Chụp tử cung vòi trứng có làm rối loạn kinh nguyệt?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Đình Hùng - Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Và Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Lê Thảo Trâm - Bác sĩ Chẩn Đoán Hình Ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Vô sinh không những là căn bệnh phụ khoa của y học mà nó còn là vấn đề lớn mang tính xã hội học. Để kiểm tra vô sinh ở nữ giới bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp chụp tử cung vòi trứng, đây là một trong những kỹ thuật có giá trị cao trong chẩn đoán vô sinh hiện nay. Vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm là sau khi chụp tử cung vòi trứng có làm rối loạn kinh nguyệt hay không?

1. Chụp tử cung vòi trứng là gì?

Chụp tử cung vòi trứng là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh để quan sát bên trong tử cung, vòi trứng và các cấu trúc xung quanh các bộ phận này. Kỹ thuật y tế này thường được tiến hành ở phụ nữ khó mang thai (vô sinh hiếm muộn).

Khi chụp tử cung vòi trứng, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc cản quang bằng một ống nhỏ đặt từ âm đạo chạy tới tử cung. Do tử cung và vòi trứng thông nhau nên chất cản quang sẽ chảy vào cả vòi trứng. Tiến hành chụp bằng cách sử dụng chùm bức xạ tia X khi bơm thuốc cản quang đi qua cả tử cung và vòi trứng.

Hình ảnh sau khi chụp có thể cho thấy các vấn đề như chấn thương hay những bất thường trong cấu trúc tử cung, vòi trứng hoặc có chỗ tắc nghẽn sẽ ngăn cản trứng đi qua để tới tử cung. Chỗ tắc nghẽn cũng có thể ngăn tinh trùng vào vòi trứng và thụ tinh với trứng.

Ngoài ra, chụp tử cung vòi trứng còn là phương pháp giúp tìm ra những vấn đề của tử cung gây nên tình trạng cản trở trứng đã thụ tinh bám vào bên trong của thành tử cung.

Tử cung
Chụp tử cung vòi trứng giúp phát hiện những vấn đề về tử cung

2. Mục đích của chụp tử cung vòi trứng

Chụp tử cung vòi trứng được chỉ định trong những trường hợp cụ thể sau đây:

  • Kiểm tra xem ống dẫn trứng của bệnh nhân đang trong tình trạng thông suốt hay bị tắc nghẽn. Xét nghiệm được thực hiện cho các chị em hiếm muộn vô sinh.
  • Tìm kiếm các vấn đề như: tử cung có cấu trúc hay có hình dạng bất thường, polyp, chấn thương, u xơ tử cung hoặc có các vật thể lạ ở trong tử cung. Các vấn đề này thường sẽ dẫn tới các chu kỳ kinh nguyệt đau đớn, khó chịu hay bị sẩy thai lặp đi lặp lại.
  • Đánh giá xem việc phẫu thuật hỗ trợ điều trị để thắt ống dẫn trứng có thành công hay không.

3. Khi nào nên thực hiện chụp tử cung vòi trứng

Nếu bạn có những biểu hiện dưới đây thì nên chụp tử cung vòi trứng để kiểm soát tình hình:

  • Bạn gặp khó khăn trong việc có thai hoặc sảy thai nhiều lần thì nên thực hiện chụp tử cung vòi trứng.
  • Chụp tử cung vòi trứng hỗ trợ chẩn đoán nguyên nhân vô sinh hiệu quả. Nếu trước kia bạn thực hiện phẫu thuật vòi trứng thì chỉ định chụp với mục đích kiểm tra xem ca phẫu thuật có thành công hay không.
Dùng que thử thai thấy 1 vạch đã chắc chắn là không có thai chưa
Vô sinh hoặc khó có thai nên đi chụp tử cung vòi trứng
  • Nếu bạn đã được làm thủ thuật đóng vòi trứng (hay còn gọi thắt ống dẫn trứng) thì bác sĩ có thể chỉ định chụp để đảm bảo vòi trứng của bạn đã được đóng kín.
  • Trong trường hợp bạn thực hiện thủ thuật “đảo ngược thắt ống dẫn trứng” thì cũng được chỉ định chụp để kiểm tra việc tái mở thông vòi trứng của bạn có thành công trở lại hay không.

4. Chụp tử cung vòi trứng có làm rối loạn kinh nguyệt

Sau khi chụp tử cung vòi trứng, các bác sĩ sẽ khuyến cáo bạn sử dụng kháng sinh theo đơn. Bên cạnh đó không nên quan hệ hai tuần sau khi chụp và tránh thai ở trong tháng chụp để tránh các hiện tượng bị viêm nhiễm và đau bụng vì co thắt tử cung. Và nếu như có thai trong khoảng thời gian này có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.

Hiện tượng bị ra nhiều huyết trắng có thể là tình trạng bị viêm nhiễm phần phụ vì bạn không kiêng sinh hoạt vợ chồng sau khi chụp.

Và sau khi chụp vòi trứng tử cung bệnh nhân có thể bị rối loạn kinh nguyệt. Cụ thể nguyên nhân bị chậm kinh cũng có thể là do các tác dụng của thuốc cản quang và tác dụng phụ của các thuốc kháng sinh bạn sử dụng sau chụp.

Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau chụp này chỉ diễn ra trong vài ngày của 1 đến 2 chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo và sẽ chấm dứt ngay sau đó nên chị em có thể yên tâm.

Kinh nguyệt không đều phải làm thế nào?
Tác dụng phụ của thuốc khi chụp tử cung vòi trứng có thể gây chậm kinh

Trong trường hợp rối loạn kinh nguyệt kéo dài và có dấu hiệu nghiêm trọng thì có thể bạn đang mắc phải các bệnh phụ khoa chứ không phải do hậu quả của chụp vòi trứng tử cung. Do đó, bạn nên theo dõi những dấu hiệu chậm kinh và chu kỳ kinh nguyệt của bản thân. Nếu tình trạng chậm kinh kéo dài khoảng thời gian một tháng thì bạn cũng cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản để kiểm tra và điều trị sớm nhất có thể.

Chụp tử cung vòi trứng là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất hiện nay, có vai trò không nhỏ trong việc tìm ra nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Chụp tử cung vòi trứng có thể gây rối loạn kinh nguyệt, đây là hiện tượng bình thường do tác dụng phụ của thuốc cản quang và thuốc kháng sinh. Hầu hết hiện tượng này không kéo dài, nhưng nếu có những biểu hiện bất thường bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với phương trâm: Luôn lấy người bệnh là trung tâm, Vinmec cam kết mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện và chất lượng cao cho khách hàng.

Bệnh viện đa khoa có sử dụng kỹ thuật X-quang kỹ thuật số đi động và cố định thế hệ mới của các hãng thiết bị y khoa trên thế giới như: GE, Toshiba.... cũng như các kỹ thuật hiện đại khác để chẩn đoán, điều trị các bệnh lý về phổi.

Với cơ sở vật chất hiện đại đạt chuẩn quốc tế, dịch vụ y tế chất lượng, đội ngũ Y, bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm sẽ đem lại kết quả điều trị tối ưu cho Quý khách hàng.

Môi trường bệnh viện thân thiện, cơ sở chăm sóc trước trong và sau mổ đạt chuẩn quốc tế sẽ mang đến kết quả chẩn đoán chính xác nhất, điều trị, phục hồi sức khỏe nhanh nhất.

Video đề xuất:

Các phương pháp điều trị vô sinh: Hi vọng cho những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan