Lưu ý khi dùng thuốc nội tiết điều hòa kinh nguyệt

Thuốc nội tiết có thể được sử dụng để điều hoà kinh nguyệt đối với phụ nữ thường xuyên bị rong kinh, rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, người dùng cần đi khám để được bác sĩ tư vấn các lựa chọn phù hợp, tránh những tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

1. Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng khoảng cách giữa ngày đầu và ngày cuối của chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 24 ngày hoặc nhiều hơn 38 ngày. Khoảng cách giữa các kỳ kinh nguyệt chênh lệch hơn 20 ngày cũng là điểm báo bất thường. Tuy nhiên, kinh nguyệt không đều là bình thường trong vài năm đầu của kỳ kinh nguyệt, thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Rối loạn kinh nguyệt
Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng xảy ra phổ biến ở nữ giới

2. Thuốc nội tiết có tác dụng điều hòa kinh nguyệt

Thuốc nội tiết thường được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt gồm có:

Các loại thuốc nội tiết cần được kê đơn trước khi sử dụng. Tùy vào nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. Thuốc kháng androgen là thuốc nội tiết có thể được sử dụng với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nhằm giảm bớt nồng độ testosterone trong cơ thể. Đôi khi, một loại thuốc điều trị tiểu đường metformin cũng được sử dụng để giảm nồng độ androgen trong cơ thể và khởi động lại quá trình rụng trứng. Nếu rối loạn kinh nguyệt là do rối loạn chức năng tuyến giáp như suy giáp thì thuốc hormone tuyến giáp có thể có tác dụng điều chỉnh lại cân bằng hormone.

Uống thuốc tránh thai loại 21 ngày không đúng ngày có giảm tác dụng không?
Thuốc tránh thai là một thuốc nội tiết thường được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt

3. Lưu ý khi dùng thuốc nội tiết điều hoà kinh nguyệt

3.1. Viên nén progesterone

Viên nén progesterone thường được sử dụng trong điều trị rong kinh. Chất progesterone có tác dụng ức chế sự phát triển của niêm mạc tử cung trước kỳ kinh nguyệt, làm giảm lượng máu kinh. Theo đó, viên nén progesterone được uống từ ngày thứ 7 đến 21 của chu kỳ kinh nguyệt.

3.2. Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai progestin có thể được sử dụng để kiểm soát kinh nguyệt ra nhiều. Thuốc chứa progestin liều thấp được uống mỗi ngày, không nghỉ. Điều này thường khiến máu kinh trở nên không đều và đôi khi có thể ngừng kinh.

Thuốc tránh thai kết hợp được uống trong 21 ngày mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Hành kinh xảy ra trong 7 ngày nghỉ sau đó. Thuốc tránh thai kết hợp liều thấp có thể được uống liên tục. Sau sử dụng liên tục, người phụ nữ thường ngừng kinh nguyệt hoàn toàn hoặc chỉ hành kinh với lượng ít.

Tác dụng phụ sau dùng thuốc tránh thai bao gồm:

  • Phù nề
  • Đau đầu
  • Căng ngực
  • Huyết khối
Ngực đau và căng tức
Thuốc tránh thai có thể gây nên tác dụng phụ là căng ngực

3.3. Dụng cụ tử cung

Vòng tránh thai nội tiết (dụng cụ tử cung) được cấy vào tử cung trong khoảng 5 năm và giúp tránh thai bằng cách giải phóng một lượng liên tục hormone progestin gọi là levonorgestrel.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của IUD nội tiết tố là:

Thuốc nội tiết được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt, để tránh các tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp sử dụng thuốc không thấy hiệu quả, người bệnh nên ngừng thuốc và đến các cơ y tế để thăm khám và điều trị.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý. Khi thực hiện quy trình thăm khám tại Vinmec, Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthdirect.gov.au, ncbi.nlm.nih.gov, healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Công dụng thuốc Piotaz
    Công dụng thuốc Piotaz

    Piotaz là thuốc kê đơn nhóm thuốc hormon, nội tiết tố, thành phần chính là Pioglitazone hydrochloride, có 2 hàm lượng là 15mg và 30mg. Thuốc Piotaz được dùng kiểm soát đường máu ở người bệnh tiểu đường type 2.

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Bổ sung Kẽm sinh học Canada cho trẻ biếng ăn, chậm lớn

    70% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị thiếu vi khoáng Kẽm, Selen...

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Dianetmin
    Công dụng thuốc Dianetmin

    Thuốc Dianetmin thuộc nhóm thuốc hormon, nội tiết tố có tác dụng điều trị bệnh đái tháo đường tuýp II, đặc biệt là các bệnh nhân không kiểm soát được lượng đường huyết. Vậy Dianetmin là thuốc gì và có ...

    Đọc thêm
  • Metformax
    Công dụng thuốc Metformax

    Thuốc Metformax là dược phẩm thuộc nhóm thuốc hormone ổn định nội tiết. Trước khi sử dụng bạn cần tìm hiểu thuốc Metformax 850 và Metformax 500 để xác định liều lượng phù hợp. Sau đây là một số thông ...

    Đọc thêm
  • lifanaf
    Công dụng thuốc Lifanaf

    Lifanaf thuộc nhóm thuốc hormon, nội tiết tố và được bào chế ở dạng viên nén nhai. Thành phần chủ yếu của thuốc Lifanaf là Sildenafil được chỉ định sử dụng điều trị các rối loạn cương dương, và có ...

    Đọc thêm
  • Amabelz
    Công dụng thuốc Amabelz

    Phụ nữ tuổi mãn kinh thường gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe do sự thay đổi lớn về nội tiết tố nữ. Để giảm bớt các triệu chứng khó chịu này, chị em thường cần phải bổ sung ...

    Đọc thêm