Lý do bà bầu hay ợ chua trong thai kỳ

Ợ chua khi mang thai tình trạng rất phổ biến ở nhiều bà bầu. Nguyên nhân thường là do thay đổi nội tiết tố nhưng cũng có trường hợp đây là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

1. Bà bầu hay ợ chua trong thai kỳ

Chứng ợ chua khi mang thai hay còn được gọi là trào ngược dạ dày thực quản. Đây là tình trạng xuất hiện cảm giác nóng rát từ vùng dưới xương ức lan đến vùng họng dưới do acid từ dạ dày trào ngược lên. Acid dạ dày cũng có thể trào ngược lên họng hoặc khoang miệng để lại vị chua và đắng. Triệu chứng này có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào nhưng đa số sẽ xuất hiện ở khoảng nửa sau của thời kỳ mang thai. Có khoảng 1⁄3 số phụ nữ mang thai bị ợ chua vào 3 tháng đầu và có tới 2⁄3 bà bầu có biểu hiện ợ chua vào 3 tháng cuối.

Bà bầu hay bị ợ chua là triệu chứng phổ biến và không nguy hiểm, tuy nhiên có thể gây cảm giác khó chịu và dễ đau họng. Dù không có liên quan tới bệnh tim mạch nhưng bà bầu ợ chua khi mang thai có thể gây ra cảm giác nóng rát ở vùng trung tâm ngực. Có bầu hay bị ợ chua nếu có kèm theo một số triệu chứng dưới đây thì bạn cần đi khám ngay lập tức:

  • Đau rát do ợ chua thường lan từ sau xương ức tới cổ họng. Tuy nhiên, nếu bà bầu cảm thấy đau ở vùng trên dạ dày và dưới xương sườn, đây rất có thể là dấu hiệu của chứng tiền sản giật.
  • Nếu đau vùng trên bên phải dạ dày trong thời gian bà bầu bị ốm, đó có thể là dấu hiệu của bệnh gan trong thai kỳ.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có thể gây ợ chua trong thai kỳ như bà bầu mắc một vài vấn đề về đường tiêu hóa chứ không liên quan đến thai kỳ, ví dụ như bà bầu bị viêm loét dạ dày.

Xem ngay: Điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở phụ nữ mang thai

2. Lý do bà bầu hay ợ chua khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, những thay đổi đáng kể về hormone trong cơ thể có thể dẫn tới những triệu chứng tạm thời như ợ chua và trào ngược acid dạ dày. Nồng độ hormone progesterone trong cơ thể tăng lên giúp làm giãn cơ trơn tử cung nhằm hỗ trợ sự phát triển của thai nhi có thể làm:

  • Giãn cơ vòng dưới thực quản: có vai trò như vách ngăn giữa dạ dày và thực quản khiến cho acid dạ dày trào ngược khiến bà bầu bị nóng rát ở cổ họng.
  • Giảm nhu động dạ dày: làm cho quá trình tiêu hóa chậm lại.

Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, thai nhi phát triển đẩy ruột non và dạ dày lên cao. Điều này càng làm cho sự tiêu hóa chậm và đẩy nhiều dịch vị dạ dày lên thực quản.

ợ chua khi mang thai
Nồng độ hormone progesterone tăng có thể khiến bà bầu ợ chua khi mang thai

3. Cách giảm thiểu chứng ợ chua khi mang thai

Mang thai bị ợ chua sẽ khiến cho bà bầu cảm thấy khó chịu, nếu diễn ra thường xuyên có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bà bầu. Do vậy, một số biện pháp giúp giảm thiểu chứng ợ chua khi mang thai bao gồm:

  • Tránh những thực phẩm và đồ uống thường gây những vấn đề về tiêu hóa ví dụ như thức uống có ga, rượu, caffein, sô-cô-la, thức ăn chứa nhiều axit như nước chanh, cam và loại quả có vị chua, giấm, mù tạt, tương ớt, thịt chế biến sẵn, các thực phẩm cay, chứa nhiều gia vị hoặc thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ.
  • Không ăn những bữa lớn: Thay vì ăn cùng lúc vào một bữa ăn thì bà bầu hãy ăn những bữa nhỏ trong suốt cả ngày, dành thời gian ăn chậm và nhai kỹ.
  • Tránh uống nhiều nước trong bữa ăn: Uống nhiều nước rất quan trọng trong suốt thai kỳ, nhưng bạn hãy uống sau khi ăn nếu không muốn làm căng dạ dày của mình.
  • Nhai kẹo cao su sau khi ăn: khi nhai kẹo cao su sẽ giúp kích thích tuyến nước bọt tiết nước bọt để trung hòa bớt axit, tránh cảm giác ợ chua khi mang thai.
  • Không ăn gần với thời gian chuẩn bị ngủ: Cơ thể con người cần 2 tới 3 giờ để tiêu hóa trước khi bạn ngủ.
  • Ngủ với gối kê xung quanh: sử dụng gối để nâng cao phần trên của cơ thể sẽ giữ cho axit ở trong dạ dày.

  • Không hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích: chất kích thích chính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt trong thuốc lá và các chất kích thích còn làm tăng axit dạ dày. Vì vậy để có sức khỏe thai kỳ tốt, bạn bỏ hút thuốc lá và các chất kích thích như rượu bia trước khi mang thai. Nếu bà bầu vẫn hút thuốc và khó có thể bỏ thuốc lá thì hãy liên hệ với bác sĩ để thực hiện một chương trình bỏ hút thuốc lá.
  • Tăng cân nặng một cách hợp lý theo chu kỳ mang thai và duy trì cân nặng ổn định theo như khuyến cáo của bác sĩ
  • Mặc đồ mềm mại và thoải mái: Mẹ bầu nên những bộ đồ thoải mái và tránh những bộ đồ siết chặt quanh bụng và vùng eo.
ợ chua khi mang thai
Hút thuốc có thể gây ợ chua khi mang thai cho mẹ bầu

Tóm lại, bà bầu hay ợ chua là tình trạng thường gặp khi mang thai. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn bình thường do thay đổi cơ thể và hormone khi mang thai. Tuy nhiên, nếu bà bầu hay bị ợ chua có đi kèm theo một số triệu chứng khác như đau rát ngực, đau dạ dày,... thì cần tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Khoảng thời gian 9 tháng 10 của thai kỳ vừa mang đến nhiều khó khăn và cũng nhiều niềm hạnh phúc đối với người mẹ. Chính vì vậy, người mẹ cần được chăm sóc về cả sức khỏe lẫn tinh thần. Đặc biệt, bệnh trào ngược dạ dày xảy ra trong quá trình mang thai có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Do đó, nếu tình trạng ợ chua kéo dài hay mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình mang thai, các sản phụ cần đến các trung tâm y tế để thăm khám và điều trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan