Phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn được chỉ định trong trường hợp nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Cắt bỏ tử cung hoàn toàn là một phẫu thuật lớn, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nội tiết của phụ nữ. Do đó trước khi quyết định cắt bỏ tử cung hoàn toàn, bác sĩ sẽ xem xét và ưu tiên lợi ích trong những trường hợp nào nên cắt bỏ hoàn toàn.

1. Cắt tử cung hoàn toàn

Cắt bỏ tử cung là một phẫu thuật để cắt bỏ tử cung. Nó cũng có thể liên quan đến việc cắt bỏ cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và các cấu trúc xung quanh khác.

Thông thường cắt bỏ tử cung được thực hiện bởi bác sĩ phụ khoa, cắt bỏ tử cung có thể là loại bỏ hoàn toàn (loại bỏ tử cung và cổ tử cung) hoặc cắt bỏ một phần của tử cung (loại bỏ tử cung trong khi giữ cổ tử cung còn nguyên vẹn). Đây là thủ tục phẫu thuật phụ khoa được thực hiện phổ biến nhất.

Cắt bỏ tử cung hoàn toàn sẽ làm cho bệnh nhân không thể sinh con được nữa (cũng như cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng) và có nguy cơ phải phẫu thuật cũng như tác dụng lâu dài. Vì vậy phẫu thuật cắt bỏ tử cung thường chỉ được khuyến cáo khi các lựa chọn điều trị khác không có tác dụng hoặc đã thất bại. Những nghiên cứu cho rằng trong một số trường hợp có nhiều lựa chọn khác thay thế để giảm tần suất cắt bỏ tử cung cho các chỉ định không ác tính.

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hay còn gọi là oophorectomy thường được thực hiện cùng với cắt bỏ tử cung để làm giảm đi nguy cơ ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng phẫu thuật cắt buồng trứng dự phòng mà không có chỉ định y tế khẩn cấp đã làm giảm đi đáng kể tỷ lệ sống lâu của người phụ nữ và có các tác dụng phụ nghiêm trọng khác Hiệu ứng này không giới hạn ở phụ nữ tiền mãn kinh, và ngay cả những phụ nữ đã bước vào thời kỳ mãn kinh đã được chứng minh là đã trải qua sự suy giảm khả năng sống sót sau phẫu thuật cắt buồng trứng.

Cắt bỏ tử cung là một thủ thuật phẫu thuật lớn, có các rủi ro và lợi ích, ảnh hưởng lớn đến sự cân bằng nội tiết tố của một người phụ nữ và sức khỏe tổng thể cho phần còn lại của cuộc đời phụ nữ. Do đó, việc cắt bỏ tử cung hoàn toàn thường được khuyến cáo như là một phương sách cuối cùng để khắc phục được một số tình trạng bệnh lý hệ thống sinh sản, tử cung có thể xảy ra.

cat-tu-cung-hoan-toan-duoc-chi-dinh-trong-truong-hop-nao-1
Phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoàn toàn

2. Chỉ định và chống chỉ định

2.1 Chỉ định

2.2 Chống chỉ định

  • Người bệnh có chống chỉ định mổ nội soi
  • Ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng giai đoạn
  • muộn

Việc cắt bỏ tử cung hoàn toàn sẽ làm cho bệnh nhân không thể sinh con được nữa và có nguy cơ phải phẫu thuật cũng như tác dụng lâu dài. Do đó cắt bỏ tử cung hoàn toàn được chỉ định trong những trường hợp không còn các lựa chọn điều trị khác không có tác dụng hoặc đã thất bại.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Đà Nẵng.

6.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan