Lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về ống dẫn trứng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Nguyễn Thị Tâm Lý, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Lạc nội mạc tử cung và các vấn đề về ống dẫn trứng là những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở phụ nữ. Ngoài vấn đề về sinh sản, những bệnh này còn gây ra một số tác động đến sức khỏe của phụ nữ.

1. Lạc nội mạc tử cung và khả năng mang thai

Phần lớn phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể thụ thai bình thường. Tuy nhiên, lạc nội mạc tử cung cũng có thể gây ra vô sinh, hiếm muộn. Nếu bạn được chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung, phương pháp điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Lạc nội mạc tử cung hiện nay có một số phương pháp điều trị. Phương pháp đầu tiên là phẫu thuật loại bỏ khối mô nội mạc tử cung, giúp giải phóng cản trở cơ học đối với sự thụ thai.

Nếu phẫu thuật không phải phương án được lựa chọn, bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (intrauterine insemination - IUI). Bác sĩ có thể kết hợp IUI với việc kích thích buồng trứng có kiểm soát, để tăng khả năng thụ thai cho bệnh nhân.

Thụ tinh trong ống nghiệm (in vitro fertilization -IVF) cũng là một lựa chọn tốt, nó có thể làm tăng khả năng thụ thai, tuy nhiên kết quả còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Lạc nội mạc tử cung
Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể thụ thai bình thường.

2. Các vấn đề về ống dẫn trứng và mang thai

Các vấn đề với ống dẫn trứng cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể trong các trường hợp bị vô sinh. Đôi khi, ống dẫn trứng có thể bị tắc do các mô xơ sẹo hoặc do tình trạng nhiễm trùng. Các nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng:

  • Bệnh viêm vùng chậu. Bệnh này có thể gây ra sẹo hoặc ứ dịch vòi trứng.
  • Lạc nội mạc tử cung. Mô nội mạc tử cung có thể tích tụ trong ống dẫn trứng và gây tắc nghẽn. Mô nội mạc tử cung ở bên ngoài các cơ quan khác cũng có thể gây ra xơ dính làm tắc nghẽn ống dẫn trứng.
  • Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Chlamydia và lậu có thể gây sẹo và dẫn đến bệnh viêm vùng chậu.
  • Trước kia có thai ngoài tử cung gây ra sẹo trong ống dẫn trứng.
  • U xơ. Những u xơ này có thể chặn ống dẫn trứng, đặc biệt là vị trí chúng bám vào tử cung.
  • Trước kia có phẫu thuật vùng bụng, đặc biệt là trên ống dẫn trứng, có thể dẫn đến xơ dính vùng chậu làm tắc nghẽn ống.

Khi trứng được phóng ra từ một trong hai buồng trứng, nó đi vào ống dẫn trứng. Thông thường, trứng sẽ kết hợp với tinh trùng trong ống dẫn trứng và nếu sự thụ tinh xảy ra sẽ tạo thành phôi. Phôi sẽ di chuyển và làm tổ trong buồng tử cung.

Nếu cả hai ống dẫn trứng bị chặn hoàn toàn, thì người phụ nữ sẽ không thể mang thai một cách tự nhiên mà phải áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản.Nếu ống dẫn trứng bị tắc một phần, người phụ nữ vẫn có khả năng mang thai, tuy nhiên làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

Thụ tinh nhân tạo
Thụ tinh nhân tạo trực tiếp vào tử cung

Để xác định xem ống dẫn trứng của bạn liệu có bị tắc hay không cần thực hiện một số xét nghiệm, chẳng hạn như nội soi ổ bụng hoặc chụp phim tử cung vòi trứng có thuốc cản quang (HSG). Trong xét nghiệm HSG, thuốc cản quang được bơm vào tử cung qua sonde đặt đường âm đạo. Sau đó, chụp X-quang để xác định hình dạng buồng tử cung và tình trạng 2 ống dẫn trứng. Một phương pháp khác của HSG sử dụng nước muối và không khí thay vì thuốc càn quang và siêu âm thay vì X-quang.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp khách hàng phát hiện bệnh sớm các bệnh lý viêm nhiễm giúp điều trị dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc phát hiện sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) ngay cả khi chưa có triệu chứng.

Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi và có thể có những triệu chứng như sau:

  • Chảy máu bất thường vùng âm đạo
  • Gặp vấn đề về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo bất thường (có mùi hôi, màu sắc khác bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
  • Khách hàng nữ có một vài yếu tố nguy cơ như vệ sinh cá nhân không tốt, quan hệ tình dục không an toàn, nạo phá thai,...
  • Khách hàng nữ có triệu chứng khác như: Dịch âm đạo bất thường, ngứa, đau vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường.

Giới thiệu về trung tâm hỗ trợ sinh sản Vinmec:

  • Trung tâm có cơ sở vật chất hiện đại
  • Áp dụng các tiến bộ y học trong chẩn đoán và điều trị hiếm muộn với tỉ lệ thành công lên đến hơn 50% đặc biệt là trong các trường hợp khó.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

784 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan