Nguyên nhân gây tê tay khi mang thai tháng cuối

Bài viết bởi Bác sĩ Tạ Quốc Bản - Khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Phụ nữ mang thai những tháng cuối phải chịu nhiều vấn đề sức khỏe như đau lưng, táo bón, tê tay... Tê tay khi mang thai không phải vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, tuy nhiên ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của thai phụ.

1. Tê tay khi mang thai

Bước vào giai đoạn cuối thai kỳ, cơ thể mẹ gặp nhiều thay đổi từ cân nặng, vóc dáng, thói quen sinh hoạt... Trong đó tê tay là một trong những tình trạng phổ biến.

Tê tay khi mang thai tháng cuối là cảm giác hàng ngàn mũi kim châm vào tay, khiến mẹ bầu đau nhức, bứt rứt, khó chịu. Ban đầu, tê tay bắt đầu ở ngón đeo nhẫn, ngón cái, sau đó là ngón giữa. Tăng dần cả về cường độ và mức độ, cảm giác đầu tiên là tê, dại ở đầu ngón tay như bị kiến cắn. Nặng hơn là tình trạng nóng, đau nhức dọc cánh tay.

Thông thường tình trạng tê tay khi mang thai sẽ diễn ra trong thời gian ngắn và có thể tự khỏi. Tuy nhiên nếu tình trạng kéo dài 3-4 tháng, kèm cảm giác đau nhức, khó chịu, mẹ bầu nên đi khám để kiểm soát bệnh kịp thời.

2. Các nguyên nhân tê tay khi mang thai

Tê tay khi mang thai tháng cuối do tình trạng nghẽn ở rãnh tay, khiến các mạch máu không thể lưu thông. Các chi của tay, đầu ngón tay và dây thần kinh cũng bị dồn nén quá mức khiến mẹ bầu có cảm giác bị tê bì, đau đớn. Các nguyên nhân tê tay khi mang thai ở tháng cuối bao gồm:

  • Tăng cân:

Những mẹ bầu tăng cân quá nhanh thường phải đối mặt với tình trạng tê tay do mạch máu bị chèn ép, kém lưu thông. Để cải thiện tình trạng này, mẹ bầu có thể xoa bóp nhẹ nhàng ở các ngón tay để giảm triệu chứng bệnh.

MẸ bầu tăng cân
Mẹ bầu tăng cân có thể gây tình trạng tê tay

  • Thiếu vitamin và khoáng chất

Nhu cầu dinh dưỡng khi mang thai rất lớn để đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Trường hợp mẹ bầu thiếu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là axit folic, magie, canxi, B1, B2 có thể dẫn tới tình trạng cơ thể thiếu chất, sức đề kháng giảm, máu không lưu thông khiến các ngón tay, khớp tay bị tê mỏi.

  • Mẹ bầu có bệnh lý kèm theo

Tình trạng tê tai khi mang thai xảy ra thường xuyên hơn ở mẹ bầu mắc các bệnh lý như:

Cùng với đó sự phát triển của thai nhi đè ép lên hệ động mạch thân dưới, cản trở máu lưu thông khắp cơ thể.

Bên cạnh đó, mang thai những tháng cuối khiến việc di chuyển, đi lại của mẹ bầu trở nên khó khăn. Các vùng ngoại vi của cơ thể như tay, chân không được cung cấp máu linh hoạt như khi vận động, khiến các triệu chứng tê bì trở nên phổ biến hơn.

Tiền sản giật
Mẹ bầu ít vận động khiến việc lưu thông máu gặp cản trở

3. Cách hạn chế tình trạng tê tay khi mang thai tháng cuối

Để hạn chế tình trạng tê tay khi mang thai tháng cuối, mẹ bầu có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Bổ sung Vitamin và khoáng chất: Canxi 800-1000mg/ngày; Acid folic 400mcg/ngày; Vitamin A 800 mcg/ngày; Vitamin D10mcg/ngày; Vitamin B21,4 mg/ngày; Vitamin C 80mg/ngày, Kẽm 15mg/ngày... Trứng, Sữa, rau xanh, ngũ cốc, các loại hạt, hoa quả... là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho thai phụ.
  • Nằm giường mềm, kê nhiều gối giúp mẹ bầu thoải mái khi thay đổi tư thế và an toàn cho thai nhi.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, các bài tập kéo giãn cơ, thắt lưng, tay và chân. Mẹ bầu có thể tham khảo các bài tập yoga cho phụ nữ mang thai sẽ giúp lưu thông khí huyết, tăng độ dẻo dai và giảm tình trạng cứng khớp.
  • Thay đổi tư thế: Ít vận động là một trong những nguyên nhân gây tê tay khi mang thai. Vì vậy để giảm triệu chứng, mẹ bầu nên hạn chế việc đứng yên một chỗ, nằm ngủ một tư thế. Thay vào đó, mẹ bầu nên nằm nghiêng sang bên trái, thường xuyên thay đổi tư thế, kê chân cao trong lúc ngủ vừa giảm tê nhức, vừa giảm phù.
    Massage lòng bàn tay, ngâm tay - chân vào nước ấm sẽ giúp triệu chứng tê tay khi mang thai tháng cuối giảm đáng kể.
ngâm chân
Ngâm chân vào nước ấm giúp giảm tình trạng tê nhức khi mang thai

Để bảo vệ sức khỏe thai phụ và bé trong suốt thai kỳ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp dịch vụ thai sản trọn gói như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm vì đã có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ. Khi lựa chọn Thai sản trọn gói, thai phụ được:

  • Quá trình mang thai được theo dõi bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao
  • Thăm khám đều đặn, phát hiện sớm các vấn đề bất thường
  • Thai sản trọn gói giúp thuận tiện cho quá trình sinh đẻ
  • Trẻ sơ sinh được chăm sóc toàn diện

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

175.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan