Cách vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh

Khi nói đến việc vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh, luôn có một số cuộc tranh luận giữa cách nào tốt hơn: rửa bằng nước hay lau bằng giấy. Chúng tôi sẽ giải quyết tranh cãi đó một lần và mãi mãi! Giấy thấm hoặc nước: loại nào tốt hơn?

1. Tại sao cần vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh?

Tất cả chúng ta đều đã được học về các quy tắc vệ sinh phụ nữ cơ bản kể từ khi chúng ta còn là những đứa trẻ. Và một trong những bài học quan trọng nhất mà chúng ta đã học được là việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi khi bạn đi tiểu là điều quan trọng hàng đầu. Đây là điều mà chúng ta đã học thuộc lòng. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi tại sao nó lại cần thiết?

Bạn thấy đấy, khi bạn không vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi đi tiểu, những giọt nước tiểu sẽ còn đọng lại và thấm vào đáy quần lót của bạn. Điều này là nguyên nhân làm phát sinh mùi hôi, cảm giác ẩm ướt khó chịu trong suốt một ngày sinh hoạt. Hơn nữa, đây còn là điều kiện thuận lợi để sinh ra vi khuẩn trong quần lót của bạn, làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu. Thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi đi tiểu sẽ giúp làm giảm nguy cơ đó.

Đi tiểu vàng, sình bụng kèm đánh rắm là dấu hiệu bệnh gì?
Cách vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh đúng cách là điều mà chị em phụ nữ cần biết

2. Cách vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh

Giờ đây, khi nói đến việc làm sạch, có hai lựa chọn phổ biến nhất: rửa bằng nước sạch và lau sạch bằng giấy vệ sinh. Sử dụng nước để vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh là thói quen ưa thích của nhiều người, trong khi sử dụng giấy sạch để lau là cách đơn giản. Vậy, điều gì là tốt hơn?

Lau bằng khăn giấy có những lợi ích của nó, nhưng không tránh khỏi một số bất tiện. Phụ nữ ở nước ngoài luôn sử dụng giấy vệ sinh để lau như một cách để vệ sinh vùng kín sau khi đi tiểu. Đây là một cách tuyệt vời để thấm hút hết hơi ẩm sau khi đi tiểu. Vì môi trường ẩm ướt có thể là nơi tập trung của nhiều vi khuẩn, nên giấy vệ sinh có tác dụng tuyệt vời khi giữ cho mọi thứ ở vùng kín được khô ráo và sạch sẽ. Ngoài ra, giấy vệ sinh khô là phương tiện giúp người phụ nữ có thể tự vệ sinh vùng kín một cách thuận tiện khi đi vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, tiêu thụ giấy vệ sinh theo cách này không chỉ tạo ra một lượng lớn chất thải mà việc liên tục cọ xát giấy với da của bạn cũng có thể gây kích ứng âm đạo, đặc biệt ở một số phụ nữ có da nhạy cảm. Hơn nữa, giấy lau cũng có thể làm tăng sự lây lan của vi khuẩn nếu không được sử dụng đúng cách. Cách lý tưởng nhất khi sử dụng giấy là lau một khu vực, bỏ giấy đã sử dụng, sau đó lấy giấy sạch lau một khu vực khác. Tuy nhiên, đây thực sự là một việc làm không cần thiết. Khi vệ sinh vùng kín, luôn ghi nhớ nguyên tắc lau từ trước ra sau, nghĩa là lau từ lỗ tiểu ra sau về phía trực tràng. Nếu lau theo chiều ngược lại, vi khuẩn sẽ được đưa từ trực tràng vào lỗ tiểu dẫn đến bệnh cảnh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Vệ sinh vùng kín đúng cách sau quan hệ
Cách vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh tốt nhất là dùng nước

Vậy, bạn có nên chuyển sang cách vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh bằng nước? Sử dụng nước để rửa không chỉ đảm bảo tính vệ sinh hiệu quả mà còn ngăn vi khuẩn lây lan sang vùng kín. Cách làm này cũng hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp bằng tay (chúng tôi đang xem xét trường hợp bạn sử dụng vòi xịt) nên vệ sinh hơn. Nước được xem là cách hiệu quả nhất để làm sạch và vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh.Tuy nhiên, có thể cả nước tiểu hoặc nước sạch đều có thể khiến vùng kín của bạn ẩm ướt. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã lau khô sau khi sử dụng nước để vệ sinh vùng kín.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan