Gây tê thần kinh thẹn: Sản phụ trải nghiệm “đẻ không đau” khi sinh tại Vinmec Phú Quốc

Bài viết bởi Bác sĩ CKII Phạm Thiều Trung, Bác sĩ gây mê hồi sức, Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Đau do cắt tầng sinh môn khi sinh thường là nỗi ám ảnh của sản phụ. Để giúp sản phụ “vượt cạn” một cách nhẹ nhàng nhất, Bệnh viện Vinmec Phú Quốc áp dụng kỹ thuật gây tê thần kinh thẹn - phương pháp mới mang đến trải nghiệm “đẻ không đau”, mẹ an toàn - con khỏe mạnh.

1. Đau sau cắt hoặc rách tầng sinh môn

Đau khi sinh con và sau sinh là nỗi ám ảnh, khiếp sợ của những sản phụ sinh thường, nên dân gian có câu “banh da xé thịt để sinh con ra”.

Đa số mẹ sinh con lần đầu thường được chỉ định cắt tầng sinh môn để thai nhi xổ ra ngoài dễ dàng, không làm sang chấn đầu thai nhi, ảnh hưởng đến trí tuệ của bé sau này và nếu không cắt tầng sinh môn cũng có thể làm rách phức tạp như: rách tầng sinh môn, cơ vòng hậu môn, các cơ vùng đáy chậu... cho người mẹ.

Làm cách nào để mẹ sau cắt hoặc rách tầng sinh môn giảm đau và có thể đi lại, ngồi cho con bú, đi vệ sinh một cách dễ dàng luôn là câu hỏi khiến các mẹ trăn trở, lo lắng.

Kỹ thuật gây tê thần kinh thẹn được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc là phương pháp gây tê giảm đau mới giúp sản phụ vượt cơn đau do cắt tầng sinh môn và sau sinh một cách nhẹ nhàng, an toàn.

Đau sau cắt hoặc rách tầng sinh môn
Vị trí cắt hoặc rách tầng sinh môn

2. Kỹ thuật gây tê thần kinh thẹn giúp sản phụ sinh thường không đau

Nhằm giúp sản phụ tránh khỏi cơn đau cấp tính sau sinh, hiện nay các bác sĩ gây mê, giảm đau có thể thực hiện phương pháp gây tê thần kinh thẹn. Đây là một thủ thuật tiêm thuốc tê vào thần kinh thẹn, được thực hiện thường quy dưới hướng dẫn của máy siêu âm và máy kích thích thần kinh cơ.

Thuốc được tiêm dưới hướng dẫn siêu âm, các bác sĩ nhìn rõ các dây thần kinh và vị trí tiêm thuốc nên rất an toàn. Nhờ đó, các mẹ có thể dễ dàng vận động, chăm con và chẳng còn đau đớn mỗi khi đi vệ sinh, các mẹ hãy yên tâm.

Đẻ không đau - sinh con trọn gói
Phương pháp gây tê thần kinh thẹn giúp sản phụ vượt cạn không đau đơn


Mũi tiêm thuốc tê này không chỉ giúp sản phụ giảm đau tức thì, mà còn ngăn chặn cảm giác đau tầng sinh môn sau khi ra khỏi phòng sinh. Sản phụ có thể ngồi dậy, đi lại, đi vệ sinh tự sinh hoạt cá nhân dễ dàng do không đau.

3. Vị trí của dây thần kinh thẹn

Thần kinh thẹn là dây thần kinh đi từ vùng khung chậu tới chi phối cảm giác của vùng hậu môn, cơ quan sinh dục ngoài và đáy chậu (vùng tầng sinh môn) giữa cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn. Thần kinh thẹn cũng kiểm soát một số cơ của hậu môn, bàng quang, chia các nhánh cho cơ vùng đáy chậu, cơ thắt hậu môn cảm giác cho da bìu, dương vật (ở nam giới), âm đạo, âm hộ, âm vật (ở nữ giới).

Vị trí của dây thần kinh thẹn
Vị trí của dây thần kinh thẹn trên hình ảnh giải phẫu

Chức năng của dây thần kinh thẹn: Dây thần kinh thẹn là một trong những dây thần kinh chính trong khung chậu giúp hỗ trợ cho những khu vực khác như:

  • Vùng mông dưới.
  • Vùng giữa mông và bộ phận sinh dục.
  • Khu vực xung quanh trực tràng.
  • Phụ nữ: vùng ở âm hộ, âm đạo và âm vật.
  • Nam giới: vùng ở bìu và dương vật.

Gây tê dây thần kinh thẹn - giải pháp giúp giảm đau khi sinh con được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan