Lạc nội mạc tử cung và "chuyện ấy": Những điều cần biết

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Nhất Nguyên - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Lạc nội mạc tử cung là một căn bệnh phụ khoa phổ biến đối với phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Các cơn đau do bệnh gây ra không những mang lại những tác động tiêu cực tới đời sống sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động tình dục của nhiều cặp vợ chồng.

1. Lạc nội mạc tử cung là gì?

Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường xảy ra đối với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Khi mắc bệnh, các mô trong lòng tử cung sẽ phát triển ra bên ngoài tử cung, sau đó lấn sang ống dẫn trứng. Những mô phát triển bất thường này vẫn hoạt động giống như các mô tử cung bình thường, chúng sẽ bị bong ra và chảy máu trong chu kỳ kinh nguyệt. Do những mô này phát triển bên ngoài tử cung khiến cho máu không thể chảy ra ngoài cơ thể mà bị tích tụ lại. Đây là nguyên nhân chính gây ra chảy máu, nhiễm trùng bên trong, và một số triệu chứng nghiêm trọng khác.

Lạc nội mạc tử cung thường liên quan đến buồng trứng, toàn bộ ống dẫn trứng, các mô trong sàn chậu và ruột. Khi mắc bệnh, các mô lạc nội mạc bao quanh có thể bị kích thích và gây ra cảm giác đau đớn, hình thành nên các mô sẹo và các túi chứa chất dịch khiến phụ nữ khó có khả năng mang thai.

lạc nội mạc tử cung
Hình ảnh lạc nội mạc tử cung

2. Dấu hiệu và triệu chứng của lạc nội mạc tử cung

Khi mắc bệnh lạc nội mạc tử cung, phụ nữ thường gặp phải những dấu hiệu và triệu chứng phổ biến sau:

  • Đau thắt lưng và bụng
  • Đau vùng chậu trong kỳ kinh nguyệt và cơn đau có xu hướng nặng dần theo thời gian
  • Đau trong và sau khi quan hệ tình dục
  • Thời gian hành kinh có thể kéo dài hơn bình thường và ra nhiều máu hơn
  • Đau khi đi tiểu tiện, đại tiện trong kỳ kinh nguyệt
  • Lẫn máu trong phân hoặc nước tiểu
  • Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục
  • Đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt
  • Cơ thể mệt mỏi trong những ngày “đèn đỏ”
  • Vô sinh
  • Rối loạn đường tiêu hóa như táo bón, buồn nôn, tiêu chảy

3. Lạc nội mạc tử cung và sự đau đớn khi làm “chuyện ấy”

Mỗi phụ nữ đều có sự trải nghiệm khác nhau về những cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây ra, bởi bệnh không chỉ phát triển ở 1 khu vực nhất định mà có thể “lạc” sang những vùng khác như ống dẫn trứng, buồng trứng, hay ruột và các mô sàn chậu.

Quan hệ tình dục có thể cảm thấy đau đớn nhất nếu lạc nội mạc tử cung ở phía sau âm đạo ở tử cung dưới. Đôi khi lạc nội mạc tử cung thậm chí có thể dính âm đạo vào trực tràng. Sự thâm nhập sau khi quan hệ tình dục có thể kéo căng các mô bị kích thích và gây ra cảm giác đau đớn. Nếu lạc nội mạc tử cung ở nơi khác, chẳng hạn như trên buồng trứng, thì bạn có thể không bị đau hoặc bớt đau khi quan hệ.

4. Ảnh hưởng của lạc nội mạc tử cung tới cảm xúc khi quan hệ tình dục

Lạc nội mạc tử cung không chỉ can thiệp vào các hoạt động tình dục mà nó còn ảnh hưởng tới cảm xúc, ham muốn tình dục của phụ nữ. Tình dục được cho là trọn vẹn khi cả hai người tận hưởng những cảm xúc thăng hoa về thể xác. Tuy nhiên, những cơn đau bụng kinh hay đau khi quan hệ tình dục xuất hiện với tần suất liên tục khiến bạn dần giảm bớt ham muốn làm “chuyện ấy”, thậm chí sợ gần gũi với chồng.

Thêm vào đó, nhiều người chồng có vợ bị lạc nội mạc tử cung chia sẻ rằng việc không đáp ứng nhu cầu trong chuyện chăn gối gây cho họ tâm lý ức chế và sự chán nản. Từ đó mối quan hệ vợ chồng gặp không ít sự căng thẳng và những rối loạn cảm xúc khác. Một số người chồng gặp phải rắc rối với chứng rối loạn cương dương hoặc lo lắng về hiệu suất sau khi bị nửa kia từ chối hết lần này đến lần khác. Việc không tạo được sự hưng phấn khi quan hệ tình dục khiến cho chất lượng tinh trùng không được đảm bảo. Đây là một trong những nguyên nhân làm gián đoạn quá trình thụ thai, vì thế mà lạc nội mạc tử cung đã tạo nên một vòng luẩn quẩn.

Vợ chồng
Lạc nội mạc tử cung gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục của phụ nữ

5. Các biện pháp giảm đau

Trước hết, bạn nên thành thật chia sẻ với đối phương về sự đau đớn cũng như tình trạng bệnh của mình. Mặc dù bạn có thể cảm thấy khó nói khi đề cập đến vấn đề này, nhưng sự khó chịu đó có lẽ sẽ ít hơn nỗi đau mà bạn đang phải cảm nhận và chịu đựng một mình. Những lời chia sẻ chân thành sẽ giúp nửa kia hiểu hơn về tình trạng của bạn, từ đó có thể giữ được mối quan hệ lâu bền và an ủi phần nào nỗi đau cũng như sự khó chịu do lạc nội mạc tử cung gây ra.

Bạn cũng nên đến các phòng khám phụ khoa để trao đổi tình trạng của mình với bác sĩ. Hãy nói với các chuyên gia về mức độ đau khi quan hệ tình dục và bất kỳ triệu chứng đau nào mà bạn gặp phải. Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc để kiểm soát lạc nội mạc tử cung, hoặc làm phẫu thuật nội soi- đây là một phương pháp điều trị phổ biến nhất. Phẫu thuật sẽ giúp loại bỏ hết các tế bào đi lạc và điều trị triệt để cơn đau, đồng thời giúp tăng khả năng thụ thai. Sau phẫu thuật, chất lượng cuộc sống của bạn sẽ được cải thiện đáng kể và các hoạt động tình dục sẽ ít đau đớn hơn.

Ngoài ra, để giảm bớt các cơn đau khi quan hệ tình dục, bạn có thể tìm ra những vị trí hay tư thế tình dục mới với sự thâm nhập nông hoặc nơi bạn có thể kiểm soát độ sâu sẽ giúp giảm nhẹ sự đau đớn khi quan hệ.

Đặc biệt, bạn nên thả lỏng cơ thể, cố gắng giữ tâm trí trong trạng thái thoải mái nhất khi quan hệ tình dục. Quan hệ tình dục giúp các cặp đôi gắn kết và gần nhau hơn. Bạn có thể thử màn dạo đầu thông qua quan hệ bằng miệng hoặc thủ dâm lẫn nhau. Chắc chắn sẽ giúp bạn sẽ thấy thư giãn, bớt căng thẳng, và nỗi đau cũng vơi đi ít nhiều.

Sử dụng chất bôi trơn cũng là một trong những biện pháp hữu ích giúp bạn giảm đau khi quan hệ tình dục. Một số phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung sử dụng liệu pháp hormone để điều trị các triệu chứng của họ. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến khô âm đạo, cũng như khiến cho tình dục không thoải mái.

Lạc nội mạc tử cung hiện nay có một số phương pháp điều trị. Phương pháp đầu tiên là phẫu thuật loại bỏ khối mô nội mạc tử cung, giúp giải phóng cản trở cơ học đối với sự thụ thai.

Nếu phẫu thuật không phải phương án được lựa chọn, bệnh nhân có thể sử dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (intrauterine insemination - IUI). Bác sĩ có thể kết hợp IUI với việc kích thích buồng trứng có kiểm soát, để tăng khả năng thụ thai cho bệnh nhân.

Thụ tinh trong ống nghiệm (in vitro fertilization - IVF) cũng là một lựa chọn tốt, nó có thể làm tăng khả năng thụ thai, tuy nhiên kết quả còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Bác sĩ Lê Nhất Nguyên có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa. BS nguyên là bác sĩ khoa sản bệnh viện Nhân Dân Gia Định TPHCM. BS có chuyên môn cao và thế mạnh trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Sản Phụ khoa. Hiện tại là Bác sĩ Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan