Dài bao quy đầu ảnh hưởng gì không?

Dài bao quy đầu, có thể gây hẹp bao quy đầu, là một tình trạng khá phổ biến ở nam giới, đôi khi được phát hiện ngay từ tuổi sơ sinh. Do đó, không ít cha mẹ lo lắng “dài bao quy đầu ảnh hưởng gì” khi nhìn thấy trẻ được sinh ra với tình trạng bao quy đầu dài không thể co lại được. Cần biết các tác hại của bao quy đầu dài để kịp thời xử trí phòng ngừa khi trẻ lớn lên.

1. Dài bao quy đầu là như thế nào?

Dài bao quy đầu là tình trạng phần da bao bọc bên ngoài đầu dương vật quá dài, vượt ra khỏi lỗ tiểu. Trẻ nhỏ sinh ra có bao quy đầu dài thường đi kèm với hẹp bao quy đầu, tức bao quy đầu sẽ không có khả năng tự thụt vào trong da để bộc lộ phần quy đầu của dương vật. Lúc này, lỗ quy đầu có thể xuất hiện dưới dạng một vòng thắt hoặc “dây cao su” của bao quy đầu xung quanh đầu dương vật, ngăn cản quá trình co rút hoàn toàn và gây ra nhiều triệu chứng, thậm chí cần phải can thiệp cấp cứu.

Hiện tượng dài bao quy đầu, có hay không có gây hẹp bao quy đầu, được chia thành hai dạng: sinh lý và bệnh lý:

  • Dài bao quy đầu sinh lý: Trẻ em khi sinh ra đã có bao quy đầu dài hơn bình thường, gây bó chặt đầu dương vật khi trẻ lớn dần lên là trở thành hẹp bao quy đầu thật sự. May mắn là quá trình tách lớp sau đó sẽ diễn ra tự nhiên theo thời gian nên hiện tượng hẹp sẽ tự thuyên giảm khi trẻ lớn lên.
  • Dài bao quy đầu bệnh lý: Trong phần lớn các trường hợp sẽ đi kèm với hẹp bao quy đầu. Nguyên nhân gây bệnh là do sẹo, nhiễm trùng hoặc viêm. Việc kéo mạnh bao quy đầu có thể dẫn đến bao quy đầu dài dần, đôi khi rạn nứt gây chảy máu, sẹo và sang chấn tâm lý cho trẻ. Nếu có hiện tượng phồng bao quy đầu khi đi tiểu, tiểu khó hoặc nhiễm trùng có thể phải điều trị.
Dài bao quy đầu
Dài bao quy đầu và một số tình trạng bất thường thường gặp

2. Bao quy đầu dài có ảnh hưởng gì không?

Nếu trẻ không điều trị dài bao quy đầu quá mức, nhất là khi đã gây hẹp bao quy đầu, việc duy trì vệ sinh vùng dương vật có thể gặp hạn chế do bao quy đầu không thể tụt về phía dương vật được. Vị trí này là điều kiện lý tưởng cho sự tích tụ vi khuẩn, mồ hôi và các mô chết, chất cặn bã. Việc vệ sinh kém này lâu ngày có thể dẫn đến sưng tấy quy đầu dương vật gây viêm quy đầu và viêm bao quy đầu. Đây là những tình trạng đau đớn và thậm chí có thể dẫn đến xói mòn và tổn thương da. Những bệnh lý này cũng có thể gây khó chịu trong quá trình tiểu tiện và sinh hoạt tình dục khi đến tuổi trưởng thành.

Ngoài ra, tác hại của bao quy đầu dài là cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Do phần da thừa vượt ra khỏi lỗ tiểu, dòng nước tiểu có thể bị tắc nghẽn và nước tiểu sẽ bị giữ lại dưới bao quy đầu trong thời gian dài dẫn đến nhiễm trùng tiểu. Ngoài ra, vì rất khó giữ vệ sinh đúng cách, các mầm bệnh có thể tích tụ dưới bao quy đầu, do đó làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tuy nhiên, ở nam giới trưởng thành, một trong những lo lắng dài bao quy đầu có ảnh hưởng gì không chính là tình trạng này sẽ làm cho đàn ông ít khoái cảm hơn. Vì khoái cảm tình dục ở nam giới là kết quả của việc quy đầu dương vật cọ xát với thành âm đạo, dài bao quy đầu sẽ trở thành nguyên nhân làm cản trở trải nghiệm tình dục. Sự cản trở này thậm chí có thể dẫn đến các rối loạn tình dục như khó giữ dương vật cương cứng và xuất tinh.

Trong một số trường hợp, để tự khắc phục hạn chế nêu trên, không ít người nam sẽ chủ động dùng tay tụt bao quy đầu về phía sau. Đến khi dương vật cương cứng, dài bao quy đầu sẽ trở thành một vòng bó chặt quanh dương vật. Tình trạng này là một vấn đề nghiêm trọng, bao quy đầu không thể tự tụt xuống được và có thể dẫn đến chết các mô dương vật và thậm chí gây tổn thương vĩnh viễn cho dương vật do cản trở lưu lượng máu đến dương vật kéo dài.

tác hại của bao quy đầu dài
Tác hại của bao quy đầu dài có thể khiến bạn gặp một số bệnh lý

3. Làm gì khi bị gặp phải tình trạng dài bao quy đầu?

Cha mẹ của trẻ em trai có tình trạng dài bao quy đầu hay người nam đến tuổi trưởng thành cần sớm ý thức được các tác hại của bao quy đầu dài, nhất là có thể gây hẹp bao quy đầu và làm cản trở cuộc sống bình thường theo nhiều cách. Vì vậy, việc đầu tiên nên làm là tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa để có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Không nên tự ý điều trị vì điều trị không đúng cách có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về sau.

Bác sĩ sẽ đánh giá mức độ nghiêm trọng của dài bao quy đầu cũng như khả năng gây hẹp bao quy đầu trong từng trường hợp và dựa vào đó sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Đối với các trường hợp nhẹ, các loại thuốc mỡ, kem bôi tại chỗ chứa steroid có thể có hiệu quả, kháng viêm, giảm phù nề do các nguyên nhân bệnh lý. Nhưng nếu dài bao quy đầu quá mức và gây hẹp bao quy đầu nặng, bác sĩ có thể đề nghị thủ thuật cắt bao quy đầu.

Ngày nay, kỹ thuật laser được sử dụng để cắt bao quy đầu đã đem lại nhiều tiện lợi hơn so với phương pháp thông thường. Thủ thuật này được hoàn thành chỉ trong 10 phút. Người bệnh thậm chí không cảm thấy đau đớn và không có vết cắt hay vết khâu nào được thực hiện. Việc chữa lành vết thương sau đó sẽ diễn ra nhanh chóng và người bệnh sẽ bình phục trong vòng chưa đầy một tuần, hồi phục toàn bộ các chức năng cơ bản.

Tóm lại, dài bao quy đầu, ngay từ giai đoạn thơ ấu, là một vấn đề không thể bỏ qua hoặc coi thường. Thay vì lo lắng dài bao quy đầu có ảnh hưởng gì không, người bệnh cần sớm nhận ra các tác hại của bao quy đầu dài và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi diễn tiến đến hẹp bao quy đầu thực sự. Bởi lẽ, biến cố hẹp bao quy đầu xảy ra ngay lúc dương vật cương cứng là một cấp cứu ngoại niệu, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể dẫn đến một số biến chứng về lâu dài.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan