Có nên nhổ răng khôn trước khi mang thai?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Bùi Đức Hoàn - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Nhổ răng khôn trong và sau khi mang thai đều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé. Nhổ răng khôn trước khi mang thai giúp loại bỏ những đau nhức, ảnh hưởng do răng khôn mọc lệch và là sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình mang thai sắp tới của mẹ.

1. Nhổ răng khôn khi nào là an toàn?

Nhổ răng khôn vào thời điểm trong khi mang thai và sau khi sinh đều có thể gây ảnh hưởng sức khỏe cho mẹ và con. Chính vì vậy, nếu răng khôn mọc lên vào thời điểm trước khi bắt đầu kế hoạch mang thai của bệnh nhân thì bệnh nhân nên cân nhắc để nhổ răng khôn càng sớm càng tốt. Nhổ răng khôn trước khi mang thai là thời sự lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này.

2. Nhổ răng khôn khi đang mang thai có ảnh hưởng gì?

Bầu
Nhổ răng khi đang mang thai gây nhiều ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ và bé

Thông thường, răng khôn mọc khi con người ở độ tuổi từ 17 – 25. Răng khôn mọc lệch có thể khiến người bệnh đau nhức dữ dội, mất ngủ và vướng víu trong ăn nhai. Phụ nữ mang thai có cơ địa rất nhạy cảm, thường yếu ớt hơn do có sự thay đổi về nội tiết tố cũng như lượng canxi trong cơ thể. Do đó, đây có thể là điều kiện cho các bệnh về răng miệng phát triển mạnh mẽ, gây ra viêm, nhiễm trùng răng miệng, sâu răng, sưng lợi nghiêm trọng.

Các dạng tổn thương, viêm nhiễm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ và gián tiếp ảnh hưởng đến thai nhi. Trong trường hợp răng khôn của phụ nữ mang thai bị viêm nhiễm dẫn đến ăn uống khó khăn khiến người mẹ thiếu chất, thai nhi cũng có khả năng bị suy dinh dưỡng và chậm phát triển cả về cơ thể lẫn trí não.

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia về răng miệng, phụ nữ đang mang thai có răng sâu thì những đứa trẻ khi sinh ra sẽ có hệ miễn dịch và hệ thống tiêu hoá làm việc không tốt, dễ bị sâu răng,.....Ngoài ra, đang bị sâu răng khôn thì việc nhổ răng là không nên, vì rất dễ bị nhiễm trùng huyết sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu buộc phải nhổ bỏ răng khôn, cần phải tiểu phẫu, chụp phim X-quang, uống thuốc giảm đau và kháng sinh nhiều hơn so với nhổ các răng khác. Điều này sẽ vừa làm thai phụ vốn đã yếu lại thêm mệt mỏi, ảnh hưởng không tốt đến đứa bé trong bụng.

3. Nhổ răng khôn trước khi sinh có lợi gì?

Phẫu thuật làm dài thân răng
Nhổ răng trước khi mang thai là sự lựa chọn tốt nhất

Khi phụ nữ có kế hoạch mang thai, nhưng lại bị mọc răng khôn lệch, nếu phải nhổ bỏ thì nên ưu tiên nhổ răng khôn trước. Bởi lẽ nếu cứ cố gắng chịu đựng, thì tình trạng răng khôn tiếp tục mọc lên, đau nhức trong suốt thai kỳ có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, miễn dịch, dinh dưỡng cho mẹ, từ đó cũng sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Do đó, nhổ răng khôn trước khi mang thai là sự lựa chọn tốt nhất.

Hơn nữa, khi chưa mang thai, xét về các yếu tố sức khỏe thì đây là thời điểm thích hợp nhất để bệnh nhân nhổ răng khôn. Lúc này, việc nhổ răng sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ, cũng không ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi như trong trường hợp nhổ răng khôn vào giai đoạn đang mang thai hoặc sau khi mới sinh.

Hiện nay, các kỹ thuật nhổ răng khôn hiện đại được sự hỗ trợ của các máy móc sẽ giúp việc nhổ răng nhanh hơn, chính xác hơn, giúp đau và chảy máu. Do đó, phụ nữ thường phục hồi nhanh chóng, sớm ăn uống tốt trở lại, dinh dưỡng tốt và không còn bị đau đớn nữa. Do đó sẽ tạo điều kiện tốt nhất để chị em tiếp tục kế hoạch mang thai của mình tốt nhất và không bị ảnh hưởng nhiều từ việc nhổ răng khôn.

Bệnh lý răng miệng dễ xảy ra trong khi mang thai nên cần khám và điều trị rang miệng trước khi có thai. Khi bị đau răng, viêm tủy, áp xe nha chu cần khám sớm.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, mọi dịch vụ nha khoa đều được thực hiện theo các tiêu chuẩn kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ, đảm bảo an toàn và vệ sinh tối đa cho khách hàng. Các bác sĩ trình độ chuyên môn cao đã thực hiện rất nhiều ca nhổ răng khôn thành công từ những ca đơn giản đến phức tạp nhất.

Ngoài ra, Vinmec cung cấp các dịch vụ nha khoa tổng quát (khám, điều trị nội nha, hàn răng thẩm mỹ,, tạo hình phanh môi, cắt nang...) và chuyên sâu như nắn chỉnh răng, phục hình răng thẩm mỹ, cấy ghép implant được thực hiện trong phòng mổ hiện đại và vô trùng tuyệt đối.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán răng khôn mọc lệch

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

21.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan