Bartholin chỉ có kích thước nhỏ thì chúng thường sẽ không gây ra triệu chứng nào. Các nang tuyến Bartholin thường chỉ được phát hiện khi bệnh nhận thấy một khối nhỏ không đau ở ngay bên ngoài cửa vào âm đạo, hoặc bác sĩ phát hiện khi kiểm tra, thăm khám phụ khoa.

Tuy nhiên, nếu như viêm tuyến Bartholin phát triển với nang có kích thước đường kính lớn hơn 1cm thì chúng sẽ gây đau, khó chịu khi bạn ngồi và trong lúc quan hệ tình dục.

Nếu như nang tuyến Bartholin bị nhiễm trùng sẽ trở nên sưng, cứng, chứa đầy mủ thì bạn sẽ có triệu chứng sốt, cảm giác rất đau và khó khăn khi ngồi hoặc đi lại. Nang tuyến Bartholin nhiễm trùng thường sẽ tạo thành áp xe, khối áp xe này sẽ thường phát triển rất nhanh chỉ trong vòng 2-4 ngày.

Viêm tuyến bartholin sẽ làm tuyến bartholin không tiết chất nhờn vào trong âm đạo nữa và gây cảm giác đau rát khi quan hệ tình dục, đồng thời nó sẽ kích thích bàng quang nên người bệnh rất dễ bị rối loạn tiểu tiện. U nang hoặc áp xe tuyến Bartholin thông thường sẽ chỉ xảy ra ở một bên của cửa âm đạo.

Để biết được mức độ nguy hiểm của viêm tuyến Bartholin như thế nào thì bạn sẽ cần phải theo dõi ở nhiều mặt khác nhau như vùng viêm nhiễm, khả năng nhiễm trùng, những cơn đau trong cơ thể.

3. Bệnh viêm tuyến Bartholin có tự khỏi?

Qua quá trình thăm khám, xét nghiệm, tùy thuộc vào tình trạng của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị viêm tuyến Bartholin phù hợp.

  • Đối với các nang tuyến Bartholin có kích thước nhỏ và không có các triệu chứng như đau, chảy mủ thì nó có thể tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, bạn vẫn phải thăm khám định kỳ theo lịch của bác sĩ để có thể theo dõi sự phát triển của nang.
  • Đối với những trường hợp tuyến Bartholin bị sưng, viêm nhẹ thì có thể sử dụng phương pháp rửa bằng nước nóng nhiều lần trong ngày để làm cho các nang nhanh vỡ. Sử dụng gạc để chườm nóng cũng có khả năng làm giảm các triệu chứng. Bác sĩ có thể kê cho bạn thuốc kháng sinh kết hợp với thuốc giảm đau chống viêm để có tác dụng giảm đau và làm tan các khối u nang.
  • Đối với những trường hợp nang tuyến Bartholin đã lớn và nang tuyến thành áp xe, gây ra tình trạng sưng, đau, nhiễm trùng và chảy mủ thì sẽ có hai cách điều trị phổ biến hiện nay đó là:
  • Phương pháp rạch nang tuyến Bartholin: Với phương pháp này, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê tại chỗ, sử dụng dao mổ để rạch một đường nhỏ trong u nang cho dịch thoát ra ngoài, sau đó bác sĩ khâu quanh mép nang bằng chỉ tan giúp tái tạo nang tuyến.

Phương pháp bóc nang tuyến Bartholin: Phương pháp này sẽ cắt bỏ hoàn toàn nang tuyến Bartholin. Sau khi thực hiện thủ thuật, bác sĩ sẽ thường kê cho bạn các loại thuốc như kháng sinh, thuốc giảm đau, kháng viêm để làm giảm triệu chứng sưng đau và đề phòng sự viêm nhiễm xảy ra. Đồng thời, bạn cũng cần phải sử dụng các dung dịch vệ sinh có tính sát trùng để vệ sinh sạch tầng sinh môn.

4. Phòng bệnh viêm tuyến Bartholin

Sẽ rất khó để có thể ngăn ngừa hoàn toàn khả năng bị viêm tuyến Bartholin trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn có những thói quen tốt sau đây sẽ giúp bạn phòng tránh được tình trạng nhiễm trùng sẽ xảy ra và hạn chế tối đa nguy cơ hình thành áp xe:

  • Luôn giữ gìn và vệ sinh vùng kín đúng cách, giữ cho bộ phận sinh dục ngoài được khô ráo, sạch sẽ và sử dụng dung dịch vệ sinh phù hợp. Khi vệ sinh vùng kín nên tiến hành theo hướng từ trước ra sau để các vi khuẩn từ hậu môn không lây lan đến âm đạo. Lưu ý bạn chỉ vệ sinh ở vùng ngoài, không được thụt rửa sâu trong âm đạo.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn để tránh những nguy cơ bị lây các bệnh qua đường tình dục.
  • Khi phát hiện có khối u nhỏ ở ngay cửa vào âm đạo hoặc muộn hơn là có các biểu hiện đau hoặc sưng vùng âm đạo thì bạn cần phải đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và điều trị kịp thời.

Mặc dù, bệnh viêm tuyến Bartholin là bệnh lý khá hiếm gặp nhưng lại có thể điều trị được, thậm chí nó còn có thể tự biến mất nếu được bác sĩ phát hiện sớm. Vậy nên, khi bạn nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vùng kín, hãy đi khám ngay để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

48.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan