Làm thế nào để biết bé đã bú đủ sữa mẹ hay chưa?

Những bà mẹ mới làm quen với việc cho con bú đôi khi lo lắng không biết bé đã bú đủ lượng sữa mẹ hay chưa? Theo đó, tất cả mọi bà mẹ đều mong muốn con mình nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, nhưng thực tế rất khó để biết được trẻ bú mẹ bao nhiêu là đủ. Bài viết sẽ giúp bà mẹ hiểu thêm làm sao để biết bé bú đủ hay chưa?

1. Dấu hiệu nào cho thấy con tôi bú đủ sữa mẹ?

Em bé bú sữa mẹ có thể nhận được đủ chất dinh dưỡng nếu có một số dấu hiệu bé bú đủ:

  • Ngực của bạn cảm thấy mềm hơn sau khi cho con bú (vì em bé của bạn đã bú hết một lượng sữa đang làm cho bầu ngực săn chắc).
  • Em bé của bạn có vẻ thoải mái và hài lòng sau khi bú.
  • Em bé của bạn tiếp tục tăng cân sau khi tăng lại số cân ban đầu mà bé đã mất sau khi sinh. (Hầu hết trẻ sơ sinh giảm tới 7% trọng lượng khi sinh và sau đó lấy lại khi được khoảng 2 tuần tuổi.) Hướng dẫn cơ bản: Em bé của bạn sẽ tăng khoảng 170 đến 227 gam một tuần trong bốn tháng đầu tiên, sau đó. khoảng 113 đến 170 gam mỗi tuần từ 4 đến 7 tháng.
  • Con bạn sẽ quấn ít nhất sáu chiếc tã mỗi ngày sau khi bạn có sữa. Trong những ngày đầu tiên, khi trẻ chỉ bú được lượng sữa non đặc và giàu chất dinh dưỡng của bạn, trẻ có thể chỉ có một hoặc hai chiếc tã ướt mỗi ngày. Nhưng sau khi con bạn bắt đầu bú sữa mẹ bình thường, bé sẽ bắt đầu ướt tã hơn nhiều.
  • Trong tháng đầu tiên, em bé của bạn đi tiêu ít nhất ba lần mỗi ngày và phân nhạt dần thành màu vàng mù tạt trong vòng năm đến bảy ngày sau khi sinh. Bé có thể ít đi tiêu hơn khi được một tháng tuổi hoặc bỏ đi tiêu trong vài ngày nay và sau đó. Sau khi ăn thức ăn đặc, khi được 4 đến 6 tháng, có thể bé sẽ đi tiêu ít nhất một lần mỗi ngày.
Mẹ nên cho bé bú nhiều để kích thích tuyến sữa sản xuất sữa nhiều hơn
Trẻ không quấy khóc, vui vẻ là dấu hiệu đã bú đủ

2. Theo dõi các dấu hiệu bé bú no hay chưa?

Hãy để ý những dấu hiệu sau nếu bạn lo lắng về lượng sữa của con mình:

  • Em bé của bạn tiếp tục giảm cân. Nếu con bạn không bắt đầu tăng cân sau năm ngày, hoặc nếu trẻ bắt đầu giảm cân trở lại bất cứ lúc nào sau đó, thì bạn hãy nói chuyện với bác sĩ về vấn đề này.
  • Em bé của bạn đang làm ướt ít hơn sáu chiếc tã trong khoảng thời gian 24 giờ sau năm ngày sau khi sinh.
  • Con bạn đi ngoài ra phân nhỏ và sẫm màu sau năm ngày đầu tiên.
  • Nước tiểu của bé rất sẫm màu, giống như màu của nước táo. (Nếu nước tiểu nhạt hoặc trong, chứng tỏ trẻ đang uống đủ chất lỏng. Nếu nước tiểu cô đặc hơn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ đang thiếu chất lỏng.)
  • Con bạn thường xuyên quấy khóc hoặc lờ đờ. Bé có thể ngủ ngay khi bạn đặt bé vào ngực nhưng sau đó quấy khóc khi bạn đưa bé ra.
  • Bé có biểu hiện khô miệng hoặc khô mắt.
  • Bé dường như không hài lòng, ngay cả khi các lần bú liên tục kéo dài hơn một giờ.
  • Ngực của bạn không cảm thấy mềm hơn sau khi cho con bú.
  • Bạn hiếm khi nghe thấy tiếng bé nuốt khi bú. (Một số trẻ sơ sinh bú rất yên lặng, vì vậy nếu tất cả các dấu hiệu khác đều tích cực, đừng lo lắng về dấu hiệu này!)
Trẻ 1 tuần tuổi có cân nặng từ 2,9 - 3,8kg
Trẻ bị giảm cân báo hiệu chất lượng sữa của mẹ

3. Điều gì xảy ra nếu em bé không bú đủ sữa mẹ?

Mặc dù hầu hết các bà mẹ đều có thể cung cấp cho con mình tất cả lượng sữa cần thiết nhưng đôi khi trẻ không bú đủ. Và khi vấn đề không được giải quyết, em bé có thể bị mất nước và không thể phát triển, đây là những vấn đề không phổ biến nhưng khá nghiêm trọng.

Nếu bạn lo lắng rằng con bạn không bú đủ sữa, hãy gọi cho bác sĩ hoặc đến gặp y tá hoặc chuyên gia tư vấn về việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Tại những cuộc hẹn này, bạn thường sẽ cho bé bú trong khi chuyên gia tư vấn quan sát bạn và đưa ra những lời khuyên có giá trị cho việc nuôi con bằng sữa mẹ thành công.

4. Trẻ sẽ bú bao lâu trong một lần bú?

Một số trẻ thích bú sữa mẹ mọi lúc, trong khi những trẻ khác chỉ bú khi được mẹ nhắc nhở. Bé có thể quá buồn ngủ để bú nhiều trong 24 giờ đầu. Nhưng đây là những điều điển hình:

Mẹ cho con bú khi bị sốt xuất huyết sẽ không thể lây bệnh cho bé
Mỗi trẻ có thời gian bú mẹ khác nhau

4.1. Khoảng thời gian từ 1 đến 7 tuần

  • Sau 2 đến 3 giờ
  • 8 đến 12 lần mỗi ngày
  • Điều này có vẻ hơi nhiều và khiến bạn tự hỏi liệu bé có bú đủ mỗi lần bú hay không. Nhưng hãy nhớ rằng trẻ mới sinh có bụng nhỏ và cần được nạp lại thường xuyên.

4.2. Khoảng thời gian từ 2 đến 5 tháng

  • Cứ 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng rưỡi một lần
  • 7 đến 9 lần mỗi ngày
  • Khi bé lớn hơn và bú mẹ hiệu quả hơn, bé sẽ bú lâu hơn giữa các lần bú và dành ít thời gian hơn cho vú của bạn.

4.3. Khoảng thời gian từ 6 tháng trở lên

  • 5 đến 6 giờ một lần
  • 4 đến 5 lần mỗi ngày
Bú mẹ
Trẻ trên 6 tháng tuổi sẽ có thời gian bú rút ngắn

5. Lượng sữa mẹ cần hút ra là bao nhiêu?

Nếu bạn hút sữa cho trẻ thì bạn có thể làm theo các hướng dẫn sau để biết con sẽ cần bao nhiêu:

  • Cho đến khi trẻ được khoảng 1 tháng tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh sẽ bú 75 đến 90 ml sữa mẹ trong bình, bú khoảng 8 lần một ngày, tức là tổng cộng sẽ bú từ 600 đến 720 ml trong 24 giờ.
  • Khi được 6 tháng, trẻ rất có thể sẽ bú 24 đến 30 ounce một ngày, chia thành sáu đến tám lần bú. Bé sẽ bắt đầu uống ít hơn một chút sau khi bắt đầu ăn thức ăn đặc.

Hãy nhớ rằng đây chỉ là những hướng dẫn sơ bộ và đừng cố ép trẻ 6 tháng tuổi uống 90ml mỗi ngày nếu trẻ không muốn.

6. Có thể cho trẻ ăn quá nhiều không?

Đúng vậy, nếu bạn đang cho bé bú bình, bạn sẽ rất dễ dàng cho trẻ bú quá nhiều sữa công thức hoặc sữa mẹ. Trẻ bú sữa mẹ có thể tự dỗ dành mình trong khi chỉ bú được một lượng sữa tối thiểu, hoặc uống vừa đủ để làm dịu cơn khát, nhưng đối với trẻ bú bình thì không dễ dàng như vậy. Nếu em bé bú bình chỉ muốn một ít sữa, bé thường sẽ kết thúc việc bú nhanh hơn vì sữa chảy nhanh qua núm vú của bình sữa.

Trẻ bú sữa công thức có nguy cơ bị hẹp môn vị cao hơn so với trẻ bú mẹ
Trẻ uống sữa công thức chỉ bú một lượng sữa tối thiểu

7. Làm thế nào để có thể ngăn ngừa việc cho bé bú bình quá mức?

Để giúp trẻ bú được lượng sữa vừa đủ, hãy cho trẻ bú bình từ từ và nghỉ ngơi một chút để trẻ có cơ hội cho bạn biết khi nào trẻ bú đủ. Nếu trẻ nhanh chóng bú sữa mẹ, hãy giúp con lấy lại hơi thở bằng cách nghỉ ngơi sau mỗi 10 lần bú. Điều này đặc biệt quan trọng trong vài tháng đầu tiên, cho đến khi trẻ học cách tự điều chỉnh.

Khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn đặc hơn, trẻ bắt đầu bú ít sữa mẹ hơn. Khi con bạn gần đến ngày sinh nhật đầu tiên, bé có thể bú sữa mẹ ba đến bốn lần một ngày.

Khi con bạn được 1 tuổi, trẻ có thể chuyển sang sữa bò nguyên chất trong bình sữa hoặc cốc sippy. Hãy nhớ rằng mặc dù sữa bò tốt cho trẻ nhưng bạn không nên lạm dụng nó nếu không trẻ sẽ không thèm ăn các loại thực phẩm lành mạnh khác. (Quá nhiều sữa bò cũng có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt.) Bạn có thể cân nhắc cho trẻ uống từ 480 đến 720 ml một ngày là đủ.

Bạn có thể tiếp tục nuôi con qua 1 tuổi nếu bạn và trẻ muốn. Mặc dù trẻ sẽ nhận được hầu hết dinh dưỡng từ thức ăn đặc nhưng sữa mẹ vẫn cung cấp calo, bảo vệ miễn dịch, vitamin và các enzym.

Cho bé bú không chỉ cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho bé mà còn có lợi cho mẹ. Bên cạnh đó, bú mẹ cũng giúp tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa mẹ và bé. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp cho các mẹ tự tin hơn, không còn lúng túng khi chăm trẻ sơ sinh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: babycenter.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

120.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan