Khoảng cách giữa 2 lần chuyển phôi nên là bao lâu?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi BCSK I Hồ Trung Hiếu, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (IVF) là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được áp dụng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Một trong những giai đoạn quan trọng nhất và ảnh hưởng đến thành công hay thất bại của kỹ thuật IVF là giai đoạn sau khi chuyển phôi. Tuy nhiên có nhiều trường hợp phải chuyển phôi lần 2, lần 3 do những lần đầu bị thất bại. Kinh nghiệm chuyển phôi là điều rất cần thiết để giúp kỹ thuật thành công.

Trong thụ tinh trong ống nghiệm, có nhiều nguyên nhân dẫn tới không đậu thai và phải chuyển phôi lần 2 như: Chất lượng phôi không cao, niêm mạc mỏng, nhân xơ dưới niêm mạc, dính buồng tử cung...

Giai đoạn chuyển phôi trong thụ tinh ống nghiệm đóng vai trò rất quan trọng, tuy nhiên, chính vì thế nếu không có kinh nghiệm chuyển phôi thì sẽ rất sẽ dẫn đến chuyển phôi thất bại và phải chuyển phôi lần 2. Ngay cả khi đã chuẩn bị sẵn sàng và có kinh nghiệm chuyển phôi thì tỷ lệ thất bại cũng có thể xảy ra, vấn đề là có thể chuyển phôi lần 2 sau lần 1 bao lâu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, các trường hợp chuyển phôi lần 1 thất bại sẽ được thực hiện chuyển phôi lần 2 và chuyển phôi lần 2 sau lần 1 bao lâu thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, điều kiện, trong đó quan trọng là tình trạng sức khỏe của các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Khoảng cách giữa 2 lần chuyển phôi sẽ được thực hiện vào chu kỳ tiếp theo nếu sức khỏe của người mẹ ổn định và không bị stress tâm lý. Quá trình chuyển phôi lần 2 cũng tương tự như lần 1, sau khi thực hiện các kiểm tra, đánh giá và tìm nguyên nhân thất bại thì các bác sĩ sẽ tiến hành chuyển phôi lần 2. Người mẹ cần chuẩn bị tâm lý thoải mái và có chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng phù hợp để đảm bảo thành công cho lần tiếp theo này.

Sau khi chuyển phôi lần 2, sản phụ nên tập trung vào chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh và không thực hiện bất kỳ thay đổi lớn về chế độ ăn nào trong thời gian này. Các chuyên gia nội tiết sinh sản khuyến cáo sản phụ sau chuyển phôi nên sử dụng chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải. Đây là chế độ ăn dựa trên thực vật cung cấp các chất dinh dưỡng tích cực mà cơ thể sản phụ cần.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan