Dính buồng tử cung thường xảy ra trong tình huống nào?

Dính buồng tử cung là một căn bệnh thường gặp phải ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là một trong những nguyên nhân có thể tước đi quyền làm mẹ của người bệnh. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới dính buồng tử cung?

1. Dính buồng tử cung là gì?

Dính buồng tử cung là hiện tượng mà thành tử cung phía trước và phía sau dính vào với nhau, ngăn chặn sự tái tạo bình thường của nội mạc tử cung. Chất kết dính ở đây có thể xuất hiện dưới dạng các tấm mô mỏng tương tự như bọc nhựa hoặc dưới dạng các dải sợi dày.

Dính buồng tử cung thường xảy ra sau các bệnh:

  • Bệnh viêm vùng chậu (PID) là kết quả của nhiễm trùng (thường là bệnh lây truyền qua đường tình dục) dẫn đến sự kết dính trong ống dẫn trứng. Trứng của một người phụ nữ đi qua ống dẫn trứng vào tử cung để sinh sản. Sự kết dính của vòi trứng có thể dẫn đến vô sinh và tăng tỷ lệ mang thai ngoài tử cung.
  • Lạc nội mạc tử cung là một tình trạng mà mô thường được tìm thấy bên trong tử cung phát triển ở các bộ phận khác của cơ thể như ống ruột hoặc vòi trứng, cũng có thể được gây ra bởi sự kết dính của xương chậu.

2. Nguyên nhân của dính buồng tử cung

Dính buồng tử cung do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân được bác sĩ liệt kê:

  • Dính buồng tử cung có thể xảy ra sau phẫu thuật, nhiễm trùng, chấn thương hoặc nhiễm phóng xạ;
  • Trong quá trình tiến hành bỏ thai bị sót nhau thai, các biến chứng sau khi sinh con hoặc hậu quả sau khi sẩy thai;
  • Một số người là do hậu quả của việc nạo hút thai tại các cơ sở không đảm bảo dẫn tới tình trạng viêm tử cung. Ngoài ra, các viêm nhiễm hậu sản cũng có thể dẫn tới dính buồng cung;
  • Do vùng kín bị viêm nhiễm nặng, người bệnh bị mắc một số bệnh phụ khoa.
Dính buồng tử cung thường xảy ra trong tình huống nào?
Dính buồng tử cung

3. Triệu chứng của dính buồng tử cung

Dính buồng tử cung thường gây ra đau đớn cho người bệnh qua việc kéo các dây thần kinh, hoặc trong một cơ quan bị trói chặt bởi một sự kết dính hoặc trong chính sự kết dính. Cụ thể:

  • Khi bị dính buồng tử cung, người bệnh sẽ có dấu hiệu đau khi quan hệ tình dục.
  • Thành tử cung trước và sau của người bệnh dính lại hoàn toàn hay một phần, khiến kinh nguyệt không đều. Đây là dấu hiệu rõ rệt nhất của bệnh này. Tại phần bị dính buồng tử cung, các mô nội mạc tử cung không thể phát triển được dẫn tới tình trạng kinh thưa, lượng máu kinh ít, hoặc vô kinh thứ phát.
  • Người bệnh thường cảm thấy bị đau bụng, do máu kinh không thể thoát được ra ngoài hoặc do viêm nhiễm nào đó ở vùng kín. Ngoài ra, bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng dưới sau khoảng một tháng bỏ thai, ngay cả lúc đi lại hay đi vệ sinh cũng có thể gặp phải tình trạng này.
  • Sốt cũng là một triệu chứng thường gặp ở người bệnh dính buồng tử cung.

4. Dính buồng tử cung nguy hiểm thế nào?

Phụ nữ khi bị dính buồng tử cung sẽ rất khó khăn trong việc mang thai, thậm chí là vô sinh. Bởi, khi thành tử cung trước và sau dính lại hoàn toàn khiến tinh trùng không thể gặp trứng để thụ thai được, điều này sẽ tước đi quyền làm mẹ của người phụ nữ. Trong trường hợp, mặt trước và sau của thành tử cung chỉ dính một phần thì dù trứng và tinh trùng có gặp nhau nhưng cũng không thể vào được tử cung để làm tổ, điều này càng nguy hiểm hơn khi người phụ nữ có nguy cơ mang thai ngoài tử cung hoặc sẩy thai.

Nói chung, dính buồng tử cung để lại những hậu quả rất lớn cả về tinh thần lẫn thể chất đối với người phụ nữ. Vì vậy, chị em cần có ý thức bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình. Đặc biệt, khi phẫu thuật, cần cố gắng giảm thiểu tối đa sự hình thành các chất dính như rút ngắn thời gian phẫu thuật, giữ cho các mô ẩm, xử lý nhẹ nhàng bất kỳ mô hoặc cơ quan nào và sử dụng găng tay không có tinh bột và không có latex.

Để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của dính buồng tử cung, khi gặp bất cứ triệu chứng đau bụng, đau vùng chậu hoặc sốt không rõ nguyên nhân hãy đến gặp bác sĩ để nhận lời khuyên và điều trị kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan