Biểu đồ chu kỳ sinh sản và theo dõi khả năng sinh sản của bạn

Thụ thai là một quá trình diễn ra tự nhiên của cơ thể nhưng cũng rất phức tạp và kỳ diệu. Khả năng có thai ở mỗi người sẽ khác nhau. Do đó, xây dựng biểu đồ chu kỳ sinh sản hay theo dõi các thông số cơ thể có tác dụng giúp cho quá trình thụ thai có thể trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

1. Biểu đồ chu kỳ sinh sản

Biểu đồ chu kỳ sinh sản có thể giúp bạn:

  • Kiểm tra để tìm ra thời điểm tương đối chính xác cho quá trình rụng trứng
  • So sánh nhiệt độ cơ thể cơ bản so với nhiệt độ cơ thể khi bạn nghỉ ngơi.
  • Kiểm tra chất nhầy cổ tử cung.
  • Theo dõi toàn bộ chu kỳ kinh nguyệt từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc.

Nhờ có biểu đồ chu kỳ sinh sản sẽ giúp cho các cặp đôi biết rõ thông tin như thời gian người phụ nữ rụng trứng, hoặc giải phóng trứng hoặc quan hệ tình dục thường xuyên sẽ cải thiện khả năng sinh sản hay khả năng mang thai.

Quan hệ tình dục với người bị viêm gan B
Biểu đồ chu kỳ sinh sản giúp các cặp vợ chồng cải thiện khả năng sinh sản bằng cách quan hệ tình dục

2. Các xét nghiệm và công cụ để dự đoán rụng trứng cho quá trình xây dựng biểu đồ chu kỳ sinh sản

Các xét nghiệm cũng như thiết bị sử dụng dự đoán rụng trứng để xây dựng biểu đồ chu kỳ sinh sản sẽ cung cấp thông tin để theo dõi chu kỳ sinh sản. Mỗi người sẽ có cách sử dụng khác nhau.

2.1. Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng (OPKs)

Bạn có thể mua bộ dụng cụ này ở hầu hết nhà thuốc . Nó có tác dụng kiểm tra lượng hormone Luteinizing (LH) trong nước tiểu của nữ giới.

Bộ OPK có thể báo cho bạn biết trong cơ thể có sự gia tăng nồng độ LH xảy ra 12 đến 36 giờ trước khi rụng trứng. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bộ công cụ này có độ chính xác hơn 90%. Hơn nữa, bộ OPK được sử dụng trên nền kỹ thuật số nó sẽ được bổ sung thêm màn hình để dễ dàng cho việc đọc kết quả sau khi tiến hành xét nghiệm.

Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng (OPKs)
Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng (OPKs) giúp kiểm tra lượng hormone Luteinizing (LH)

2.2. Xét nghiệm rụng trứng progesterone

Bạn có thể tìm mua bộ xét nghiệm này ở các nhà thuốc. Nó có tác dụng kiểm tra nồng độ chất chuyển hóa progesterone trong nước tiểu của nữ giới trong vài ngày. Nồng độ chất chuyển hóa thường tăng từ 24 đến 36 giờ sau khi rụng trứng. Do đó, việc tìm thấy chất chuyển hóa progesterone trong nước tiểu có thể biểu thị rằng bạn đang rụng trứng.

2.3. Kính hiển vi nước bọt hoặc lên men

Đây là những kính hiển vi nhỏ. Đôi khi được thiết kế trông giống hộp đựng son môi. Nó có tác dụng kiểm tra mẫu nước bọt. Khi nồng độ estrogen tích tụ lúc này ngày rụng trứng bắt đầu xảy ra và nồng độ muối trong nước bọt cũng sẽ tăng theo.

Nước bọt này sẽ được soi dưới kính hiển vi và kết quả cho thấy muối sẽ tạo ra một mô hình giống như lá của cây dương xỉ. Các nhà sản xuất đã tuyên bố rằng, phương pháp này có thể cho phép bạn dự đoán ngày rụng trứng sau 24 đến 72 giờ. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã không tìm thấy được sự đáng tin cậy từ xét nghiệm này. Bởi một số kết quả không được diễn giải rõ ràng.

kính hiển vi
Kính hiển vi có thể được sử dụng nhằm dự đoán ngày rụng trứng sau 24 đến 72 giờ

2.4. Màn hình sinh sản

Loại công cụ này có thể sẽ có giá thành cao hơn. Nhưng chúng khá tiện lợi. Trong khi hầu hết các xét nghiệm và công cụ dự đoán rụng trứng, công cụ này chỉ cung cấp thời điểm rụng trứng trong khoảng 2 ngày. Tuy nhiên, khả năng sinh sản có thể lên đến 6 hoặc 7 ngày cho mỗi chu kỳ.

Màn hình sinh sản làm việc theo nhiều cách khác nhau.

  • Máy theo dõi sinh sản Clearblue đo nồng độ hormone LH cũng như các loại hormone khác và thành phần e3G trong nước tiểu. Kết quả rất dễ hiểu và hiển thị trên màn hình kỹ thuật số. Chúng cũng được lưu trữ trong bộ nhớ của màn hình. Các nghiên cứu cho thấy công cụ đo này có độ chính xác hơn 90%.
  • Màn hình sinh sản OvaCue chức năng kiểm tra mức độ chất điện giải trong nước bọt. Phương pháp này dễ dàng sử dụng (bạn chỉ cần đặt một cảm biến trong miệng), lưu trữ dữ liệu và hiển thị kết quả rõ ràng. Cảm biến âm đạo của thiết bị này có thể sử dụng để xác nhận thời kỳ rụng trứng. Nhưng một vài nghiên cứu cho kết quả hỗn hợp về cách hiệu quả của phương pháp này.

Mặc dù tất cả các thử nghiệm và thiết bị này có thể hữu ích nhưng hãy nhớ rằng chúng không hoàn hảo. Nếu bạn gặp một vài vấn đề về sức khỏe như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc dùng thuốc thì chúng có thể sẽ không cho kết quả chính xác.

3. Nhiệt độ cơ thể giúp theo dõi khả năng sinh sản

Kiểm tra nhiệt độ cơ thể là một cách dự đoán khoảng thời gian rụng trứng và đó cũng là thông tin tốt giúp cho phụ nữ có thể dễ dàng mang thai hơn. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nó có thể hoạt động không chính xác như các chuyên gia đã từng đưa ra giải thuyết này.

Trước khi rụng trứng, nhiệt độ cơ thể thường dao động trong khoảng 36 đến 35.4 độ C, mặc dù con số này sẽ không giống nhau ở tất cả mọi người.

Trong quá trình rụng trứng, cơ thể sẽ giải phóng ra hormone progesterone, khiến nhiệt độ của cơ thể tăng nhẹ một hoặc hai ngày sau đó, thường là 0,5 độ. Nhiệt độ của cơ thể có thể sẽ duy trì ở mức cao cho đến khi chu kỳ tiếp theo bắt đầu. Nếu bạn có thai trong chu kỳ đó, nhiệt độ của bạn sẽ vượt quá mức.Một nửa của mức độ khác biệt này có vẻ không nhiều, nhưng nó rất có giá trị. Ngoài ra, hãy nhớ rằng sự thay đổi nhiệt độ của cơ thể sẽ xảy ra sau khi rụng trứng, điều đó có nghĩa là một khi nó tăng lên, có lẽ bạn đã bỏ lỡ cơ hội mang thai trong chu kỳ đó. Nhưng bằng cách lập biểu đồ nhiệt độ của cơ thể mỗi ngày qua nhiều chu kỳ, bạn có thể bắt đầu thấy một mô hình cho phép bạn dự đoán khi nào bạn dễ thụ thai nhất.Một số mẹo để lấy và hiểu nhiệt độ cơ thể như sau:

  • Bắt đầu lấy nhiệt độ của cơ thể vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt. Bạn sẽ cần một nhiệt kế có thước đo bằng một phần mười độ.
nhiệt độ cơ thể
Đo nhiệt độ cơ thể cho phép dự đoán khoảng thời gian rụng trứng

  • Hãy chắc chắn rằng bạn dùng nó vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tốt nhất là trước khi bạn ra khỏi giường vào buổi sáng.
  • Đừng làm bất cứ điều gì như: ăn, uống, hút thuốc hoặc thậm chí di chuyển trước khi bạn tăng nhiệt độ.
  • Bạn có thể lấy nhiệt độ của cơ thể theo cách bạn muốn, chẳng hạn như: bằng miệng, trực tràng hoặc âm đạo, nhưng hãy đảm bảo bạn sử dụng cùng một kỹ thuật cho mỗi lần lấy.
  • Viết nhiệt độ mỗi ngày trên biểu đồ khả năng sinh sản. Bạn có thể tạo một biểu đồ, với mỗi ngày của chu kỳ của bạn ở phía dưới và nhiệt độ ở bên trái, kết nối các dấu chấm với nhau.

Sau một vài tháng, bạn có thể bắt đầu thấy một mô hình hiển thị khi bạn thường rụng trứng. Khi đó, bạn có thể nhờ bác sĩ giúp bạn giải thích biểu đồ mà bạn đã xây dựng.

Mặc dù biểu đồ được sử dụng rộng rãi, nhưng nó không thể chính xác 100% được. Bởi ở một số phụ nữ, họ có thể không tìm ra được một mô hình rõ ràng xuất hiện trong nhiệt độ của cơ thể. Vì sự rụng trứng có thể xảy ra vào những thời điểm khác nhau trong chu kỳ từ tháng này sang tháng khác và biểu đồ có thể không dự đoán khi nào bạn sẽ rụng trứng.

4. Niêm mạc tử cung và rụng trứng

Mặc dù, có thể mất thời gian dò tìm và có thể gây ra sự khó chịu với một số người, nhưng biết được cách phát hiện những thay đổi trong chất nhầy cổ tử cung sẽ là cách dễ dàng và hiệu quả giúp dự đoán thời kỳ rụng trứng. Một số nghiên cứu cho biết phương pháp kiểm tra niêm mạc tử cung sẽ chính xác hơn so với biểu đồ nhiệt độ cơ thể cơ bản, mặc dù bạn cũng có thể sử dụng cả hai phương pháp cùng một lúc.

Cách hoạt động: Chất nhầy được tiết ra bởi cổ tử cung, mô của mô nối giữa âm đạo và tử cung sẽ có vai trò khác nhau. Khi bạn không rụng trứng hoặc sắp rụng trứng, chất nhầy cổ tử cung sẽ ngăn không cho tinh trùng vào tử cung khi đó bạn không thể mang thai. Khi bạn gần rụng trứng, cổ tử cung tiết ra nhiều chất nhầy hơn. Khi đó bạn sẽ dễ thụ thai nhất, lúc này chất nhầy cổ tử cung sẽ căng và trong, giống như lòng trắng trứng. Tại thời điểm này, chất nhầy tử cung sẽ có vai trò bảo vệ tinh trùng và giúp chúng trong hành trình tiến về phía trứng.

Chất nhầy cổ tử cung
Chất nhầy gần giống lòng trắng trứng gà báo hiệu sắp tới ngày rụng trứng

Đối với một phụ nữ có chu kỳ 28 ngày, mô hình thay đổi chất nhầy cổ tử cung có thể trông giống mô tả sau:

  • Ngày 1-5: Kinh nguyệt xảy ra.
  • Ngày 6-9: Âm đạo khô với ít hoặc không có chất nhầy.
  • Ngày 10-12: Chất nhầy, dính xuất hiện, dần dần trở nên ít dày hơn và trắng hơn.
  • Ngày 13-15: Chất nhầy trở nên mỏng, trơn, co giãn và trông giống như lòng trắng trứng. Đây là giai đoạn màu mỡ nhất.
  • Ngày 16-21: Chất nhầy trở nên dính và dày trở lại.
  • Ngày 22-28: Âm đạo trở nên khô.

Nhưng chu kỳ của mỗi người có thể rất khác so với mô hình này, đó là lý do tại sao việc đánh dấu những thay đổi trên biểu đồ khả năng sinh sản của bạn là rất hữu ích. Tốt nhất, bạn nên kiểm tra chất nhầy cổ tử cung mỗi ngày, có thể mỗi khi bạn đi vệ sinh. Nếu bạn chà một ít giấy vệ sinh hoặc ngón tay của bạn qua phần mở âm đạo, bạn sẽ có thể tìm thấy chất nhầy cổ tử cung. Kiểm tra màu sắc và tính nhất quán giữa các ngón tay và ghi lại những thay đổi nếu có.

5. Vị trí cổ tử cung và rụng trứng

Một cách khác để tìm hiểu về chu kỳ sinh sản là kiểm tra vị trí của cổ tử cung. Nếu bạn đặt hai ngón tay vào âm đạo, bạn sẽ cảm thấy cổ tử cung ở phía cuối. Trước khi bạn rụng trứng, nó sẽ cứng và khô, giống như chóp mũi của bạn.

Trong quá trình rụng trứng, bạn nên chú ý rằng vị trí cổ tử cung dường như đã thay đổi cao hơn và nó mềm mại và ẩm ướt hơn. Nhưng bạn phải luôn đảm bảo rằng tay của bạn phải được rửa sạch trước khi bạn bắt đầu kiểm tra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan