Phụ nữ bình thường có bao nhiêu trứng? Bao nhiêu tuổi thì hết trứng?

Bé gái sơ sinh có khoảng 1 - 2 triệu trứng, nhưng buồng trứng bình thường đến tuổi dậy thì chỉ còn khoảng 300.000 quả. Trong số này, chỉ có khoảng 500 trứng sẽ rụng trong suốt độ tuổi sinh sản của phụ nữ. Những quả còn lại chết dần theo thời gian, và cạn kiệt vào tuổi mãn kinh.

1. Bé gái sơ sinh có trứng không?

Khi còn là một bào thai trong giai đoạn đầu phát triển, bé gái có khoảng 6 triệu quả trứng. Số lượng tế bào trứng này sẽ giảm đều đặn, đến khi bé gái sinh ra chỉ còn 1 - 2 triệu trứng. Các nguồn tài liệu có thể khác nhau đôi chút, nhưng trung bình là hàng triệu quả trứng.

Khi vừa chào đời, trẻ sơ sinh nữ đã có đầy đủ tất cả các tế bào trứng. Không có quả trứng mới nào được tạo ra trong suốt cuộc đời sau này. Thực tế này từ lâu đã được khoa học chấp nhận, song vẫn có một nhóm nhỏ các nhà nghiên cứu theo đuổi công trình phản bác.

Trứng chưa trưởng thành được gọi là giao tử cái (oocyte). Tế bào trứng “nghỉ ngơi” trong các nang trứng chứa đầy chất lỏng, cho đến khi bắt đầu trưởng thành. Tế bào trứng lớn lên thành noãn (ovum / ova), hoặc trứng trưởng thành.

Mặc dù đã có sẵn trứng trong cơ thể, nhưng chu kỳ kinh nguyệt chỉ xuất hiện khi bé gái đến tuổi dậy thì.

Vì sao kinh nguyệt không đều sau khi sinh? (Phần 2)
Chu kì kinh nguyệt bắt đầu khi bé gái bước vào tuổi dậy thì

2. Trẻ em gái tuổi dậy thì có bao nhiêu trứng?

Tuổi dậy thì bắt đầu khi vùng dưới đồi trong não sản xuất hormone giải phóng gonadotropin (GnRH). Đổi lại, GnRH kích thích tuyến yên sản xuất hormone kích thích nang trứng (FSH). FSH kích hoạt sự phát triển của trứng và làm tăng mức độ estrogen. Những thay đổi lớn về nội tiết tố bên trong chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến tâm trạng của chị em.

Khi đến tuổi dậy thì, bé gái có từ 300.000 - 400.000 trứng. Những quả trứng còn lại đã chết đi trước tuổi dậy thì, khoảng hơn 10.000 quả biến mất mỗi tháng.

Kinh nguyệt bắt đầu khoảng 2 năm sau khi mô mềm phát triển thành vú. Độ tuổi dậy thì trung bình là 12, song vẫn có những bé gái dậy thì sớm vào khoảng 8 tuổi và hầu hết đều dậy thì trước 15 tuổi.

3. Phụ nữ có bao nhiêu quả trứng sau tuổi dậy thì?

Số lượng trứng chết mỗi tháng sẽ giảm đi sau tuổi dậy thì. Sau khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ rụng khoảng 1.000 trứng chưa trưởng thành mỗi tháng, khoảng 30 - 35 quả mỗi ngày.

Các nhà khoa học không rõ nguyên nhân của điều này, nhưng họ chắc chắn sự mất trứng không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố thông thường, như nội tiết tố, thuốc tránh thai, quá trình mang thai, chất bổ sung dinh dưỡng, sức khỏe hoặc thậm chí là chế độ ăn uống... Trong một số trường hợp ngoại lệ, hút thuốc, liệu pháp hóa học và bức xạ sẽ làm tăng tốc độ rụng trứng.

Các nang noãn trưởng thành sẽ trở nên nhạy cảm với các kích thích tố của chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Tuy nhiên, chỉ có một quả trứng duy nhất phóng noãn mỗi chu kỳ. Vẫn có một ít trường hợp ngoại lệ rụng 2 trứng trong tháng, nếu được thụ tinh sẽ hình thành cặp sinh đôi khác trứng.

4. Phụ nữ có bao nhiêu quả trứng khi đến tuổi trưởng thành và trung niên?

Khi đến 32 tuổi, khả năng sinh sản của phụ nữ bắt đầu giảm và càng giảm nhanh hơn sau 37 tuổi. Khi đến 40 tuổi, hầu hết số lượng trứng của phụ nữ giảm xuống chỉ còn khoảng 3% so với thời bào thai trong bụng mẹ.

Không có câu trả lời chính xác về số lượng trứng còn lại ở phụ nữ 40 tuổi. Hơn nữa, một số yếu tố nhất định - như hút thuốc, có thể khiến bạn còn ít trứng hơn những phụ nữ khác.

Phụ nữ hút thuốc lá
Hút thuốc lá có thể làm giảm số lượng trứng ở phụ nữ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ sẽ giảm 5% cơ hội mang thai qua mỗi chu kỳ. Các thống kê cho thấy khi chỉ còn 25.000 trứng trong buồng trứng bình thường (khoảng 37 tuổi), tuổi mãn kinh của bạn sẽ đến sau khoảng 15 năm nữa (52 tuổi). Một vài người sẽ mãn kinh sớm hơn và số khác sẽ muộn hơn.

5. Chất lượng trứng giảm theo tuổi tác

Sau khi biết được buồng trứng phụ nữ có bao nhiêu quả, bạn cũng cần quan tâm đến chất lượng trứng.

Ngay trước ngày rụng trứng mỗi tháng, trứng bắt đầu phân chia. Những quả trứng già dễ bị lỗi hơn trong quá trình phân chia, nên có nhiều khả năng chứa các nhiễm sắc thể bất thường. Đây là lý do tại sao nguy cơ sinh con mắc hội chứng Down và các vấn đề rối loạn phát triển khác sẽ khác tăng lên khi bạn đã lớn tuổi.

Bạn có thể tưởng tượng buồng trứng bình thường của mình như một đội quân, với những người lính mạnh nhất đang ở tiền tuyến. Năm tháng trôi qua, trứng chất lượng rụng dần hoặc bị loại bỏ, và chỉ còn lại những quả cũ hơn, chất lượng thấp hơn.

Giữ tinh thần thoải mái để giai đoạn tiền mãn kinh trôi qua nhẹ nhàng
Chất lượng trứng giảm theo tuổi tác

6. Buồng trứng sau khi mãn kinh

Khi cạn kiệt nguồn cung cấp trứng, buồng trứng sẽ ngừng sản xuất estrogen và bạn sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh. Thời điểm chính xác xảy ra mãn kinh phụ thuộc vào số lượng trứng mà bạn có khi sinh ra.

Sự chênh lệch giữa các bé gái sơ sinh là 1 hoặc 2 triệu quả trứng. Vì vậy, nếu được sinh ra với số lượng trứng lớn hơn, bạn sẽ có khả năng mang thai và sinh con một cách tự nhiên vào giữa hoặc thậm chí cuối độ tuổi 40.

7. Công nghệ đông lạnh trứng

Đông lạnh trứng, còn gọi là đông lạnh tế bào trứng hoặc lựa chọn bảo tồn khả năng sinh sản (elective fertility preservation - EFP).

Nhiều phụ nữ chọn đông lạnh trứng để đảm bảo sinh con khỏe mạnh bất cứ khi nào họ muốn, mà không cần lo lắng về vấn đề tuổi tác. Những bệnh nhân ung thư sắp bắt đầu liệu trình hóa trị cũng có thể được chỉ định đông lạnh trứng để bảo tồn khả năng sinh sản. Theo một nguồn tin, cơ hội mang thai bằng trứng đông lạnh sẽ tốt hơn nếu bạn thực hiện trước 35 tuổi.

Các công nghệ sinh sản khác, chẳng hạn như thụ tinh trong ống nghiệm, cũng đang giúp phụ nữ có thai ở độ tuổi 40 và thậm chí là 50. Lưu ý, thụ tinh ống nghiệm bằng trứng của chính mình không phải là một lựa chọn khả thi nếu bạn hiếm muộn và đã ngoài 40 tuổi. Trong trường hợp này, trứng hiến tặng từ phụ nữ trẻ hơn sẽ giúp bạn thụ thai ở độ tuổi 40 và 50.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.comhealthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

224K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan