Đặc điểm ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt

Ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt được tính là ngày hành kinh đầu tiên. Do đó, mỗi khi nhìn vào bảng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để tiên lượng khả năng có thai, bạn cần chú ý mốc thời gian này để căn ngày chính xác.

1. Ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt được tính là ngày có kinh nguyệt đầu tiên. Kinh nguyệt có thể kéo dài từ 3 - 8 ngày, trung bình là 5 ngày. Máu kinh nhiều nhất là vào 2 ngày đầu của kỳ kinh nguyệt.

Từ ngày 6 - 14, khi kinh nguyệt kết thúc, niêm mạc tử cung trở nên dày hơn, có nhiều máu và chất dinh dưỡng hơn. Mục đích là để chuẩn bị cho việc thụ tinh và mang thai khi trứng và tinh trùng gặp nhau.

Vào khoảng ngày thứ 14, sẽ có 1 quả trứng được phóng vào buồng trứng, di chuyển xuống ống dẫn trứng rồi đến tử cung. Trong quá trình di chuyển, nếu trứng gặp tinh trùng ở ống dẫn trứng thì quá trình thụ tinh có thể xảy ra. Nếu quá trình thụ tinh diễn ra thành công, trứng đã thụ tinh sẽ di chuyển xuống tử cung và làm tổ ở thành tử cung.

Ngày 25 - 28, nếu trứng không được thụ tinh, tính chất nội tiết tố sẽ thay đổi báo hiệu tử cung chuẩn bị bong lớp niêm mạc, trứng vỡ ra và rụng cùng với lớp niêm mạc này gây ra hiện tượng kinh nguyệt. Chu kỳ bắt đầu quay lại từ ngày 1, ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt.

2. Kinh nguyệt như thế nào được gọi là bình thường?

Kinh nguyệt bình thường có các đặc điểm sau:

  • Thời gian hành kinh kéo dài từ 3-8 ngày
  • Kinh nguyệt lại xuất hiện sau mỗi 21-35 ngày (tính từ ngày đầu tiên của một kỳ kinh đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo)
  • Tổng lượng máu mất trong kỳ kinh là khoảng 2-3 muỗng canh. Tuy nhiên, việc máu kinh có lẫn các chất lỏng khác có thể khiến bạn lầm tưởng lượng máu mất đi nhiều hơn

3. Làm cách nào để kiểm tra chất nhầy cổ tử cung?

Kiểm tra chất nhầy cổ tử cung có thể giúp bạn dự đoán các giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt, dựa vào bảng sau:

Chu kỳ kinh nguyệt Tính chất của dịch nhầy Khả năng sinh sản
Ngày 5 Không có gì đặc biệt Không khả quan
Ngày 5-8 Không có gì đặc biệt Không khả quan
Ngày 8-12 Chất tiết ít, đục, dính Không khả quan
Ngày 13-15 Có nhiều chất nhầy “lòng trắng trứng”, trong, ướt, đàn hồi Khả năng thụ thai cao
Ngày 16-28 Không có gì đặc biệt Không khả quan

Bạn dễ thụ thai nhất vào những ngày bạn có lượng chất nhầy dồi dào và đàn hồi. Tuy nhiên, theo dõi chất nhầy không phải là một phương pháp an toàn để tránh thai.

4. Theo dõi nhiệt độ dự đoán ngày có kinh

Nhiệt độ cơ thể thường sẽ nhích lên một chút vào ngày rụng trứng. Trước khi rụng trứng, nhiệt độ cơ thể bạn thường từ 36,2 ° C đến 36,5 ° C. Vào ngày rụng trứng, nhiệt độ có thể tăng ít nhất 0,5 ° C (ví dụ: 36,7 ° C đến 37,1 ° C) và giữ ở nhiệt độ này cho đến khi hành kinh.

Phương pháp đo nhiệt độ được thực hiện bằng cách đo và ghi lại nhiệt độ ngay khi thức dậy sau ít nhất 6 giờ ngủ/nghỉ. Nó có thể giúp bạn xác định có đang rụng trứng hay không, chu kỳ có đều đặn hay không và thời gian của chu kỳ kinh nguyệt.

Nhiệt độ không thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt thì rất có thể bạn không rụng trứng. Hãy liên hệ khám bác sĩ nếu cần thiết.

Bạn có thể theo dõi nhiệt độ cơ thể những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt
Bạn có thể theo dõi nhiệt độ cơ thể những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt

5. Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng

Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng đo nồng độ của Luteinizing Hormone (LH) trong nước tiểu. Hormone này luôn có một lượng nhỏ trong nước tiểu nhưng tăng lên trong 24-48 giờ trước khi rụng trứng.

Các bộ dụng cụ cao cấp hơn đo nồng độ estradiol, một dạng estrogen đạt đỉnh vào ngày rụng trứng. Hướng dẫn khác nhau giữa các bộ, vì vậy hãy đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm trước khi sử dụng.

Tham khảo website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để cập nhật thêm nhiều thông tin y tế, sức khỏe, làm đẹp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: yourperiod.ca, womenshealth.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan