Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ở phụ nữ đang cho con bú

Thuốc tránh thai khẩn cấp loại cho con bú có 2 dạng thành phần chính là Progestin và Estrogen. Ưu điểm của loại thuốc tránh thai này là các mẹ vẫn có thể sử dụng trong quá trình cho trẻ (dưới 1 tuổi) bú sữa mẹ mà không lo ngại về việc ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

1. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi cho con bú có sao không ?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi cho con búphương pháp tránh thai sau sinh được các mẹ áp dụng trong trường hợp cả người mẹ và người bạn đời không dùng biện pháp an toàn nào cả.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng trong những trường hợp thật sự cần thiết và bạn không nên nghĩ đến lựa chọn này nếu còn có thể sử dụng những cách ngừa thai khác.

2. Tác dụng phụ khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có một số tác dụng phụ như:

  • Tình trạng sản xuất sữa: Đây là tác dụng phụ quan trọng nhất mà bạn có thể gặp phải khi bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi cho con bú. Những loại thuốc này có thể làm giảm lượng sữa tiết ra. Nếu sữa mẹ giảm khi sử dụng các phương pháp tránh thai có chứa nội tiết tố thì nên chuyển sang các phương pháp tránh thai khác. Tùy thuộc vào nhu cầu tránh thai, nhu cầu cho con bú và giá thành của các phương pháp tránh thai để lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.
  • Ảnh hưởng đến tâm lí: Những loại thuốc ngừa thai nội tiết có thể làm bạn trở nên cáu gắt và khó chịu. Dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh về điều này nhưng rất nhiều bà mẹ đã gặp phải.
  • Bệnh tiểu đường: Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 trong vòng một năm. Vì vậy, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu dùng thuốc tránh thai nhé.

Ngoài ra thuốc tránh thai khẩn cấp có thể có tác dụng phụ là gây ra máu ngoài chu kỳ kinh. Tuy vậy thuốc tránh thai khẩn cấp không gây vô sinh.

3. Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ở phụ nữ đang cho con bú

Trong thời điểm uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi cho con bú, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn về phương pháp ngừa thai phù hợp. Thận trọng với thuốc ngừa thai kết hợp khi trẻ đang bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Bên cạnh đó, lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp mà bạn phải chú ý thêm là khi sử dụng thuốc viên ngừa thai, bạn có thể gặp một chút rắc rối về tình trạng tiết sữa. Đây là tác dụng phụ quan trọng nhất mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng các loại thuốc tránh thai có chứa nội tiết tố. Những loại thuốc này có thể làm giảm lượng sữa tiết ra. Nếu sữa mẹ giảm khi sử dụng các phương pháp tránh thai có chứa nội tiết tố thì nên chuyển sang các phương pháp tránh thai khác. Tùy thuộc vào nhu cầu tránh thai, nhu cầu cho con bú và giá thành của các phương pháp tránh thai để lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp.

Chi tiết về sự phát triển của thai nhi qua từng tuần, cha mẹ nào cũng nên tìm hiểu:

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ở phụ nữ đang cho con bú
Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ở phụ nữ đang cho con bú

4. Một số loại thuốc tránh thai trong thời kỳ cho con bú

  • Viên tránh thai chỉ chứa progesteron (POPs)

Estrogen trong các viên uống tránh thai kết hợp có thể làm giảm việc tiết sữa nên các viên uống chỉ chứa progesteron sẽ là lựa chọn thích hợp cho phụ nữ trong thời kỳ cho con bú. Thuốc có thể sử dụng ngay sau khi sinh nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên sử dụng sau 6 tuần sinh con.

Đây là phương pháp tránh thai dễ thực hiện và hiệu quả tránh thai cao (trên 99%) nếu uống thuốc đều đặn, đúng giờ. Nếu quên hay trễ hơn 3 giờ thì uống ngay khi nhớ ra và sử dụng biện pháp tránh thai dự phòng trong vòng 48 giờ.

Rất nhiều bà mẹ đang nuôi con bú đều lo lắng rằng uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi cho con bú sẽ ảnh hưởng đến bé thông qua sữa mẹ. Tuy nhiên, thuốc ngừa thai là một trong những biện pháp tránh thai hiệu quả nhất mà bạn có thể sử dụng. Nếu sử dụng đúng cách, loại thuốc này có thể phát huy tác dụng đến 99%. Ngược lại, thuốc cũng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Dạng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể sử dụng cho phụ nữ cho con bú là dạng thuốc chứa hoạt chất là levonorgestrel. Lưu ý, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên sử dụng trong những trường hợp thật sự cần thiết và bạn không nên nghĩ đến lựa chọn này nếu còn có thể sử dụng những cách ngừa thai khác. Tuy nhiên, nếu sử dụng 1 viên thuốc ngừa thai chỉ chứa progestin ít thì cũng không gây hại cho bé.

  • Thuốc tiêm Depo - Provera

Depo - Provera là loại thuốc tiêm chỉ chứa progesteron. Thuốc có hiệu quả tránh thai trong vòng 3 tháng nên được tiêm mỗi 3 tháng/lần, tuy nhiên, cần khoảng 9 - 10 tháng kể từ mũi tiêm cuối cùng mới có thể mang thai trở lại. Mũi tiêm đầu tiên được thực hiện sau 6 tuần hậu sản.

Depo - Provera có hiệu quả tránh thai cao hơn viên uống tránh thai và bao cao su. Tuy nhiên, phương pháp cần được thực hiện bởi các nhân viên y tế.

  • IUD phóng thích chậm progesteron

Bên cạnh dụng cụ tử cung có chứa đồng, một số dụng cụ tử cung được bọc bởi lớp progesteron. Loại progesteron được dùng là levonorgestrel. Tác dụng chủ yếu của levonorgestrel - IUD là tác dụng của progesteron tại chỗ trong buồng tử cung, làm nội mạc tử cung không tương thích cho quá trình làm tổ và thay đổi chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản sự xâm nhập của tinh trùng. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, levonorgestrel - IUD có thể giảm việc tiết sữa. Levonorgestrel - IUD có hiệu quả tránh thai từ 3 - 5 năm và có thể tháo bỏ dễ dàng nếu người phụ nữ muốn mang thai trở lại.

Ngoài tác dụng tránh thai, phương pháp này còn được sử dụng phổ biến để điều trị chảy máu kinh nguyệt nặng, điều trị tăng sản nội mạc tử cung và đau bụng kinh.

Một số tác dụng ngoại ý của IUD phóng thích chậm progesteron là chảy máu bất thường và đau bụng dưới. Bên cạnh đó, IUD có thể di chuyển khỏi vị trí đặt ban đầu của nó: Bị tống xuất ra ngoài cổ tử cung hay di chuyển lên trên, đi vào ổ bụng, có thể xuyên qua lớp cơ tử cung gây thủng tử cung.

Hầu hết các biện pháp tránh thai có sử dụng nội tiết tố đều an toàn và không ảnh hưởng đến trẻ bú mẹ. Tuy nhiên, vấn đề cần lưu tâm đó là biện pháp này có thể ảnh hưởng đến việc tiết sữa ở người mẹ.

5. Những biện pháp tránh thai khác phù hợp với mẹ cho con bú

Ngoài sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, mẹ bỉm sữa hoàn toàn có thể áp dụng nhiều biện pháp tránh thai phù hợp, tiện lợi mà không cần lo lắng về thuốc gây ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ở phụ nữ đang cho con bú
Dùng bao cao su phòng ngừa một số bệnh lây qua đường tình dục
  • Dùng bao cao su: Không chỉ có tác dụng tránh thai mà không gây ảnh hưởng đến sữa mẹ, bao cao su còn có khả năng phòng ngừa một số bệnh lây qua đường tình dục.
  • Đặt vòng: Hiệu quả đặt vòng tránh thai có thể kéo dài đến 5 năm, không gây ảnh hưởng đến quá trình quan hệ vợ chồng hay việc giảm lượng sữa mẹ tiết ra.
  • Cấy que tránh thai: Que có chứa hormone progesterone được cấy dưới da bắp tay người phụ nữ. Biện pháp này cũng không ảnh hưởng đến sữa mẹ nếu như bạn đang cho con bú, hiệu quả tránh thai của phương pháp này có thể kéo dài 2-3 năm.

Ngoài ra, có rất nhiều bà mẹ trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ sử dụng thuốc tránh thai gặp tình trạng tắc tia sữa. Khi bị tắc tia sữa, mẹ cần cho trẻ bú nhiều hơn, tích cực hút sữa để làm thông sữa ra bên ngoài. Nếu tình trạng không được cải thiện thì nên nhờ sự trợ giúp của các đơn vị thông tắc tia sữa chuyên nghiệp hoặc đến bệnh viện để nhờ bác sĩ tư vấn.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec áp dụng phương pháp tác động cột sống để điều trị tắc tia sữa sau sinh mà không cần dùng đến thuốc. Với phương pháp tác động cột sống, kỹ thuật viên điều trị chủ yếu sử dụng phần mềm đầu ngón tay tác dụng vào cột sống phía lưng của bệnh nhân để điều chỉnh, khai thông tuyến sữa, giúp thông tia, làm mềm bầu vú.

Ngoài điều trị tắc tia sữa, phương pháp tác động cột sống còn chữa trị cho các bệnh lý:

Mọi thông tin chi tiết Khách hàng vui lòng liên hệ đến các bệnh viện, phòng khám thuộc hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

408.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan