Không muốn "chuyện ấy" sau sinh: Là bình thường hay bất thường?

Sinh và làm mẹ có khả năng thay đổi hứng thú với chuyện ấy. Đối với phụ nữ, hứng thú với chuyện ấy có thể quay lại 1-3 tháng sau khi sinh con, nhưng để trở lại bình thường thì mất nhiều thời gian hơn. Trừ khi bác sĩ khuyên không quan hệ tình dục sau sinh đến một thời điểm nào đó, bạn có thể quan hệ tình dục trở lại khi đã cảm thấy sẵn sàng.

1. Hết ham muốn sau sinh có phải bất thường không?

Việc giảm ham muốn tình dục sau khi sinh đó là dấu hiệu bình thường. Cảm giác này có thể kéo dài trong vòng nhiều tháng. Theo nghiên cứu về phụ nữ sau sinh, khoảng 20 phần trăm phụ nữ có ít hoặc không có ham muốn quan hệ tình dục ba tháng sau khi sinh, và 21 phần trăm khác hoàn toàn mất ham muốn hoặc lãnh cảm sau sinh với hoạt động tình dục.

Một số yếu tố góp phần dẫn đến hiện tượng này. Đầu tiên, ham muốn tình dục của bạn bị giảm do bản thân bạn đã thực sự mệt mỏi quá mức khi phải chăm sóc trẻ sơ sinh, phải đáp ứng các nhu cầu của em bé. Trẻ đòi hỏi mẹ phải chú ý đến trẻ suốt ngày đêm và thường xuyên ôm bế bồng trẻ. Điều này có thể rút cạn cả về thể chất và cảm xúc của bạn. Cuối cùng khi bạn có một khoảnh khắc cho riêng mình với chồng, thì bạn lại muốn dành thời gian hơn là làm chuyện ấy, do đó lý giải tại sao chuyện ấy không nằm trong danh sách ưu tiên những việc cần phải làm của bạn.

Thứ hai, cơ thể bạn đang trong quá trình hồi phục do những tổn thương trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Bên cạnh đó, sự thay đổi nội tiết tố lớn đang diễn ra có thể khiến bạn cảm thấy mất cân bằng. Bạn cũng có thể lo lắng khi giao hợp sẽ gây đau đớn và đối với nhiều phụ nữ, những lần đầu làm chuyện sau khi sinh con có thể cảm thấy không thoải mái. Ngoài ra, cơ thể bạn vẫn đang hồi phục sau khi sinh và bạn có thể không cảm thấy bản thân không còn hấp dẫn như trước kia nữa. Những cảm giác này có thể có tác động mạnh mẽ đến vẻ bề ngoài của cơ thể và khiến bạn cảm thấy bớt gợi cảm và giảm ham muốn.

Phụ nữ cho con bú hoàn toàn sẽ giảm ham muốn tình dục
Giảm ham muốn tình dục là dấu hiệu bình thường ở nữ giới sau sinh

Nguyên nhân thứ ba, bạn có thể bạn sợ mang thai lần nữa. Sự tiến hóa có thể giúp giải thích nguyên nhân này. Trong tự nhiên, động vật mẹ hiếm khi giao phối khi chúng đang bận rộn nuôi con nhỏ và cơ thể của chúng sẽ không phải chịu thêm gánh nặng của một lần mang thai khác. Điều tương tự này cũng có thể đúng với phụ nữ sau sinh.

2. Sau sinh, khi nào có quan hệ tình dục trở lại?

Thời điểm quan hệ tình dục trở lại chủ yếu là khi bạn cảm thấy sẵn sàng (trừ khi bác sĩ đã khuyên khác).

Nếu bạn sinh khó hoặc có vết khâu sau sinh thì cơ thể bạn sẽ cần thời gian để hồi phục. Nhiều bà mẹ lần đầu sinh có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu khi quan hệ, nhưng những triệu chứng này thường cải thiện theo thời gian. Sử dụng chất bôi trơn hoặc kem estrogen có thể làm cho bạn làm chuyện ấy thoải mái hơn. Đôi khi cảm giác khó chịu có thể là do co thắt cơ bắp hoặc lo lắng.

Mặt khác, một số người lần đầu làm mẹ và người chồng của họ cảm thấy rằng chuyện ấy kém hấp dẫn hơn vì cơ ở đường âm đạo quá lỏng lẻo sau khi sinh (sinh thường). Các bà mẹ có thể sử dụng bài tập sàn chậu để giúp cơ ở âm đạo se khít lại.

Bài tập kegel cho phụ nữ sa tử cung
Bài tập kegel giúp cơ âm đạo se khít sau khi sinh đẻ

Cho con bú có thể gây khô âm đạo, nhưng sử dụng chất bôi trơn có thể cải thiện triệu chứng này. Và nếu bạn cho con bú, bạn có thể thấy sữa bị rò rỉ từ ngực khi quan hệ. Hãy thử cho bé ăn hoặc hút sữa trước khi quan hệ tình dục.

3. Tránh thai sau khi sinh em bé

Là cha mẹ vừa mới sinh con xong, bạn có thể chưa sẵn sàng để sinh thêm một đứa con nữa, vì vậy, cách tốt nhất là bạn cần xem xét về biện pháp tránh thai trước khi bạn bắt đầu quan hệ tình dục trở lại. Bác sĩ hoặc nữ hộ sinh thường sẽ nói chuyện với bạn về biện pháp tránh thai khi kiểm tra sau sinh sáu tuần cho mẹ và bé. Nếu bạn và đối tác của bạn muốn quan hệ tình dục trước thời điểm này thì hãy chủ động xin ý kiến từ bác sĩ hoặc nữ hộ sinh về biện pháp tránh thai.

Một số bà mẹ có khả năng thụ thai hoặc đã bắt đầu rụng trứng, thậm chí trước khi hành kinh. Điều này làm tăng cơ hội mang thai nếu họ quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai.

Bạn có thể biết rằng việc cho con bú khiến bạn ít có khả năng mang thai hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bà mẹ:

  • Cho con bú sữa mẹ cả ngày lẫn đêm
  • Không cho bé ăn bất kỳ đồ ăn hay thức uống nào khác (chỉ sữa mẹ)
  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi
  • Trong khoảng thời gian không có kinh nguyệt sau sinh
Có rất nhiều phương pháp tránh thai an toàn
Cân nhắc sử dụng biện pháp tránh thai nếu bạn muốn quan hệ ngay sau khi sinh

Nhưng hãy nhớ rằng không có gì có thể đảm bảo chắc chắn bạn sẽ không mang thai sau sinh. Do đó, bạn vẫn có thể có thai nếu bạn có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai.

Suy giảm ham muốn ở phụ nữ sau khi sinh con không phải là vấn đề quá nghiêm trọng và hoàn toàn có thể khắc phục để “ chuyện ấy” trở lên tốt hơn. Các chị em có thể đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và thăm khám.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế hiện có Gói khám và tư vấn các rối loạn chức năng tình dục ở nữ giới, dành cho khách hàng là nữ giới trong lứa tuổi từ 18 đến 65 tuổi hoặc lớn tuổi hơn có nhu cầu khám, tư vấn, và điều trị các rối loạn chức năng tình dục.

Khi đăng ký gói khám và tư vấn các rối loạn chức năng tình dục nữ giới, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Khám phụ khoa, khám vú
  • Siêu âm tử cung buồng trứng qua đường bụng
  • Thực hiện các xét nghiệm khác....

Nếu có nhu cầu khám bệnh tại Hệ thống Y tế Vimec trên toàn quốc, Khách hàng vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com, raisingchildren.net.au

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

50.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan