Cấy que tránh thai có an toàn không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Vài năm trở lại đây thì những phương pháp tránh thai truyền thống không còn thu hút chị em phụ nữ nữa. Nhiều người tìm đến những phương pháp tránh thai mới như tiêm thuốc và cấy que tránh thai. Nhưng cũng giống như bất kỳ phương pháp nào, chúng đều có ưu và nhược điểm nhất định.

1. Cấy que tránh thai có tốt không?

Cấy que tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai được sử dụng rộng rãi bởi tính tiện lợi, an toàn, tiết kiệm... Que cấy có dạng nhỏ như que diêm, có chứa hormone progesterone được cấy dưới cánh tay sẽ giúp chị em “an toàn” từ 3 - 5 năm. Trong thời gian này que cấy sẽ phóng thích nội tiết tố progestin vào cơ thể giúp ngừa thai trong khoảng thời gian nhất định tùy từng loại. Nếu muốn hồi phục lại khả năng sinh sản, chị em chỉ cần đến bệnh viện thực hiện thủ thuật tháo que cấy.

2. Cơ chế hoạt động của que tránh thai

Que cấy có chứa nội tiết tố progestin khi được đưa vào cơ thể có tác dụng:

  • Ức chế sự phát triển của nang trứng
  • Làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung ngăn tinh trùng khó xâm nhập buồng tử cung.
  • Làm mỏng nội mạc tử cung khiến trứng đã thụ tinh khó làm tổ.
Progesterone
Que tránh thai có chứa hormone progesterone

3. Cấy que tránh thai có đau không?

Thủ thuật cấy que tránh thai thường chỉ diễn ra trong 2-3 phút, rất nhanh gọn, không đau và không để lại sẹo.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại que cấy tránh thai được sử dụng phổ biến như:

  • Que tránh thai 1 nang (Implanon): Có tác dụng ngừa thai trong 3 năm.
  • Que tránh thai 2 nang (Femplant/ Jadelle): Có tác dụng ngừa thai trong 4 năm.

Do que tránh thai 1 nang (Implanon) dễ sử dụng, thao tác cấy đơn giản nên được nhiều chị em lựa chọn. Que cấy tránh thai mang lại hiệu quả ngừa thai tốt, chưa gặp trường hợp nào có thai trong lúc cấy que và đặc biệt là an toàn với phụ nữ đang cho con bú.

Khi thực hiện thủ thuật cấy que tránh thai, bác sĩ sẽ gây tê ở mặt trong cánh tay (thường là tay trái), sau đó dùng dụng cụ chuyên biệt luồn que cấy đặt dưới da. Quy trình diễn ra khá nhẹ nhàng và nhanh chóng. Chị em sẽ cảm nhận que cấy giống như một cây tăm nhỏ nằm dưới da. Nội tiết tố progestin trong que cấy sẽ giải phóng vào cơ thể làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung và ngừa rụng trứng. Khi que cấy hết tác dụng hoặc chị em muốn có thai trở lại, bác sĩ cũng sẽ gây tê rồi dùng dụng cụ gắp ra nhẹ nhàng.

Tháo que tránh thai
Kĩ thuật cấy que tránh thai vào da

4. Ưu điểm của phương pháp cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai có rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Tác dụng ngừa thai cao: Cấy que tránh thai được đánh giá mang lại hiệu quả hàng “top” trong các biện pháp ngừa thai với tác dụng lên đến trên 99%, trong thời gian từ 3-5 năm.
  • Vị trí cấy kín đáo: Que tránh thai nhỏ như cây tăm được cấy dưới cánh tay phụ nữ, khá nhẹ nhàng và kín đáo, người ngoài khó để ý thấy được. Rất phù hợp cho những chị em hay quên uống thuốc tránh thai hàng ngày hoặc không muốn ngừa thai bằng bao cao su.
  • Mức độ an toàn khá cao: Cấy que tránh thai còn phù hợp cho những chị em không dùng được thuốc ngừa thai có chứa estrogen, an toàn với cả phụ nữ đang cho con bú, người bị tăng huyết áp, hút thuốc lá, bị tiểu đường, từ 40 tuổi trở lên. Ngoài ra cấy que tránh thai cũng ưu việt hơn phương pháp đặt vòng tránh thai trong lòng tử cung: giảm những biến chứng như viêm nhiễm vùng sinh dục, tuột vòng gây có thai ngoài ý muốn, không ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, giảm lượng máu kinh và đau bụng kinh.
  • Nhanh hồi phục khả năng sinh sản: Khi nào muốn có con trở lại, chị em chỉ cần làm thủ tục rút que cấy ra là có thể lập tức mang thai trở lại bình thường. 90% phụ nữ sẽ tiếp tục rụng trứng khoảng 3-4 tuần sau khi tháo que.

Một nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy, 15.943 người sử dụng que cấy tránh thai thì xác suất có thai ở năm thứ nhất là 0,0 - 0,1%, xác suất tích lũy trong 4 năm tiếp theo vào khoảng 0,9 - 1,06%. Tương ứng 100 người thì có chưa đến 1 người bị thất bại ở phương pháp này.

Que cấy tránh thai Implanon
Cấy que tránh thai giúp ngừa thai 99%

5. Nhược điểm của phương pháp

Tuy nhiên cũng như mọi phương pháp tránh thai khác, việc đặt que tránh thai cũng không tránh được một số nhược điểm:

  • Không phòng được bệnh lây qua đường tình dục: Mặc dù cấy que tránh thai có hiệu quả tránh thai cao (99,95%) tương tự như triệt sản nhưng biện pháp này lại không phòng được HIV/AIDS và các bệnh lây lan qua đường tình dục khác.
  • Chi phí cao: So sánh với các phương pháp khác (vd: đặt vòng tránh thai, uống thuốc hàng ngày, bao cao su...) thì cấy que tránh thai có mức chi phí cao hơn hẳn.
  • Không loại trừ những biến chứng: Tuy rất hiếm gặp nhưng ở một số trường hợp (0,2-1%), cấy que tránh thai có thể gây tụ máu, dị ứng, nhiễm trùng ở vị trí cấy, que cấy bị dịch chuyển. Các chị em nên sớm báo cho bác sĩ nếu không sờ thấy que cấy hoặc que cấy bị cong, vị trí cấy bị sưng tấy hoặc có bất cứ gì lạ.
Dị ứng
Cấy que tránh thai có thể bị dị ứng

Trường hợp chống chỉ định:

  • Do que cấy có hàm lượng progestin nội tiết nhất định nên những chị em nào đang mắc các bệnh liên quan đến nội tiết, tim mạch, huyết áp cao thì không nên sử dụng.
  • Ngoài ra, những chị em nào đang mang thai hoặc nghi ngờ mang thai thì cần thực hiện xét nghiệm kỹ lưỡng trước khi cấy, tránh trường hợp cấy que tránh thai khi đã mang bầu.
  • Người bệnh đang uống một số thuốc có thể làm giảm hiệu quả ngừa thai như thuốc điều trị lao, HIV, chứng động kinh, một số thuốc kháng sinh như Rifabutin hoặc Rifampicin.
  • Người bị chảy máu không rõ nguyên nhân giữa các chu kỳ hoặc sau khi quan hệ tình dục.
  • Bệnh nhân có tiền sử ung thư vú, bệnh huyết khối, bệnh gan, đột quỵ cũng không nên sử dụng hình thức ngừa thai này.

Thạc sĩ. Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền được đào tạo chuyên sâu về siêu âm sản khoa, phẫu thuật nội soi và nội soi tử cung tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và có hơn 13 năm kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Hiện bác sĩ đang là Bác sĩ Sản phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

311K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan