Khả năng sinh sản của bạn khác nhau thế nào ở tuổi 20, 30 và 40?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thị Yến - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Nhờ biện pháp tránh thai và sự hỗ trợ của các công nghệ sinh sản, các cặp vợ chồng ngày nay có nhiều quyền kiểm soát hơn về thời điểm họ xây dựng gia đình hơn so với trước đây. Tuy việc chuẩn bị sẵn sàng để lập gia đình là tích cực, khả năng sinh sản tự nhiên giảm theo tuổi tác và việc có con muộn có thể làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ.

1. Giai đoạn tuổi 20

Phụ nữ có khả năng sinh sản cao nhất và có cơ hội mang thai tốt ở độ tuổi 20.

Đây là thời điểm cơ thể phụ nữ có số lượng trứng chất lượng tốt cao nhất và những nguy cơ biến chứng thai kỳ thấp nhất. Ở tuổi 25, tỷ lệ thụ thai sau 3 tháng là dưới 20 %

2. Giai đoạn tuổi 30

Khả năng sinh sản dần bắt đầu suy giảm ở giai đoạn 32 tuổi. Sau 35 tuổi, sự suy giảm đó tăng tốc.

Phụ nữ được sinh ra với tất cả số lượng trứng, khoảng 1 triệu quả. Tuy vậy, số lượng trứng giảm dần theo thời gian.

Ở tuổi 37, ước tính rằng cơ thể sẽ còn khoảng 25.000 quả trứng.

Ở tuổi 35, tỷ lệ thụ thai của sau 3 tháng chuẩn bị giảm còn khoảng 12%.

Nguy cơ sảy thai và bất thường di truyền cũng bắt đầu tăng sau tuổi 35. Ở giai đoạn này, phụ nữ có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng trong thai kỳ hoặc trong khi sinh con sau này.

Do đó, bác sĩ có thể đề nghị sàng lọc và xét nghiệm bổ sung cho thai phụ và thai nhi ở giai đoạn này.

Khả năng sinh sản dần bắt đầu suy giảm ở giai đoạn 32 tuổi. Do đó, bác sĩ có thể đề nghị sàng lọc và xét nghiệm bổ sung cho thai phụ và thai nhi ở giai đoạn này

Sức khỏe sinh sản
Khả năng sinh sản dần bắt đầu suy giảm ở giai đoạn 32 tuổi. Do đó, bác sĩ có thể đề nghị sàng lọc và xét nghiệm bổ sung cho thai phụ và thai nhi ở giai đoạn này

3. Giai đoạn tuổi 40

Sự suy giảm nghiêm trọng khả năng mang thai tự nhiên của phụ nữ xảy ra ở độ tuổi 40. Ở tuổi 40, tỷ lệ thụ thai của bạn sau 3 tháng chuẩn bị chỉ còn khoảng 7%.

Theo thời gian, số lượng và chất lượng trứng của cơ thể phụ nữ suy giảm. Trứng cũ có thể có nhiều vấn đề về nhiễm sắc thể hơn, làm tăng tỷ lệ sinh con bị dị tật bẩm sinh.

Hầu hết phụ nữ ở độ tuổi 40 vẫn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh, nhưng rủi ro tăng lên đáng kể trong thời gian này. Những rủi ro này bao gồm:

Các điều kiện y tế, như bệnh tiểu đường và huyết áp cao, phổ biến hơn ở phụ nữ sau 35 tuổi. Những điều này có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ như tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật.

Sau 40 tuổi, bác sĩ có thể làm thêm xét nghiệm và theo dõi để chẩn đoán các biến chứng có thể xảy ra.

4. Lựa chọn sinh sản

Nếu bạn trên 35 tuổi và đã cố gắng thụ thai hơn 6 tháng, bạn có thể phải đối phó với các vấn đề sinh sản. Bác sĩ hoặc chuyên gia sản phụ khoa có thể giúp xác định lý do tại sao bạn chưa mang thai và đề nghị các bước tiếp theo để hỗ trợ thụ thai.

Hiện nay, các công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART) có thể giúp phụ nữ thụ thai, nhưng không thể hoàn toàn bù đắp cho các suy giảm liên quan đến tuổi tác trong khả năng sinh sản của thai phụ.

Các bác sĩ có thể điều trị các vấn đề sinh sản ở phụ nữ bằng các loại thuốc kích thích sản xuất trứng và các kỹ thuật như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Nhưng tỷ lệ thụ thai thành công với các phương pháp này sẽ giảm xuống khi độ tuổi phụ nữ tăng lên.

Một lựa chọn khác là sử dụng trứng hiến khỏe mạnh. Trứng trong ngân hàng hiến của bệnh viện được thụ tinh với tinh trùng của đối tác của bạn và sau đó được chuyển đến tử cung trong chính cơ thể bạn.

Có nên sinh thường khi sản phụ bị dư ối?
Phụ nữ trên 35 tuổi sẽ khó thụ thai và giữ thai kỳ khỏe mạnh hơn so với tuổi 20

5. Đông lạnh trứng

Nhiều khách hàng không hoàn toàn sẵn sàng để có gia đình nhưng biết rằng có thể muốn mang thai và xây dựng gia đình trong tương lai, họ có thể muốn xem xét phương pháp đông lạnh trứng ngay tại thời điểm chất lượng trứng trong cơ thể khỏe mạnh nhất.

Đầu tiên, phụ nữ sẽ dùng hormone để kích thích sản xuất trứng. Sau đó, trứng sẽ được lấy và mang đi đông lạnh tại kho trứng của bệnh viện. Trứng có thể được giữ trong vài năm.

Khi đã sẵn sàng sử dụng, trứng sẽ được làm tan băng và tiêm một tinh trùng để được thụ tinh. Các phôi kết quả sau đó sẽ được cấy vào tử cung của người phụ nữ.

Phương pháp đông lạnh trứng không đảm bảo hoàn toàn khả năng thụ thai và mang thai, kể cả với chất lượng trứng trẻ và tốt. Điều này đặc biệt đúng khi phụ nữ ở tuổi sau 30 đến 40. Tuy vậy, phương pháp này đảm bảo rằng phụ nữ sẽ có ngân hàng trứng khỏe mạnh khi sẵn sàng thụ thai.

6. Khả năng sinh sản ở nam giới

Khả năng sinh sản của một người đàn ông cũng giảm theo tuổi tác. Nhưng quá trình này xảy ra muộn hơn phụ nữ, bắt đầu ở tuổi 40.

Sau tuổi đó, đàn ông có lượng tinh dịch và số lượng tinh trùng thấp hơn. Tinh trùng cũng giảm khả năng bơi và thụ tinh.

Tế bào tinh trùng của một người đàn ông lớn tuổi cũng có nhiều khả năng có bất thường về gen hơn so với những người đàn ông trẻ tuổi.

Đối với những người đàn ông càng lớn tuổi, họ sẽ càng mất nhiều thời gian để có giúp người phụ nữ của mình mang thai. Và đối tác của anh ta có nguy cơ bị sảy thai cao hơn, bất kể tuổi tác của người họ.

Điều này không có nghĩa là một người đàn ông không thể có con ở độ tuổi 40 trở lên. Nhưng quá trình này có thể khó khăn và nhiều rủi ro hơn so với những giai đoạn trước.

Vô sinh ở nam giới
Khả năng sinh sản của một người đàn ông cũng giảm theo tuổi tác

7. Lợi ích của việc có con muộn

Ngoài việc cho nhiều người thời gian để phát triển sự nghiệp và các mối quan hệ của bản thân, việc mang thai khi sẵn sàng và không gấp rút ro tuổi tác có những lợi ích khác cho cả phụ huynh và trẻ.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy các người mẹ lớn tuổi thường kiên nhẫn hơn và có xu hướng ít la hét và trừng phạt con của mình. Con cái của họ cũng có ít vấn đề xã hội, tình cảm và hành vi hơn ở trường tiểu học.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những đứa trẻ sinh ra từ những người mẹ lớn tuổi thường khỏe mạnh hơn và được giáo dục tốt hơn những đứa trẻ được sinh ra từ những người mẹ trẻ.

Việc sinh con muộn còn có thể giúp kéo dài tuổi thọ của người phụ nữ. Một nghiên cứu khác năm 2016 cho thấy tỷ lệ sống đến 90 tuổi cao hơn nhiều ở những phụ nữ trì hoãn việc sinh con.

Tuy những bằng chứng này đầy hứa hẹn, nhưng hiện tại vẫn chưa có chứng minh nào thực sự cho thấy mối liên hệ giữa sinh con muộn và tuổi thọ.

Dưới đây là một số trường hợp khách hàng nên thăm khám và xin tư vấn bác sĩ.

  • Không thụ thai trong vòng 1 năm chuẩn bị, ở độ tuổi dưới 35
  • Không thụ thai trong vòng 6 tháng chuẩn bị, ở độ tuổi trên 35
  • Các cặp vợ chồng mắc bệnh di truyền, hoặc đã sảy thai nhiều lần

Trung tâm hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec là địa chỉ điều trị vô sinh - hiếm muộn được nhiều cặp vợ chồng chọn lựa. Cho đến nay Trung tâm đã thực hiện hỗ trợ sinh sản cho trên 1000 cặp vợ chồng hiếm muộn với tỷ lệ thành công trên 40%. Tỷ lệ này tương đương với các nước phát triển như Anh, Mỹ, Australia,...

Trung tâm quy tụ đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế, được đào tạo tại những trung tâm trên thế giới như tại Mỹ, Singapore, Nhật, Úc và các trung tâm Hỗ trợ sinh sản nổi tiếng trên thế giới.

Với trình độ chuyên môn cao cùng bề dày kinh nghiệm, đội ngũ chuyên gia của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản IVF Vinmec có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay, giúp hiện thực hóa ước mơ làm cha mẹ của hàng trăm gia đình trên khắp Việt Nam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan