Đang có bầu đặt thuốc viêm được không?

Trong thời kỳ mang thai, khá nhiều bà bầu bị viêm âm đạo. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là nội tiết tố thay đổi, sinh hoạt không khoa học, thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách,... Tình trạng này nếu không khắc phục sớm có thể gây hại cho sức khỏe của bà bầu, ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Vậy phụ nữ đang có bầu đặt thuốc viêm được không?

1. Vì sao phụ nữ mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh phụ khoa?

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ rất dễ bị thay đổi, đặc biệt là về nội tiết tố. Cụ thể, nồng độ hormone progesterone và estrogen tăng cao. Trong đó, hormone progesterone ảnh hưởng tới các bạch cầu trung tính, khiến hoạt động chống vi nấm Candida của chúng bị cản trở. Ngoài ra, hormone estrogen có tác động phá vỡ các tế bào biểu mô âm đạo, khiến các globulin miễn dịch có trong dịch tiết âm đạo bị giảm đi. Do vậy, phụ nữ mang bầu dễ mắc các bệnh phụ khoa, đặc biệt là bệnh viêm âm đạo.

Không chỉ vậy, ở phụ nữ có thai, nội tiết tố thay đổi nhiều. Đây là nguyên nhân khiến khí hư tiết ra nhiều hơn, tạo cơ hội để vi khuẩn và nấm phát triển dễ dàng hơn trong môi trường âm đạo. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo là: Gia tăng lượng đường trong nước tiểu, suy giảm chức năng thận, thay đổi nồng độ pH trong môi trường âm đạo,...

Phụ nữ mang thai khi bị viêm âm đạo có thể gặp một số triệu chứng sau:

  • Ra nhiều khí hư, màu sắc khí hư bất thường (màu vàng hoặc màu xanh);
  • Vùng kín có mùi hôi khó chịu;
  • Thường xuyên có cảm giác ngứa rát ở vùng âm hộ, âm đạo;
  • Bị đau rát khi quan hệ tình dục;
  • Đau rát khi đi tiểu, khó tiểu, nước tiểu đục bất thường.

Viêm âm đạo ở thể nhẹ có thể tự khỏi. Tuy nhiên, khi bệnh đã chuyển sang nặng mà không được điều trị kịp thời và triệt để thì có thể dẫn tới những biến chứng xấu như phát triển bệnh viêm đường tiết niệu, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung,... Ngoài ra, viêm âm đạo lâu ngày gây ảnh hưởng tới việc mang thai, dễ gây sảy thai, sinh non, vô sinh,...

2. Đang có bầu đặt thuốc viêm được không?

Có bầu đặt thuốc viêm được không? Phụ nữ mang thai mắc bệnh phụ khoa có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Cụ thể, nếu sinh thường, tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín của mẹ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Đặc biệt, nếu mẹ mắc các bệnh phụ khoa do lây truyền qua đường tình dục thì ảnh hưởng này càng nghiêm trọng hơn. Không chỉ vậy, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa còn có thể tác động xấu tới sự phát triển của thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non. Do đó, phụ nữ cần được điều trị bệnh triệt để trước khi có ý định mang thai.

Khi mắc bệnh viêm âm đạo, nhiều bà bầu muốn điều trị nhưng lo ngại thuốc gây ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Câu hỏi có bầu đặt thuốc viêm được không là vấn đề được nhiều thai phụ quan tâm. Theo các chuyên gia, mẹ bầu không nên lo lắng vì các thuốc điều trị viêm âm đạo dạng đặt thường chỉ có tác dụng tại chỗ, ít gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác trên cơ thể. Do đó, bà bầu có thể yên tâm dùng thuốc đặt để trị viêm âm đạo mà không lo gây ảnh hưởng tới em bé. Ngược lại, nếu không điều trị sớm thì bệnh có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của thai nhi.

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc viêm phụ khoa cho bà bầu

Đầu tiên, khi có biểu hiện bất thường nghi ngờ bị viêm âm đạo hay các bệnh viêm nhiễm vùng kín khác, bà bầu nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác, lên phác đồ điều trị phù hợp. Phương pháp được sử dụng phổ biến hơn cả là dùng thuốc điều trị viêm âm đạo.

Bác sĩ có thể chỉ định bà bầu dùng thuốc uống hoặc thuốc đặt tùy trường hợp bệnh. Thai phụ nên tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc hoặc mua theo đơn thuốc của bà bầu khác vì bệnh lý, cơ địa của mỗi người là khác nhau.

Bên cạnh đó, bà bầu sử dụng thuốc điều trị viêm âm đạo cần lưu ý:

  • Trong khi bị viêm âm đạo hay các tình trạng viêm nhiễm phụ khoa khác, bà bầu không nên sử dụng các hóa chất có tính tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Đồng thời, không nên thụt rửa sâu vùng kín để tránh nguy cơ vi khuẩn xâm nhập sâu hơn vào âm đạo;
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, giữ vùng kín sạch sẽ và khô thoáng. Đây là yếu tố quan trọng giúp bệnh nhanh cải thiện;
  • Tuân thủ đúng hướng dẫn cách đặt thuốc viêm phụ khoa của bác sĩ. Thời gian đặt thuốc nên là buổi tối, vì đây là thời điểm ít hoạt động, tránh tình trạng thuốc bị rơi ra khỏi âm đạo khi vận động;
  • Nếu cảm thấy có vấn đề bất thường trong thời gian sử dụng thuốc thì mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được xử lý kịp thời;
  • Trong thời gian đặt thuốc, cần kiêng quan hệ tình dục.

Ngoài ra, chị em mang thai nên tham khảo một số mẹo hữu ích sau để cải thiện tình trạng viêm âm đạo:

  • Nên ăn nhiều tỏi để tăng cường sức đề kháng của cơ thể;
  • Sử dụng sữa chua, cung cấp nhiều lợi khuẩn cho cơ thể, nâng cao hiệu quả trị bệnh;
  • Uống đủ nước trong thời gian bị bệnh;
  • Nấu lá trầu không với một chút muối hoặc nấu nước lá trà xanh để rửa âm đạo hằng ngày.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để hệ miễn dịch hoạt động tốt, ngăn ngừa nhiều bệnh lý khác.

Với câu hỏi có bầu đặt thuốc viêm được không, đáp án là: Có. Khi dùng thuốc đặt trị viêm âm đạo, thai phụ nên tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị bệnh, tránh các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ và bé.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp độc giả hiểu hơn về tình trạng viêm nhiễm phụ khoa trong thai kỳ. Nếu có bất kỳ băn khoăn thắc mắc nào thì hãy liên hệ với bác sĩ Vinmec để được thăm khám và điều trị, đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan