Các nguyên nhân vô sinh ở phụ nữ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Ths, Bs. Trịnh Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Mang thai và sinh con là thiên chức của người phụ nữ. Do đó, những nguyên nhân gây vô sinh đang trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm. Vì vậy, hiểu rõ được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp cho chị em phụ nữ có những biện pháp dự phòng hiệu quả.

1. Vô sinh ở phụ nữ

Vô sinh ở phụ nữ có thể khiến cho người phụ nữ mất đi khả năng sinh sản và thiên chức được làm mẹ. Có nhiều nguyên nhân gây nên trong đó có một số nguyên nhân cơ bản thường xảy ra ở buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng. Nếu các nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ được phát hiện sớm và điều trị thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

2. Nguyên nhân vô sinh ở phụ nữ

Tất cả các giai đoạn trong quá trình rụng trứng và thụ tinh đều cần phải diễn ra một cách chính xác để có thể có thai được. Đôi khi vấn đề gây ra vô sinh ở các cặp vợ chồng có thể là do ảnh hưởng từ một phía hoặc cả hai phía. Có khoảng 1⁄3 trường hợp vô sinh do phụ nữ, 1⁄3 trường hợp vô sinh do cả phụ nữ và đàn ông.

Nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ có thể là:

  • Rối loạn rụng trứng gây ra những ảnh hưởng đến việc giải phóng noãn từ buồng trứng. Chúng bao gồm các rối loạn nội tiết tố như: hội chứng buồng trứng đa nang; hay tăng prolactin trong máu một hiện tượng xảy ra khi cơ thể người phụ nữ có quá nhiều prolactin-là hormon kích thích sản xuất sữa mẹ-cũng có thể cản trở sự rụng trứng. Hoặc có quá nhiều hormon tuyến giáp (cường giáp) có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt hoặc gây vô sinh. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm cường độ tập thể dục quá mức, rối loạn ăn uống hoặc do khối u.
  • Tử cung hoặc bất thường ở tử cung. Những bất thường này bao gồm polyp tử cung hoặc bất thường hình dạng tử cung. Các khối u lành tính trong thành tử cung (u xơ tử cung) có thể gây vô sinh bằng cách chặn ống dẫn trứng hoặc ngăn trứng thụ tinh làm tổ ở tử cung.
  • Tổn thương hoặc tắc nghẽn ống dẫn trứng. Hiện tượng này thường xảy ra do viêm ống dẫn trứng (viêm vòi trứng). Điều này có thể là do bệnh viêm vùng chậu, thường được gây ra bởi nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, lạc nội mạc tử cung hoặc dính tử cung.
  • Lạc nội mạc tử cung. Dấu hiệu này xảy ra khi mô nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung và nó có thể ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng.
  • Suy buồng trứng nguyên phát (mãn kinh sớm) xảy ra khi buồng trứng ngừng hoạt động và kinh nguyệt kết thúc trước 40 tuổi. Mặc dù nguyên nhân thường không rõ ràng nhưng một số yếu tố liên quan đến mãn kinh sớm bao gồm các bệnh về hệ miễn dịch hoặc một số bệnh di truyền như hội chứng Turner, người mang mầm bệnh của hội chứng Fragile X và điều trị xạ trị hoặc hoá trị.
  • Bám dính vùng chậu. Các dải mô sẹo liên kết với các cơ quan có thể hình thành sau khi bị nhiễm trùng vùng chậu, viêm ruột thừa, lạc nội mạc tử hoặc phẫu thuật bụng, hoặc phẫu thuật xương chậu.
  • Ung thư và điều trị ung thư. Một số bệnh ung thư đặc biệt là ung thư sinh sản thường làm suy giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ. Kể cả xạ trị và hoá trị trong điều trị ung thư cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Vô sinh nữ
Phụ nữ vô sinh có thể do những bất thường ở tử cung

3. Phòng bệnh vô sinh ở phụ nữ

Có một số loại vô sinh không có cách khắc phục và cải thiện. Tuy nhiên, nếu chúng ta tìm hiểu và có những biện pháp dự phòng tốt thì vẫn có thể làm tăng cơ hội mang thai. Biện pháp phòng bệnh vô sinh ở phụ nữ bao gồm:

  • Từ bỏ hoặc không hút thuốc lá. Chưa kể đến sức khỏe nói chung thì thuốc lá có nhiều tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản và đến cả thai nhi. Nếu bạn đang hút thuốc lá và có kế hoạch mang thai thì hãy bỏ ngay thuốc lá từ bây giờ.
  • Tránh sử dụng rượu và thuốc gây nghiện hoặc các loại thuốc giải trí như thuốc lắc. Những chất này có thể làm giảm khả năng thụ thai và mang thai khỏe mạnh. Từ bỏ ngay rượu, các loại thuốc giải trí gây nghiện như cần sa, thuốc lắc nếu đang có kế hoạch mang thai.
  • Hạn chế sử dụng các chất có chứa cafein. Nếu có thể hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn về việc sử dụng cafein an toàn.
  • Tập thể dục với cường độ vừa phải. Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng cho sức khoẻ, nhưng tập thể dục quá mức có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Tránh tăng cân mất kiểm soát. Thừa cân hoặc thiếu cân có thể ảnh hưởng đến sản xuất hormon và có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec đã phát triển trung tâm Hỗ trợ sinh sản hiện đại hàng đầu Việt Nam. Trung tâm là nơi quy tụ những chuyên gia bác sĩ sản khoa hàng đầu thế giới như Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới. Tại đây được đầu tư trang thiết bị kỹ thuật về hỗ trợ sinh sản hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay cùng với trình độ chuyên môn cao, có bề dày kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia bác sĩ đã giúp hiện thực hóa ước mơ được làm cha làm mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp đất nước Việt Nam.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org, webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan