Biện pháp tránh thai cho người bị viêm gan siêu vi B

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ chuyên khoa Sản - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Viêm gan B là một bệnh lý truyền nhiễm phổ biến tại Việt Nam. Đường lây truyền bệnh bao gồm quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết người mắc bệnh hoặc lây từ mẹ sang con. Nếu đang điều trị viêm gan B thì biện pháp tránh thai nào nên sử dụng và viêm gan uống thuốc tránh thai được không?

1. Viêm gan B lây qua đường tình dục

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm có nhiều đường lây khác nhau, trong đó đường quan hệ tình dục là phổ biến nhất. Bất cứ ai cũng có thể bị viêm gan B khi tiếp xúc không an toàn với máu, tinh dịch hoặc dịch tiết âm đạo của người mắc bệnh. Những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm viêm gan B cao như:

Viêm gan B là bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm quan hệ tình dục qua ngã âm đạo, quan hệ tình dục qua hậu môn và miệng hoặc các hoạt động tình dục có thể có máu với người bị viêm gan B, kể cả khi người bệnh có hoặc không có triệu chứng.

viêm gan uống thuốc tránh thai được không
Giải đáp viêm gan uống thuốc tránh thai được không?

2. Bệnh nhân bị viêm gan B có được quan hệ tình dục?

Như chúng ta đã biết, virus gây bệnh viêm gan B có khả năng lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn thông qua nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, người bị viêm gan B vẫn có thể quan hệ tình dục nhưng phải sử dụng bao cao su để phòng tránh lây nhiễm cho bạn tình.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có những người tỏ ra chủ quan khi nghỉ rằng bản thân đã tiêm vắc xin phòng ngừa virus viêm gan B sẽ được bảo vệ hoàn toàn khỏi nguy cơ lây nhiễm, do đó có thể quan hệ tình dục thoải mái mà không sợ mắc bệnh. Sự thật là khả năng bảo vệ của vắc xin có thể rất cao nhưng không bao giờ đạt đến mức độ bảo vệ 100%.

Hiệu quả bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B sau tiêm vắc xin được đánh giá bởi nồng độ kháng thể HbsAb trong máu. Nồng độ kháng thể này trong máu càng cao thì khả năng bảo vệ khỏi bị viêm gan B càng cao. Trong đó, nồng độ HbsAb 10 mlU/ml được xem là ngưỡng bảo vệ, nghĩa là trên giới hạn này thì vắc xin có khả năng chống lại virus còn ngược lại thì không. Nồng độ kháng thể HBsAg vượt mức 300 mlU/ml được đánh giá mang lại khả năng kháng virus tốt nhất.

Thông thường, nồng độ kháng thể HbsAb được đánh giá là cao nhất ở giai đoạn đầu sau tiêm vắc xin và nồng độ kháng thể trong máu sẽ giảm dần theo thời gian. Vì thế, chúng ta có thể cần phải tiêm mũi nhắc lại nếu lượng kháng thể HbsAb trong máu giảm quá thấp.

3. Viêm gan uống thuốc tránh thai được không?

Tất cả các thuốc ngừa thai nội tiết đều là thuốc đào thải qua gan, do đó nên tránh dùng các loại thuốc tránh thai trong những trường hợp bệnh nhân có chức năng gan bị suy giảm trong bệnh lý gan cấp tính hay mãn tính. Trường hợp bệnh nhân đang bị viêm gan B và có men gan tăng cao phải hết sức cẩn thận để chọn lựa thuốc tránh thai cho người bị viêm gan phù hợp nhất.

Cụ thể hơn, phụ nữ bị viêm gan B cấp hoặc suy thận cấp/mãn tính thuộc nhóm chống chỉ định của các loại thuốc tránh thai. Đa số các loại thuốc tránh thai trên thị trường đều bị phân hóa ở gan, sau đó bài tiết qua thận. Khi sử dụng chúng sẽ làm 2 cơ quan trên hoạt động nhiều hơn bình thường, từ đó có thể dẫn đến các tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết các chất độc ra khỏi cơ thể. Lâu dần, mức độ bị viêm gan B cấp và suy thận ngày càng trầm trọng hơn, đồng thời khả năng điều trị cũng hạn chế theo.

Các trường hợp bị viêm gan B mãn, đồng thời chức năng gan vẫn được duy trì ổn định trong một thời gian thì người bệnh vẫn có thể sử dụng các phương pháp tránh thai dạng nội tiết tố theo hướng dẫn của bác sĩ (bao gồm thuốc uống tránh thai, thuốc tiêm hay dạng que cấy).

Ngoài ra, nhiều bằng chứng từ các nghiên cứu gần đây cho thấy thuốc ngừa thai liều thấp không làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật, tuy nhiên đối với những phụ nữ từng bị ứ đọng đường mật khi sử dụng thuốc ngừa thai thì không nên sử dụng lại. Những phụ nữ có tiền sử bị ứ đường mật trong thai kỳ (biểu hiện vàng da tự phát, vàng da tái phát của thai nghén) có thể bị vàng da nếu tiếp tục sử dụng thuốc ngừa thai. Đặc biệt những loại thuốc ngừa thai khẩn cấp nên sử dụng thận trọng với đối tượng này.

viêm gan uống thuốc tránh thai được không
Người bị viêm gan B còn có thể tránh thai bằng phương pháp đặt vòng

4. Biện pháp và thuốc tránh thai cho người bị viêm gan

Bên cạnh biện pháp sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, người bị viêm gan B còn có thể tránh thai bằng phương pháp đặt vòng. Trong đó, đặt vòng là một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả cho người bị viêm gan B được áp dụng tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.

Tất cả các loại vòng tránh thai hiện nay đều được sử dụng với mục đích ngăn cản tinh trùng di chuyển đến gặp trứng và thụ thai, đồng thời có tác dụng ức chế màng nội mạc tử cung nên khả năng ngăn ngừa mang thai rất hiệu quả và an toàn. Một số ưu điểm của biện pháp đặt vòng tránh thai bao gồm:

  • Khả năng tránh thai an toàn khá cao 98%;
  • Sau khi tháo vòng tránh thai, người phụ nữ có thể mang thai trở lại ngay;
  • Đặt vòng có thể áp dụng cho cả nhóm phụ nữ đang cho con bú mà không gây bất kỳ ảnh hưởng nào;
  • Chi phí sử dụng rẻ hơn nhiều so với các phương pháp tránh thai khác.

Bệnh nhân bị viêm gan B hòa toàn có khả năng đặt vòng tránh thai mà không gây bất kỳ ảnh hưởng hay nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên, một vấn đề cần lưu ý là trước khi đặt vòng, chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám, xác định xem có đủ tiêu chuẩn đặt vòng hay không, sau đó bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định cụ thể và quyết định thời điểm thực hiện biện pháp đặt vòng tránh thai đảm bảo an toàn.

Tóm lại, thuốc tránh thai cho người bị viêm gan B dạng khẩn cấp hay dùng hàng ngày đều là những loại thuốc đào thải qua gan. Các khuyến cáo khuyến cáo không nên sử dụng ở giai đoạn viêm gan cấp, chỉ sử dụng khi loại trừ được tình trạng suy giảm chức năng gan hoặc tiền sử không có các bệnh lý về gan trước đây.

Theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan