Các phương pháp kích thích buồng trứng khi thụ tinh ống nghiệm

Thụ tinh ống nghiệm IVF là phương pháp hỗ trợ sinh sản, sử dụng kỹ thuật lấy tinh trùng từ người chồng và trứng của người vợ cho thụ tinh trong phòng thí nghiệm tạo thành phôi thai rồi sau đó, đưa phôi thai vào tử cung của người vợ để làm tổ, bắt đầu một thai kỳ.

1. Quy trình thụ tinh ống nghiệm

Để bắt đầu cho một lần thụ tinh trong ống nghiệm, bạn phải chuẩn bị rất nhiều thứ từ tâm lý, sức khỏe, chi phí đến việc chuẩn bị cho thai kỳ. Bạn sẽ phải làm rất nhiều các xét nghiệm sàng lọc để có thể chọn lựa trứng và tinh trùng khỏe mạnh, đảm bảo cho việc tiến hành thụ tinh không xảy ra rủi ro, không để lại những biến chứng sau này cho thai.

Video đề xuất:

Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm diễn ra như thế nào?

Trong quá trình thụ tinh ống nghiệm, rụng trứng rất quan trọng, có thể nói là mang tính quyết định hiệu quả của việc thụ tinh.

Theo chu kỳ kinh nguyệt, mỗi tháng phụ nữ sẽ chỉ rụng một trứng. Do đó, để có thể lấy được nhiều trứng trong cùng một thời điểm để nhằm tạo ra nhiều phôi thai hơn, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc kích rụng trứng cho những bệnh nhân đang chuẩn bị làm thụ tinh trong ống nghiệm, thường bắt đầu vào ngày thứ 2 của chu kỳ kinh.

Tùy thuộc theo mỗi trường hợp khác nhau, tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân để có thể đưa ra một phương pháp kích thích buồng trứng phù hợp. Các phương pháp kích thích buồng trứng hiện nay đang được ứng dụng rộng rãi trên lâm sàng chủ yếu là dùng thuốc để tác động vào vùng dưới đồi qua đó tác động tới buồng trứng qua GnRH đồng vận và GnRH đối vận.

Các phác đồ đang được ứng dụng để kích thích buồng trứng hiện nay:

  • Phác đồ clomiphen citrat với gonadotropins.
  • Phác đồ gonadotropins đơn thuần.
  • Phác đồ phối hợp GnRH agonist với gonadotropins.
  • Phác đồ dài hạn.

Trong các phác đồ trên thì phác đồ phối hợp GnRH agonist với gonadotropins đến nay vẫn là phác đồ được sử dụng phổ biến nhất cho hiệu quả tối ưu nhất trong các trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm.

Kích thích buồng trứng
Hình ảnh buồng trứng được kích thích

2. GnRH đồng vận

GnRH là một hormone được tiết ra ở vùng dưới đồi, có tác dụng kích thích tuyến yên tổng hợp và giải phóng FSH (kích thích sự phát triển của noãn bào tố, kích thích noãn chín, kích thích tiết estrogen), LH (hormone kích thích hoàng thể, làm noãn chín, khởi phát quá trình giải phóng noãn, đồng thời tăng tiết noãn tố).

Cơ chế kích thích:

  • GnRH agonist khi được đưa vào cơ thể sẽ gắn vào các receptor của GnRH của tuyến yên, kích thích tuyến yên giải phóng ra FSH và LH. Điều này đạt hiệu quả cao nhất khi tác dụng vào pha nang noãn. Việc sử dụng GnRH agonist kép dài trong 1 - 2 tuần sẽ đạt được tác dụng ức chế tuyến yên. Khi tuyến yên bị ức chế đồng nghĩa với việc lượng FSH, LH được tiết ra cũng giảm xuống.
  • Nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng GnRH trên lâm sàng không ảnh hưởng làm giảm tỷ lệ chu kỳ mà còn làm tăng số lượng noãn do kích thích các noãn phát triển đồng bộ. Nhờ đó, GnRH đồng vận có tác dụng cải thiện tỷ lệ thai lâm sàng.

Đỉnh LH là yếu tố quan trọng giúp kích thích sự giải phóng noãn, kích thích nang noãn trưởng thành. GnRH đồng vận có tác dụng ngăn ngừa có hiệu quả đỉnh LH nên không gây ra sự phóng noãn sớm nhưng ngược lại, nó gây ra sự ức chế đối với quá trình phát triển của các tế bào hạt cũng như sự phát triển của noãn làm giảm chất lượng noãn kéo theo tỷ lệ thụ tinh thấp, mà nếu có thể thụ tinh thì chất lượng phôi cũng thấp.

GnRH đồng vận làm tăng sự tuyển mộ các mô nang noãn giúp nang noãn phát triển đồng bộ nên có thể hút được nhiều noãn trong cùng một khoảng thời gian, phục vụ cho việc thụ tinh trong ống nghiệm, có số lượng phôi nhiều hơn để có thể chọn lựa được những phôi khỏe mạnh, tăng tỷ lệ có thai.

Các thuốc sử dụng: Diphereline 0,1 mg tiêm dưới da, Diphereline 3,75mg tiêm bắp.

Đường sử dụng: tiêm dưới da hằng ngày hoặc tiêm bắp liều duy nhất, hoặc dạng xịt mũi.

Lưu ý: phương pháp này không sử dụng cho những bệnh nhân đang có thai.

GnRH
GnRH là một hormone được tiết ra ở vùng dưới đồi

3. Sử dụng Gonadotropins

Là phương pháp điều trị vô sinh áp dụng cho những trường hợp vô sinh do không phóng noãn và kích thích buồng trứng để hỗ trợ sinh sản.

Gonadotropins là một hormone thuộc thùy trước tuyến yên bao gồm FSH và LH, trong nhau thai, nguồn gốc của Gonadotropins là HCG. Cả 3 hormone này đều có tác dụng kích thích sự phóng noãn.

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Gonadotropins để kích thích buồng trứng:

  • Xảy ra hiện tượng hội chứng quá kích buồng trứng: trường hợp này chiếm 5% tổng số bệnh nhân sử dụng phương pháp.
  • Có thể xảy ra hiện tượng đa thai do kích thích nhiều nang noãn cùng lúc, cùng phát triển. Khả năng này chiếm 25% tổng số các trường hợp.
  • Có nguy cơ tắc mạch ở những bệnh nhân béo phì hay gia đình có tiền sử về bệnh lý tim mạch.
  • Có thể xảy ra phản ứng viêm tại chỗ: sưng, đỏ, đau, mẩn ngứa.

Các thuốc sử dụng:

FSH tái tổ hợp:

  • Là dòng thuốc được ưu tiên sử dụng đầu tiên trong các trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm.
  • Thuốc sử dụng trên lâm sàng: follitropin α (Gonal-f) và follitropin β (Puregon)
  • Cách sử dụng: tiêm dưới da.

FSH có nguồn gốc từ nước tiểu:

  • Qua thử nghiệm lâm sàng cho thấy FSH nguồn gốc từ nước tiểu khi sử dụng cho các trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm thì tỷ lệ thụ thai thấp hơn so với FSH tái tổ hợp.
  • Thuốc sử dụng: Fostimon, Menopur.
  • Cách sử dụng: tiêm bắp liều duy nhất.

HCG:

  • Nguồn gốc từ nước tiểu.
  • HCG được sử dụng để nhằm tạo sự trưởng thành cho nang noãn. Trên lâm sàng, lượng HCG sử dụng càng thấp thì càng hạn chế được nguy cơ hội chứng quá kích buồng trứng ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.
  • Các thuốc biệt dược: Pregnyl, Profasi.
  • Cách sử dụng: tiêm bắp liều duy nhất.

Thụ tinh trong ống nghiệm là một trong những phương pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng phổ biến trên lâm sàng cho những cặp vợ chồng hiếm muộn. Việc thụ tinh trong ống nghiệm có thành công hay không, có cho được phôi thai khỏe mạnh hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố mà quan trọng là tinh trùng và trứng. Kích thích buồng trứng để nhằm tăng chất lượng và số lượng các nang noãn để từ đó tăng tỷ lệ thụ thai. Kích thích buồng trứng có nhiều phác đồ khác nhau phù hợp với từng trường hợp nên cần phải thăm khám xét nghiệm chẩn đoán chính xác trước khi tiến hành. Hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa để có lời khuyên về phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cũng như các phương pháp kích trứng.

Được thành lập từ tháng 11/2014, cho đến nay trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công 45%-50%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm lớn trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Video đề xuất:

Sau chuyển phôi bao lâu thì phôi làm tổ?

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan