Lý do khiến vùng kín có mùi hôi

Một số mùi âm đạo là bình thường nhưng nếu có mùi khó chịu, nồng nặc, kéo dài nhiều ngày có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe. Trong đó, viêm âm đạo do vi khuẩn là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến vùng kín có mùi hôi khó chịu.

1. Vùng kín có mùi hôi là gì?

Mùi âm đạo là điều mà chúng ta đều cảm thấy khó chịu khi nói về. Tuy nhiên, hiểu rõ về cơ thể có thể giúp bạn xác định điều gì là ‘bình thường’ đối với bạn và khi nào cần trợ giúp y tế.

Vùng kín có mùi nhẹ là bình thường. Mùi của vùng kín thường thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Lượng dịch nhiều nhất, có thể có mùi, thường là giữa chu kỳ. Mùi của vùng kín có thể nặng hơn sau khi giao hợp. Tuy nhiên, mùi khó chịu nồng nặc, đặc biệt là mùi hôi liên tục trong vài ngày và có mùi tanh, có thể là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe.

Vùng kín ra khí hư có mùi hôi thường đi kèm với các triệu chứng khác, bao gồm tiết dịch màu trắng xám, nóng rát và ngứa, đây thường là các triệu chứng của một tình trạng gọi là viêm âm đạo.

2. Ai có nguy cơ bị vùng kín có mùi hôi?

Bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể gặp phải tình trạng có mùi hôi vùng kín. Những phụ nữ vệ sinh kém, thường xuyên thụt rửa vùng kín và mang thai có nguy cơ cao bị mùi âm đạo bất thường. Những phụ nữ quan hệ tình dục không lành mạnh cũng có thể có nguy cơ bị mùi âm đạo bất thường cao hơn.

vùng kín có mùi hô
Phụ nữ thường xuyên thụt rửa vùng kín có thể khiến vùng kín có mùi hôi

3. Lý do vùng kín có mùi hôi

Âm đạo có mùi bất thường có thể do nhiễm trùng hoặc viêm. Khi lượng vi khuẩn bình thường trong âm đạo bị mất cân bằng, điều này có thể dẫn đến viêm âm đạo.

Nguyên nhân cụ thể bao gồm:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Tình trạng nhiễm trùng thường xảy ra do sự phát triển quá mức bình thường của vi khuẩn âm đạo. Nguyên nhân phổ biến nhất của mùi hôi vùng kín.
  • Nhiễm trùng roi Trichomonas
  • Rò trực tràng: Một tình trạng hiếm gặp trong đó một lỗ thông giữa trực tràng và âm đạo khiến cho phân rò rỉ vào âm đạo.
  • Ung thư cổ tử cung: Các triệu chứng có thể bao gồm tiết dịch nhiều (có mùi hôi).

Tuy nhiên, mùi hôi vùng kín thường là tình trạng tạm thời và tự hết. Điều này có thể là do thay đổi nội tiết tố, hoặc thậm chí do chế độ ăn uống. Ví dụ, thực phẩm có mùi nồng như tỏi hoặc cá, có thể gây ra sự thay đổi mùi ở vùng kín.

4. Làm thế nào để chẩn đoán mùi âm đạo bất thường?

Để xác định loại vi khuẩn nào có thể gây viêm âm đạo, bác sĩ sẽ lấy mẫu dịch tiết của bạn. Nguyên nhân phổ biến nhất của mùi âm đạo bất thường là do lượng vi khuẩn Gardnerella tăng cao.

5. Điều trị mùi hôi vùng kín như thế nào?

Vậy có những phương pháp điều trị mùi hôi âm đạo nào? Rất nhiều người lo lắng về mùi âm đạo muốn biết cách điều trị để hạn chế tình trạng này.

Theo khuyến nghị, chị em nên rửa sạch vùng kín bằng nước sạch và tránh dùng băng vệ sinh có mùi thơm hoặc chất khử mùi âm đạo. Nếu bạn bị khô âm đạo do cho con bú, teo âm đạo (mỏng, khô và viêm thành âm đạo, thường do lượng estrogen thấp hơn) hoặc nhiễm trùng gần đây, bạn có thể sử dụng chất giữ ẩm âm đạo - nhưng không nên dùng nước hoa.

Có rất nhiều biện pháp khắc phục mùi hôi âm đạo tại nhà như ăn dứa hoặc uống nước dứa thường xuyên, nhưng những cách này có thể không hiệu quả với tất cả mọi người. Nhưng nếu mùi hôi vùng kín có vẻ trở nên tồi tệ hơn hoặc bạn cũng có các triệu chứng khác, hãy gặp bác sĩ.

Thường xuyên uống nước dứa có thể khắc phục tình trạng vùng kín có mùi hôi
Thường xuyên uống nước dứa có thể khắc phục tình trạng vùng kín có mùi hôi

6. Làm gì để ngăn ngừa mùi hôi vùng kín?

Phụ nữ có thể giảm nguy cơ có mùi âm đạo bất thường bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Bao gồm các biện pháp như:

  • Thực hiện tốt vệ sinh vùng kín bằng cách tắm thường xuyên bằng nước.
  • Tránh sử dụng thụt rửa, dung dịch làm sạch âm đạo. Điều này có thể làm xáo trộn nồng độ pH trong âm đạo và dẫn đến nhiễm trùng.

7. Khi nào tôi nên tìm cách điều trị khi vùng kín có mùi hôi?

Các vấn đề về âm đạo là một trong những lý do phổ biến nhất mà phụ nữ tìm đến phòng khám phụ khoa. Nếu bạn thấy âm đạo có mùi bất thường kéo dài, hoặc có mùi kèm theo tiết dịch, đau rát và ngứa thì bạn nên đi khám. Viêm âm đạo không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng âm đạo, lan đến tử cung hoặc ống dẫn trứng. Nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng cao hơn đối với phụ nữ bị viêm âm đạo. Đặc biệt bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu đang mang thai. Phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo hoặc có mùi âm đạo có nguy cơ sinh non, nhẹ cân, nhiễm trùng ối và các yếu tố nguy cơ khác cao hơn.

Để giúp khách hàng phát hiện và điều trị sớm các bệnh phụ khoa khác, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

195.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan