Hiện tượng rong kinh ở tuổi tiền mãn kinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Rong kinh là hiện tượng ngày bị kinh kéo dài trên 7 ngày. Rong kinh là rối loạn kinh nguyệt thường gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh. Tình trạng này kéo dài nếu không được điều trị sẽ rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

1. Tiền mãn kinh và mãn kinh

Tiền mãn kinh là giai đoạn kéo dài khoảng 2-5 năm trước khi mãn kinh. Đây là giai đoạn đặc trưng của sự suy giảm hoặc thiếu Progesteron, FSHLH tăng. Hậu quả của những chu kỳ không rụng trứng và cơ chế phản hồi ngược âm đưa đến tình trạng cường estrogen tương đối.

Tiền mãn kinh có những đặc điểm lâm sàng sau:

  • Tăng tính thấm thành mạch: Đau vú, dễ bị phù.
  • Chất nhờn cổ tử cung trong và lỏng suốt chu kỳ.
  • Tăng phân bào ở mô vú và nội mạc tử cung dẫn đến tổn thương dị dưỡng hoặc tăng sinh nội mạc tử cung.
  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: chu kỳ ngắn hoặc thưa kèm theo rong kinh, rong huyết, cường kinh.
  • Xuất hiện các hội chứng tiền mãn kinh: tăng cân, chướng bụng, trằn bụng dưới, đau vú, tinh thần cảm thấy lo âu, căng thẳng, bất an.

Mãn kinh là mất kinh liên tiếp 12 tháng. Xảy ra êm đềm hoặc có xáo trộn: bốc hỏa, chóng mặt, nhức đầu, rối loạn tâm lý, mệt mỏi, tê đầu chi, tăng cân. Hoặc không xuất huyết tử cung sau khi ngưng điều trị Progestogen ở những trường hợp rối loạn tiền mãn kinh.

2. Nguyên nhân gây rong kinh ở phụ nữ tiền mãn kinh

Rong kinh ở phụ nữ tiền mãn kinh nguyên nhân đa phần là do tuổi tác: Theo thời gian, chức năng buồng trứng suy giảm kéo theo sự mất cân bằng hormon sinh dục. Vì vậy, kinh nguyệt thường sẽ không phóng noãn, giai đoạn hoàng thể kém hoặc không có. Biểu hiện bằng số ngày hành kinh kéo dài hoặc xuất huyết nhiều hơn.

Rong kinh
Rong kinh ở phụ nữ tiền mãn kinh đôi khi cũng có thể là biểu hiện của những bệnh lý ác tính

Tuy nhiên, rong kinh ở tuổi tiền mãn kinh phải loại trừ các nguyên nhân thực thể:

  • Viêm nhiễm phụ khoa
  • U lành tính, polyp cổ tử cung
  • Các bệnh lý ung thư (buồng trứng, cổ tử cung, niêm mạc tử cung, âm đạo).

Quá sản tuyến nang ở những phụ nữ độ tuổi tiền mãn kinh cao gấp 10 lần so với độ tuổi 20 - 45. Nếu như đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rong kinh và không được điều trị sớm, có thể diễn biến ác tính.

Rong kinh tiền mãn kinh ở phụ nữ cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý ác tính. Nếu không phát hiện và can thiệp, tiên lượng hồi phục sẽ kém hơn.

Rong kinh dù là cơ năng vẫn có thể gây ra tình trạng thiếu máu mạn tính. Gây trở sinh hoạt và lao động. Nếu kéo dài sẽ rất nguy hiểm.

3. Điều trị rong kinh ở tuổi tiền mãn kinh

Điều trị rong kinh ở tuổi tiền mãn kinh cần loại trừ nguyên nhân thực thể như viêm nhiễm hoặc ác tính. Tùy theo nguyên nhân sẽ có các phương pháp điều trị riêng.

3.1 Điều trị bằng thuốc

  • Thuốc sắt: Để có thêm chất sắt vào máu để giúp nó mang oxy nếu khi có dấu hiệu thiếu máu do rong kinh.
  • Thuốc Ibuprofen (Advil): Để giúp giảm đau, chuột rút kinh nguyệt và lượng máu chảy ra. Ở một số phụ nữ, thuốc kháng viêm có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Thuốc tránh thai: Để giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt và giảm lượng chảy máu.
  • Tránh thai trong tử cung (IUC): Để giúp làm cho thời gian đều đặn hơn và giảm lượng chảy máu thông qua các thiết bị giải phóng thuốc được đặt vào tử cung.
  • Liệu pháp hormone (thuốc có chứa estrogen hoặc progesterone): Để giảm lượng chảy máu.
  • Thuốc xịt Desmopressin (Stimate®): Để cầm máu ở những người bị rối loạn chảy máu nhất định, chẳng hạn như bệnh von Willebrand và bệnh máu khó đông, bằng cách giải phóng protein đông máu hoặc yếu tố xác định, được lưu trữ trong niêm mạc mạch máu giúp máu đóng cục và tạm thời tăng mức độ những protein trong máu.
  • Thuốc chống tiêu sợi huyết (axit tranexamic, axit aminocaproic): Để giảm lượng chảy máu bằng cách ngăn chặn cục máu đông vỡ ra sau khi nó đã hình thành.
Bổ sung thuốc dự phòng thiếu sắt
Rong kinh có thể được điều trị bằng một số loại thuốc như thuốc tránh thai, Ibubrofen, thuốc sắt,..

3.2 Điều trị phẫu thuật

  • Nạo niêm mạc tử cung: một thủ thuật trong đó lớp trên cùng của niêm mạc tử cung được loại bỏ để giảm chảy máu kinh nguyệt. Thủ thuật này có thể cần phải được lặp đi lặp lại theo thời gian.
  • Hysteroscopy: phẫu thuật sử dụng một công cụ đặc biệt để xem bên trong tử cung, có thể được sử dụng để giúp loại bỏ polyp và u xơ, điều chỉnh các bất thường của tử cung và loại bỏ niêm mạc tử cung để kiểm soát chu kì kinh nguyệt.
  • Cắt bỏ nội mạc tử cung: phẫu thuật sử dụng các kỹ thuật khác nhau trong đó tất cả hoặc một phần của niêm mạc tử cung được loại bỏ để kiểm soát chảy máu kinh nguyệt.
  • Cắt tử cung: phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung sau khi thực hiện thủ thuật này, một người phụ nữ không còn có thể mang thai và sẽ ngừng kinh nguyệt.

Rong kinh là vấn đề phổ biến ở phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Nhưng, nhiều phụ nữ không biết rằng họ có thể nhận được sự giúp đỡ và điều trị tốt hơn. Vì họ xấu hổ khi nói chuyện với bác sĩ về vấn đề này. Nói chuyện cởi mở với bác sĩ là rất quan trọng trong việc đảm bảo bạn được chẩn đoán đúng và được điều trị kịp thời.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan