Các bước trữ lạnh tinh trùng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Trưởng nhóm Kỹ thuật viên Nguyễn Vũ Hà, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Trữ lạnh tinh trùng bao gồm đông lạnh tinh trùng và bảo quản ở nhiệt độ cực thấp, nhằm dừng đồng hồ sinh học và cho phép các mẫu tồn tại trong thời gian dài.

1. Quy trình trữ lạnh tinh trùng.

Trữ lạnh tinh trùng là một kỹ thuật giúp bảo quản tinh trùng ở nhiệt độ cực thấp bằng ni tơ lỏng, có thể xuống tới âm 196oC. Quá trình này được thực hiện bởi nhiều công đoạn phức tạp và đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận, quy trình nghiêm ngặt để nhằm đảm bảo cho chất lượng tinh trùng khi đưa vào sử dụng. Bằng cách trữ lạnh tinh trùng, tinh trùng có thể được lưu giữ rất nhiều năm mà không hề bị ảnh hưởng đến chất lượng. Tinh trùng trữ lạnh có thể được sử dụng để thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.

Quá trình trữ lạnh tinh trùng:

1.1 Xét nghiệm máu

Cần thực hiện một số xét nghiệm để đảm bảo rằng bạn không bị nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV, Viêm gan B và giang mai.

Vô sinh ở nam giới
Kiểm tra đánh giá sức khỏe trước khi trữ đông tinh trùng

1.2. Lấy mẫu tinh trùng

Mẫu tinh trùng nên được lấy bằng cách thủ dâm và xuất tinh vào trong một lọ chứa đặc biệt (vô trùng, miệng rộng, được làm bằng chất liệu không gây độc cho tinh trùng). Trường hợp không thể lấy được mẫu bằng cách thủ dâm, hãy báo với nhân viên y tế để có những biện pháp can thiệp phù hợp.

Một số lưu ý để có thể đảm bảo lấy được mẫu tinh trùng:

  • Kiêng xuất tinh 2 - 7 ngày để mẫu xét nghiệm có chất lượng
  • Không nên cho bệnh nhân lấy mẫu tinh trùng vào những ngày bệnh nhân đang sốt, ốm hay sử dụng nhiều rượu bia.
  • Việc lấy mẫu nên được thực hiện tại cơ sở y tế để đảm bảo mẫu không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố nào.
Mẫu tinh trùng
Mẫu tinh trùng được lấy bằng cách thủ dâm

1.3. Tiến hành trữ lạnh tinh trùng

Hiện nay trong y học có 2 phương pháp trữ lạnh tinh trùng được ứng dụng phổ biến là phương pháp đông chậm và đông nhanh:

  • Phương pháp đông chậm (slow freezing): bao gồm làm lạnh tinh trùng từ từ trong thời gian 2-4 giờ, các bước được thực hiện thủ công hoặc sử dụng tủ đông tự động.
  • Phương pháp đông nhanh (rapid freezing): kỹ thuật này yêu cầu tiếp xúc trực tiếp giữa ống chứa mẫu và hơi nitơ tối thiểu 8–10 phút và ngâm trong nitơ lỏng ở -196°C.

Mỗi phương pháp lại có những ưu nhược điểm riêng nhưng cả hai đều cho phương pháp trên đều cho hiệu quả trữ lạnh tinh trùng tốt. Một số tác giả cho rằng với đông lạnh chậm thông thường, thủ công hoặc tự động, có thể gây ra tổn thương vật lý-hóa học trên diện rộng cho tinh trùng do sự kết tinh nước đá.

Trữ đông tinh trùng
Trữ đông tinh trùng bằng phương pháp hóa hơi Nitrogen

2. Những đối tượng nào cần trữ lạnh tinh trùng?

Trữ lạnh tinh trùng là một kỹ thuật được thực hiện nhằm mục đích hỗ trợ sinh sản, phục vụ cho việc điều trị hiếm muộn, đồng thời đó cũng là một phương pháp để giúp bảo tồn khả năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên không phải ai cũng cần trữ lạnh tinh trùng và ai cũng có thể trữ lạnh tinh trùng. Việc trữ lạnh tinh trùng được chỉ định thực hiện khi:

  • Nam giới bị mắc các bệnh ác tính, có sử dụng hóa chất hay xạ trị trong quá trình điều trị.
  • Bệnh nhân bị mắc các bệnh tự miễn hay các bệnh lý khác có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng cũng như số lượng tinh trùng như quai bị, viêm nhiễm nặng nam khoa...
  • Đối tượng nam giới thường xuyên làm việc trong môi trường độc hại.
  • Khả năng sinh tinh không ổn định, gặp một số vấn đề về sinh sản như rối loạn cương dương, vô sinh hiếm muộn.
  • Các cặp vợ chồng có thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm mà đến thời điểm chọc hút trứng, người chồng phải đi xa.
  • Xét nghiệm thấy khả năng di động của tinh trùng kém, mật độ tinh trùng quá ít không đảm bảo được cho sự thụ thai.
  • Trước khi phẫu thuật như thắt ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, bàng quang, cột sống
  • Trước khi phẫu thuật chuyển giới
Tinh trùng
Nam giới có mật độ tinh trùng quá ít nên tham khảo việc trữ lạnh tinh trùng

Trữ lạnh tinh trùng, đến nay vẫn luôn là một phương pháp quan trọng, hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị các ca vô sinh hiếm muộn, giúp mang lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng. Tuy nhiên, để thực hiện được một lần trữ lạnh tinh trùng thành công cũng là cả một quá trình với những công đoạn phức tạp, đòi hỏi sự cẩn trọng và chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan