Có nên vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý?

Nước muối sinh lý được dùng phổ biến từ xưa nay để vệ sinh mắt, mũi, súc miệng, họng, vệ sinh vùng kín. Vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý hàng ngày được đánh giá là rất tốt. Tuy nhiên, các chuyên gia sản khoa khuyên rằng bạn không nên tự pha nước muối tại nhà. Nguyên nhân là do chúng ta không thể kiểm soát được nồng độ muối và chất lượng dung dịch được pha.

1. Vệ sinh vùng kín bằng nước muối có tốt không?

Ngay từ xa xưa, chúng ta đã biết dùng nước muối với mục đích để rửa vết thương, súc miệng họng và vệ sinh vùng kín để phòng viêm nhiễm. Khi đó, người dùng có thể sử dụng cách nếm độ mặn nhạt để ước lượng được nồng độ muối khi pha sao cho nước muối không bị đậm đặc quá hoặc quá loãng.

Hiện nay, với những công nghệ phát triển, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh rằng nước muối đẳng trương hoàn toàn phù hợp với sinh lý của cơ thể người (nên còn gọi là nước muối sinh lý). Nước muối sinh lý được nhận thấy rằng an toàn tới mức có thể dùng làm dung dịch truyền vào tĩnh mạch hoặc rửa các vết thương, các vết phẫu thuật sâu trong cơ thể.

Nước muối sinh lý được sử dụng phổ biến để vệ sinh mắt, mũi, súc miệng, họng, chăm sóc vùng kín hàng ngày. Dùng nước muối để vệ sinh vùng kín hàng ngày được xem là phù hợp và tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia sản khoa khuyến cáo rằng không sử dụng nước muối được tự pha. Bởi vì việc không thể kiểm soát được nồng độ, chất lượng của dung dịch có thể làm ảnh hưởng đến cơ thể. Do đó, các chị em phụ nữ nên lựa chọn những sản phẩm được pha sẵn của nhà sản xuất có uy tín, bởi vì khi sản xuất dung dịch đã đo lường, giám sát và kiểm tra chất lượng kỹ càng về nồng độ.

Việc kết luận một cách chung chung rằng không nên dùng nước muối để vệ sinh vùng kín hàng ngày vì gây khô rát, là không đúng. Chúng ta cần phải hiểu rõ nước muối mặn (ưu trương) mới gây nên tác dụng khô rát do hút nước, cũng như tần suất rửa bao nhiêu lần trong tuần. Việc những thông tin sai lệch được đăng tải không rõ ràng gây hiểu lầm cho người tiêu dùng ảnh hưởng những sản phẩm uy tín đang được lưu hành trên thị trường. Do vậy, khi gặp những thông tin trên, bạn nên đọc và tìm hiểu kỹ càng hoặc hỏi người có chuyên môn, đặc biệt là các bác sĩ chuyên ngành phụ sản để có lựa chọn sáng suốt trong tiêu dùng hàng hóa.

Nước muối sinh lý
Vệ sinh vùng kín bằng nước muối sinh lý hàng ngày được đánh giá là rất tốt

2. Vệ sinh vùng kín bằng nước muối đúng cách

Hiện nay, việc sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng kín có thể giúp giảm tình trạng ngứa ngáy, mùi hôi khó chịu và điều này đã được rất nhiều chị em áp dụng. Cách này còn giúp hỗ trợ điều trị những bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa ở giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và thực hành vệ sinh với nước muối đúng cách. Sau đây là một số hướng dẫn cho các chị em khi vệ sinh vùng kín bằng nước muối, các chị em nên lưu ý thực hiện theo đúng những thông tin sau:

Khuyến cáo: Bạn không nên tự ý pha nước muối tại nhà chăm sóc và rửa vùng kín, vì các chị em sẽ rất khó để xác định được chính xác nồng độ tiêu chuẩn của nước muối sinh lý. Hơn nữa, muối thô được sử dụng hàng ngày có lẫn nhiều tạp chất, và đây có thể là điều kiện thuận lợi để viêm nhiễm hình thành nặng nề hơn.

Sau đây là những hướng dẫn về cách vệ sinh vùng nhạy cảm với nước muối sinh lý an toàn:

  • Bước 1: bạn cần rửa vùng kín với nước sạch
  • Bước 2: các chị em sau đó dùng nước muối sinh lý 0.9% rửa bên ngoài vùng âm hộ thật nhẹ nhàng từ 1 – 2 phút. Lưu ý rằng không sử dụng nước muối để thụt rửa sâu trong âm đạo và không ngâm vùng kín trong nước muối.
  • Bước 3: Rửa vùng kín lại một lần nữa với nước sạch và cuối cùng thấm khô bằng khăn mềm.

Nước muối sinh lý có những tác dụng làm sạch vùng kín, tuy nhiên không nên lạm dung cho mục đich này. Các bạn chỉ nên áp dụng rửa vùng kín bằng nước muối khoảng 2 lần/ tuần, tránh rửa quá thường xuyên vì có thể gây kích ứng vùng kín. Ngoài ra, các chị em cần lưu ý tránh chà xát mạnh, cào gãi khi rửa vùng kín với nước muối, điều này sẽ khiến cho vùng da tổn thương gây đau, xót và dễ bị vi khuẩn tấn công.

Vệ sinh vùng kín đúng cách
Vệ sinh vùng kín bằng nước muối chỉ nên áp dụng khoảng 2 lần một tuần

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

161.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan