Nguyên nhân gây buồn nôn sau khi quan hệ tình dục?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Pháo hoa, ánh sáng rực rỡ và cảm giác thỏa mãn hoàn toàn - đó là những gì bạn mong đợi sẽ cảm nhận được sau khi ân ái. Tuy nhiên, thay vào đó, khi bạn cảm thấy buồn nôn, bạn lo lắng là điều dễ hiểu. Buồn nôn sau khi quan hệ tình dục có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai và (đáng ngạc nhiên) có rất nhiều lý do tại sao nó có thể xảy ra.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về lý do tại sao bạn có thể cảm thấy ốm sau khi quan hệ tình dục và khi nào bạn nên đi khám bác sĩ.

1. Nguyên nhân có thể gây buồn nôn sau khi quan hệ tình dục

Buồn nôn sau khi quan hệ tình dục có thể là kết quả của các bệnh lý cấp tính và mãn tính. Một số nguyên nhân gây buồn nôn sau khi quan hệ bao gồm:

Nếu bạn bị buồn nôn sau khi quan hệ tình dục nhiều lần, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về hiểu thêm về những nguyên nhân tiềm ẩn. Dưới đây là những nguyên nhân tiềm ẩn khác:

Ngất Vasovagal (Shock Vagal)

Những người cảm thấy buồn nôn sau khi quan hệ tình dục thâm nhập có thể trải qua một đợt ngất do giãn mạch. Điều này có thể xảy ra khi đối tác của bạn thâm nhập rất sâu, chạm vào cổ tử cung của bạn. Cổ tử cung của bạn có rất nhiều đầu dây thần kinh có thể kích hoạt phản ứng giãn mạch.

Đáp ứng vasovagal là khi cơ thể kích thích dây thần kinh phế vị. Điều này dẫn đến nhịp tim và huyết áp thấp hơn, có thể khiến bạn cảm thấy ngất xỉu và buồn nôn. Bạn có thể có phản ứng tương tự sau khi thấy máu hoặc khi cố gắng đi cầu.

Một đợt rối loạn vận mạch thường không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình xuất hiện những đợt này nhiều khi quan hệ tình dục, bạn có thể cần yêu cầu bạn tình thâm nhập ít sâu hơn vào lần sau.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng mô tương tự như mô tạo thành lớp niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài khoang tử cung của bạn. Kết quả có thể là chuột rút, chảy máu và đau khi quan hệ tình dục. Một số người mắc chứng này cũng cho biết họ buồn nôn do đau hoặc khó chịu sau khi quan hệ khi bị lạc nội mạc tử cung.

Bị lạc nội mạc tử cung không làm mất đi khả năng quan hệ tình dục của bạn. Mẹo có thể hữu ích:

  • Uống thuốc giảm đau không kê đơn ít nhất một giờ trước khi quan hệ tình dục
  • Thử các vị trí khác nhau
  • Kiểm tra xem quan hệ tình dục có ít đau hơn vào các thời điểm khác nhau trong tháng hay không

Dị ứng

Mặc dù trường hợp này hiếm gặp, nhưng có thể bạn có phản ứng dị ứng với tinh dịch của bạn tình hoặc một số thành phần trong đó.

Trong một trường hợp được ghi nhận vào năm 2007, một phụ nữ bị dị ứng nghiêm trọng với quả hạch Brazil đã bị phản ứng dị ứng với tinh dịch của bạn tình vài giờ sau khi anh ta ăn một ít quả hạch Brazil.

Ngoài buồn nôn, các dấu hiệu của phản ứng dị ứng với tinh dịch bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Ngứa da, đặc biệt là trong hoặc xung quanh điểm tiếp xúc
  • Khó thở từ nhẹ đến nặng
  • Sưng bộ phận sinh dục

Nếu bạn đã biết bị dị ứng với một số loại thực phẩm, điều quan trọng là đối tác của bạn không ăn chúng trước khi quan hệ tình dục - hoặc yêu cầu đối tác của bạn đeo bao cao su - để giảm nguy cơ phản ứng dị ứng với thực phẩm đó.

Bạn cũng có thể bị dị ứng với các vật dụng khác, điều này có thể gây ra các phản ứng dị ứng tương tự. Cân nhắc kiểm tra dị ứng ngay cả khi bạn gặp các triệu chứng không đe dọa đến tính mạng nhưng dai dẳng.

2. Khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn gặp vấn đề về hô hấp sau khi quan hệ tình dục, kèm theo bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức:

  • Mệt mỏi
  • Ngứa da
  • Sưng bộ phận sinh dục
Nguyên nhân gây buồn nôn sau khi quan hệ tình dục?
Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, ngứa da, sưng bộ phận sinh dục

2.1. Hội chứng bệnh sau cực khoái (POIS)

Theo một bài báo trên tạp chí Translational Andrology and UrologyTrusted Source, hội chứng bệnh cực khoái (POIS) là một tình trạng bệnh lý thường ảnh hưởng đến nam giới, nhưng có thể xảy ra ở một tỷ lệ nhỏ phụ nữ.

Tình trạng này khiến một người gặp các triệu chứng ngay sau khi xuất tinh hoặc đạt cực khoái. Các triệu chứng này bao gồm:

  • Mờ mắt
  • Thanh
  • Sốt
  • Thay đổi tâm trạng
  • Đau cơ
  • Cấn đề tập trung

Một số người bị POIS cho biết họ cảm thấy như bị cúm ngay sau khi đạt cực khoái và điều đó đôi khi có thể dẫn đến buồn nôn.

Các bác sĩ không chắc chắn chính xác tại sao một số người lại trải qua POIS sau khi đạt cực khoái. Hiện tại, họ cho rằng đó có thể là do tình trạng tự miễn dịch trong đó cơ thể một người phản ứng tiêu cực với tinh trùng của chính họ.

2.2. Lo lắng hoặc căng thẳng

Đôi khi nguyên nhân gây buồn nôn sau khi quan hệ tình dục không phải là nguyên nhân thực thể. Lo lắng và hồi hộp có thể dẫn đến cảm giác buồn nôn và đau bụng. Đôi khi, bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục với một đối tác nào đó. Tất cả những thứ này đều có khả năng gây buồn nôn.

2.3. Chán ghét tình dục

Ngoài ra còn có một tình trạng mà bác sĩ gọi là rối loạn chán ghét tình dục. Đây là một tình trạng sức khỏe tâm thần mà một người trải qua cảm giác lo lắng và sợ hãi nghiêm trọng liên quan đến tình dục. Nam và nữ đều có thể mắc chứng này.

Tình dục là để làm cho bạn cảm thấy tốt. Nếu bạn thấy nó ngược lại, có thể đã đến lúc nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần hoặc bác sĩ của bạn. Ngay cả khi bạn cảm thấy xấu hổ, đừng để cảm xúc đó ngăn cản bạn nhận được sự trợ giúp cần thiết.

2.4. Buồn nôn sau khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn

Đôi khi người ta cho biết họ buồn nôn và chuột rút sau khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, chẳng hạn như:

Những tình trạng này có thể làm cho ruột của bạn dễ bị kích ứng và khó chịu ở dạ dày dẫn đến buồn nôn.

Thật khó để dự đoán khi nào điều này có thể xảy ra. Nếu bạn sử dụng chất bôi trơn gốc nước trước đó, điều này có thể giảm bớt phần nào rủi ro cho bạn. Tuy nhiên, bạn nên trao đổi với đối tác của mình để dừng lại nếu bạn cảm thấy khó chịu và nếu bạn thấy đau đáng kể.

Nguyên nhân gây buồn nôn sau khi quan hệ tình dục?
Đôi khi người ta cho biết họ buồn nôn và chuột rút sau khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn

3. Buồn nôn sau khi quan hệ tình dục có nghĩa là bạn đang mang thai?

Một quan niệm sai lầm phổ biến về việc buồn nôn sau khi quan hệ tình dục có nghĩa là bạn đang mang thai hoặc đã thụ thai. Vì mọi người thường bị ốm nghén khi mang thai, nên dễ dàng nghĩ rằng có thể bạn có thai nếu cảm thấy ốm sau khi quan hệ.

Tuy nhiên, cảm thấy buồn nôn sau khi quan hệ tình dục không có nghĩa là bạn đã thụ thai vào thời điểm đó. Phải mất nhiều thời gian hơn để tinh trùng của tinh dịch có thể thụ tinh với trứng và làm tổ trong tử cung.

Mặc dù bạn không thể có thai khi đang quan hệ tình dục, nhưng khi thụ thai, bạn không nên có phản ứng tức thì khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

Phụ nữ và nam giới đều cho biết họ bị buồn nôn sau khi quan hệ tình dục. Nếu bạn là một trong số họ, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về các nguyên nhân tiềm ẩn. Với thời gian và điều trị, bạn có thể giúp đảm bảo quan hệ tình dục diễn ra vui vẻ và không buồn nôn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: pdfs.semanticscholar.org, ncbi.nlm.nih.gov, youngwomenshealth.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

74K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan