Mang thai IVF 3 tháng đầu có được quan hệ không?

Thụ tinh ống nghiệm – IVF là một phương pháp hỗ trợ thụ thai cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, đòi hỏi sự chăm sóc đặc biệt hơn so với quá trình mang thai tự nhiên. Tuy nhiên, không ít các cặp vợ chồng vẫn mong muốn gần gũi trong thời điểm mang thai IVF, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất. Vậy mang thai IVF 3 tháng đầu có được quan hệ không và cần lưu ý những gì khi “yêu” trong giai đoạn nhạy cảm này ?

1. Thụ tinh ống nghiệm là gì ?

Thụ tinh trong ống nghiệm có tên gọi tiếng anh là In Vitro Fertilization (IVF), là một phương pháp hỗ trợ thụ thai thông qua việc tạo ra một hoặc nhiều phôi thai trong phòng thí nghiệm bằng cách cho trứng của mẹ và tinh trùng của bố kết hợp với nhau.

Đây là một biện pháp đặc biệt giúp hỗ trợ mang thai cho các cặp vợ chồng vô sinh – hiếm muộn. Tinh trùng sẽ được cấy chung với trứng để thụ tinh và sau khi phôi thai được hình thành, các chuyên gia IVF sẽ đưa các phôi này cấy vào tử cung của người mẹ.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là kỹ thuật thụ thai khá phức tạp trong sản khoa. Do vậy, khi đã thụ thai thành công, quá trình chăm sóc và theo dõi trong thai kỳ cũng đòi hỏi nhiều công việc hơn so với mang thai tự nhiên, đặc biệt là thời điểm tam cá nguyệt thứ nhất.

2. Mang thai IVF 3 tháng đầu có nên quan hệ ?

Mang thai IVF 3 tháng đầu có nên quan hệ không là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng bởi họ thường cảm thấy nhu cầu tình dục tăng cao trong thời điểm này. Nguyên nhân của việc tăng ham muốn trong 3 tháng đầu thai kỳ chủ yếu là do hormone thai kỳ tăng nhanh trong giai đoạn này. Lúc đó, bầu ngực của phụ nữ trở nên to và nhạy cảm hơn, âm đạo, âm hộ cũng tăng máu lưu thông ở vùng nhạy cảm nên dễ bị kích thích nhiều hơn. Do đó, cảm giác ham muốn có thể sẽ mãnh liệt hơn so với các giai đoạn khác.

Thế nhưng, nhiều bà mẹ ngại ảnh hưởng đến thai nhi nên phải kìm nén “chuyện ấy”. Bên cạnh đó, sau thời gian chuyển phôi phức tạp cũng có không ít mẹ bầu sẽ trải qua cảm giác mệt mỏi và không muốn gần gũi chồng trong thời gian này.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đưa ra ý kiến rằng, việc quan hệ trong 3 tháng đầu của một thai kỳ IVF không hoàn toàn là một điều cấm kỵ. Tuy nhiên, họ cũng khuyến cáo rằng những cặp vợ chồng nên lựa chọn thời điểm quan hệ thích hợp, lựa chọn tư thế an toàn và đặc biệt là phải biết được khi nào không nên quan hệ. Các cặp vợ chồng nên tìm hiểu kỹ hoặc liên hệ với các bác sĩ sản khoa để được tư vấn tất cả những thông tin cần thiết trên, trước khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm.

3. Lý do để tránh quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu

Quan hệ tình dục khi mang thai IVF trong 3 tháng đầu có thể được cho phép trừ khi thai phụ có những vấn đề về sức khỏe hoặc được các bác sĩ khuyên không nên thực hiện. Các mẹ bầu không nên quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu nếu gặp phải những vấn đề sau:

  • Tiền sử sảy thai hoặc nguy cơ sảy thai: Những bà mẹ có tiền sử sảy thai nhiều lần hoặc có những triệu chứng nghĩ đến dọa sảy thai như đau bụng, ra máu âm đạo... cần hạn chế tối đa việc quan hệ tình dục trong thai kỳ.
  • Các tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo không rõ nguyên nhân khác, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.
  • Cổ tử cung bất thường: Phụ nữ có tiền sử viêm cổ tử cung hay điều trị khoét chóp, áp lạnh, đốt điện, hay bất kỳ các thủ thuật ở cổ tử cung trước đây không nên quan hệ tình dục trong thai kỳ IVF.
  • Đa thai: Các trường hợp thụ tinh ống nghiệm (IVF) đều có tỷ lệ đa thai cao, nguyên nhân từ việc cấy nhiều phôi thai vào tử cung mẹ cùng một lúc để đảm bảo quá trình thụ thai được thành công. Việc mang song thai hay đa thai đòi hỏi những thay đổi nhiều hơn trong cơ thể của bà mẹ, đồng nghĩa với việc chế độ chăm sóc và theo dõi cũng tăng nhiều lên so với việc mang đơn thai.
  • Tiền sử bất thường về nhau thai thường là nhau tiền đạo.

4. Thời điểm quan hệ tình dục khi mang thai IVF

Tình dục trong giai đoạn kích thích buồng trứng

Trong giai đoạn này, các cặp đôi có thể quan hệ tình dục với điều kiện phải sử dụng bao cao su. Mặc dù rủi ro là nhỏ nhưng vẫn có khả năng mang thai nếu không sử dụng biện pháp bảo vệ. Ngoài ra, một số phụ nữ có thể bị kích thích buồng trứng quá mức nên làm cho quá trình giao hợp không thoải mái.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo nam giới kiêng xuất tinh ít nhất 48 giờ trước khi lấy tinh trùng. Điều này đảm bảo có đủ mẫu tinh dịch và chứa tinh trùng khỏe mạnh nhất. Tuy nhiên, kiêng lâu hơn 5 - 6 ngày có thể gây ra những bất lợi.

Sau khi lấy trứng xong, các cặp vợ chồng thường có thể tiếp tục quan hệ tình dục cho đến đêm trước khi chuyển phôi.

Tình dục sau khi chuyển phôi

Sau khi chuyển phôi, khuyến cáo các cặp vợ chồng nên đợi 2 – 3 tuần trước khi tiếp tục các hoạt động tình dục. Các bác sĩ đã đưa ra giả thuyết rằng, sự co thắt vùng chậu do đạt cực khoái có thể cản trở khả năng làm tổ đúng cách của phôi thai. Sau khi thực hiện xét nghiệm thử thai để xác nhận việc cấy và mang thai thành công, các cặp vợ chồng có thể bắt đầu quan hệ tình dục trở lại.

5. Tư thế quan hệ an toàn cho mẹ bầu mang thai IVF trong 3 tháng đầu

Ngoài thắc mắc về việc có được quan hệ trong 3 tháng đầu thai kỳ IVF, các mẹ bầu cũng gặp khó khăn trong việc lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp. Ba tháng đầu tiên của thai kỳ được xem là thời gian nhạy cảm nhất. Tại thời điểm này, cơ chế bôi trơn của âm hộ hoạt động mạnh hơn, cơ thể người mẹ cũng dễ bị kích thích hơn, đồng thời vòng eo hay vòng bụng lúc này chưa lớn để phải quá lo lắng trong khi quan hệ.

Đây chính là thời gian mà bạn có thể tận hưởng “cuộc yêu” với các tư thế quan hệ khác nhau vì các thay đổi về thể chất vẫn chưa đáng kể, tuy nhiên cũng cần hạn chế những tư thế khó và mạnh bạo. Hầu hết các tư thế quan hệ tình dục ở mức độ nhẹ nhàng và đơn giản đều an toàn trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất. Chị em có thể lựa chọn tư thế mà bản thân và chồng của mình cảm thấy thoải mái nhất.

Tuy nhiên, các mẹ vẫn chú ý nên ưu tiên các tư thế không gây áp lực lên vùng bụng. Hãy tham khảo các tư thế quan hệ phù hợp cho thai kỳ hoặc hỏi trực tiếp các bác sĩ để tránh chọn phải những tư thế có hại. Ngoài ra, nếu lo lắng thai chưa thật sự ổn định, các mẹ nên tránh những kích thích quá mạnh mẽ, cũng như chú ý hạn chế để dương vật thâm nhập quá sâu vào bên trong. Nhịp độ nhẹ nhàng và chậm rãi là ưu tiên hơn cả.

Quan hệ tình dục là một nhu cầu sinh lý phổ biến ở các cặp vợ chồng, nhu cầu này còn có thể tăng cao ngay cả khi mang thai. Tuy nhiên, đối với một thai kỳ IVF và đặc biệt là trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, việc quan hệ tình dục cần hết sức thận trọng. Các bà mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ và tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan trước khi bắt đầu một “cuộc yêu”.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan