Mẹ uống thuốc giảm đau có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Do nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau, các bà mẹ phải uống thuốc giảm đau khi có thai. Trong khi một số loại thuốc giảm đau được coi là an toàn để sử dụng trong suốt thai kỳ, một số khác cần có lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

1. Đau trong thời kỳ mang thai do đâu?

Đau khi mang thai có thể là do nhiều nguyên nhân khác nhau như chấn thương, nhiễm trùng... Các cơn đau liên quan đến thai kỳ cũng thường xảy ra.

Nếu lo ngại tác dụng phụ của thuốc mà không điều trị, các cơn đau dai dẳng có thể ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý của một người phụ nữ như trầm cảm và lo âu. Phụ nữ không nên cố gắng chịu đựng những cơn đau trong thời kỳ mang thai và cho con bú vì nó tiềm tàng nguy cơ sức khỏe.

Một vấn đề thường được mọi người quan tâm là liệu uống thuốc giảm đau có ảnh hưởng đến thai nhi không? Các loại thuốc nói chung và giảm đau nói riêng đều có những tác dụng không mong muốn. Uống thuốc giảm đau khi có thai cần cân nhắc những rủi ro và tiềm năng của việc điều trị so với không điều trị đau cho sức khỏe của mẹ và bé, điều này rất cần sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Nếu biết cách sử dụng với liều lượng thích hợp, các loại thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol, Aspirin chống viêm không steroid (NSAIDs) và dẫn xuất Opioid nhìn chung tương đối an toàn cho mẹ và bé trong thời kỳ mang thai.

uống thuốc giảm đau có ảnh hưởng đến thai nhi
Giải đáp uống thuốc giảm đau có ảnh hưởng đến thai nhi?

2. Uống thuốc giảm đau khi mang thai nên lựa chọn như thế nào?

Hơn 85% phụ nữ dùng một vài loại thuốc trong thai kỳ và 50% uống thuốc giảm đau khi mang thai. Ở những phụ nữ được tư vấn về sử dụng bất kỳ thuốc nào trong thời kỳ mang thai, nên được nhấn mạnh rằng sẽ có khoảng 3% nguy cơ em bé có dị tật bẩm sinh và khoảng 15% nguy cơ sảy thai. Thực tế, uống thuốc giảm đau khi có thai chỉ phổ biến sau nhóm thuốc vitamin. Các thuốc giảm đau thường được sử dụng gồm Paracetamol (Acetaminophen), Aspirin và dẫn xuất Opioid (thuốc hướng thần) với liều thích hợp không liên quan với tỷ lệ khuyết tật của thai nhi.

  • Paracetamol hay Acetaminophen, một non-salicylate tương tự như Aspirin về hiệu quả giảm đau, đã chứng minh hiệu quả và độ an toàn rõ ràng ở tất cả các giai đoạn của thai kỳ ở liều điều trị tiêu chuẩn. Hồ sơ an toàn được thiết lập để sử dụng của nó đã được chứng minh trong một nghiên cứu gần đây trên hàng nghìn phụ nữ mang thai, mà không làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh hoặc các kết quả thai kỳ bất lợi khác. Uống thuốc giảm đau khi có thai, có thể nói Paracetamol là lựa chọn có tính an toàn cao và được khuyên là lựa chọn đầu tay trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Lưu ý, khi mùa lạnh và cúm đến, phải đảm bảo rằng phụ nữ nhận thức được rằng nhiều loại thuốc chữa ho và cảm lạnh không kê đơn có thể chứa Paracetamol và nếu dùng cùng với Paracetamol có thể dẫn đến quá liều ngẫu nhiên.
  • Aspirin có những rủi ro tiềm ẩn vì nó ức chế chức năng tiểu cầu và có thể góp phần gây chảy máu cho mẹ và thai nhi, Aspirin không liên quan đến các dị tật bẩm sinh khác. Uống thuốc giảm đau khi có thai sử dụng Aspirin liều thấp nhìn chung được chứng minh tương đối an toàn trong các nghiên cứu lớn.
  • Các NSAID được gọi là chống viêm không steroid được dùng để giảm đau thông qua việc ức chế men cyclooxygenase và do đó ức chế tổng hợp prostaglandin (chất trung gian hóa học tạo ra cảm giác đau). Chúng bao gồm các loại thuốc như Ibuprofen, Naproxen và Ketorolac. Cho đến nay, các nghiên cứu đã không đưa ra được bằng chứng nhất quán về việc gia tăng tác dụng gây quái thai ở người hoặc động vật sau khi dùng liều điều trị trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, ngay cả việc sử dụng NSAID trong thời gian ngắn vào cuối thai kỳ cũng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ đóng ống dẫn trứng sớm, do đó không nên sử dụng thuốc trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nên tránh uống thuốc giảm đau khi mang thai với chống viêm không steroid (NSAIDS), trừ khi có chỉ định lâm sàng, chẳng hạn như đối với chứng đau nửa đầu nặng xảy ra trong 3 tháng đầu và không nên dùng sau 30 tuần tuổi thai do tăng nguy cơ cho thai nhi. Tuy nhiên, thuốc giảm đau chống viêm NSAIDS an toàn để sử dụng trong thời kỳ cho con bú.
  • Opioid là các chất chủ vận giống morphin, chất chủ vận giống meperidine và các chất tương tự opioid tổng hợp (ví dụ: tramadol). Những loại thuốc này đã được phụ nữ mang thai sử dụng với liều lượng điều trị trong nhiều năm và không có liên quan đến việc tăng nguy cơ dị tật lớn hoặc nhỏ. Tuy nhiên cần lưu ý sự khác biệt quan trọng giữa Codein và Dihydrocodeine, Dihydrocodeine an toàn để dùng trong thời kỳ cho con bú nhưng nên tránh dùng Codein. Điều này rất quan trọng vì một số phụ nữ có thể cần Opioid trong vài ngày đầu sau khi sinh. Chỉ nên uống thuốc giảm đau khi có thai với Opioid được thực hiện dựa trên lời khuyên của bác sĩ, nhưng lưu ý rằng tất cả opioid đều an toàn như nhau trong thai kỳ.

Trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào khi mang thai hoặc cho con bú, phụ nữ nên hỏi ý kiến ​​của dược sĩ, bác sĩ sản khoa, nữ hộ sinh hoặc bác sĩ đa khoa. Nên sử dụng liều thấp nhất có hiệu quả khi uống thuốc giảm đau bất kỳ nào (ngay cả những loại thuốc mua không cần kê đơn) trong thời gian ngắn nhất có thể để giảm thiểu mọi rủi ro xảy ra cho mẹ và con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

53K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan