Nhận diện suy tuyến sinh dục ở nam giới

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BS.Nguyễn Văn Thành - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. Bác sĩ đã có nhiều năm kinh nghiệm trong chuyên ngành Sản phụ khoa.

Suy tuyến sinh dục là tình trạng thường gặp ở nam giới trong độ tuổi 40 trở lên. Suy tuyến sinh dục nam là do sự suy giảm nội tiết tố testosterone, dẫn đến nam giới không thể đạt được sự cương dương, xuất tinh.

1. Dấu hiệu suy tuyến sinh dục ở nam giới

Suy tuyến sinh dục hay còn gọi là hiện tượng tắt dục nam hoặc mãn dục nam. Đây là hội chứng phổ biến, chiếm gần nửa số nam giới tuổi từ 40 trở lên.

Sự suy sinh dục nam có thể là thứ phát bởi một hệ thống, cũng như sự lạm dụng một số loại thuốc. Nam giới bị một số bệnh lý ở hệ sinh dục, tiết niệu, nội tiết hoặc do tâm lý có thể dẫn đến không có sự cương dương hoặc sự xuất tinh, thậm chí cả hai.

Một số dấu hiệu suy tuyến sinh dục nam giới là:

  • Giảm ham muốn tình dục kết hợp cùng tình trạng rối loạn cương dương
  • Thiếu tính nhiệt tình, thiếu bền bỉ, khó chịu đựng, dễ có cảm xúc bức xúc, bực bội, giảm hứng thú sống, cảm thấy không khỏe mạnh
  • Thường xuyên mất ngủ, khó ngủ, nhưng lại có dấu hiệu buồn ngủ ngay sau khi ăn
  • Rối loạn vận mạch, bừng nóng, choáng váng, hay bốc hỏa
Bốc hỏa ở nam giới
Suy tuyến sinh dục khiến nam giới hay bị bừng nóng, bốc hỏa
  • Giảm, mất sự nhạy cảm ở đầu dương vật, dương vật và tinh hoàn có dấu hiệu nhỏ lại
  • Vú nam giới to ra, béo lên, mỡ phát triển ở vùng bụng và thắt lưng
  • Có hiện tượng loãng xương, dễ gãy xương, thậm chí xuất hiện sự gù, vẹo
  • Có các dấu hiệu thiểu năng tuyến yên, các bệnh mạn tính như đái tháo đường, hen, béo phì, tăng huyết áp có nguy cơ phát triển và mắc phải.

2. Phân loại suy tuyến sinh dục ở nam giới

Chứng suy tuyến sinh dục nam được phân loại như sau:

2.1 Rối loạn cương dương

Tình trạng này do giảm lượng testosterone, tuy nhiên sự giảm của testosterone không phải là nguyên nhân của sự không cương dương ở nam giới. Nguyên nhân của sự suy tuyến sinh dục này có thể do có khối u ở tuyến yên.

2.2 Mất ham muốn

Do thiếu hụt androgen, rối loạn tâm lý, lạm dụng thuốc gây nghiện dẫn đến sự mất ham muốn ở nam giới, giảm năng tuyến sinh dục, không xuất tinh.

Ngoài ra, không có sự khoái cảm thường do tâm lý nếu nam giới vẫn có ham muốn và vẫn không cương dương được

2.3 Không xuất tinh

Nam giới khó khăn trong xuất tinh, hoặc xuất tinh ngược.

Xuất tinh ngược dòng
Nam giới bị xuất tinh ngược dòng

3. Nguyên nhân gây suy tuyến sinh dục nam giới

Có hai nguyên nhân dẫn đến suy tuyến sinh dục ở nam giới là:

3.1 Nguyên nhân nguyên phát

Nam giới không có tinh hoàn, nhiễm virus quai bị, sau phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn, điều trị bằng phóng xạ, hội chứng Klinefelter (tinh hoàn teo nhỏ, cứng, không có tinh trùng), tinh hoàn ẩn.

3.2 Nguyên nhân thứ phát

Nam giới bị ung thư tinh hoàn, suy yếu chức năng tuyến yên, u hố sọ sau, suy dinh dưỡng, suy chức năng tuyến giáp, suy thượng thận mạn tính, bệnh tiểu đường...

4. Điều trị suy tuyến sinh dục nam giới

Khi phát hiện các dấu hiệu cho thấy sự suy tuyến sinh dục, nam giới cần xét nghiệm máu, khám nam khoa để chẩn đoán chính xác tình trạng và có hướng điều trị kịp thời và phù hợp.

Hiện nay, để điều trị suy tuyến sinh dục ở nam giới thì bổ sung testosterone là phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Đây là cách để tăng sức sống, tăng ham muốn tình dục, cải thiện khả năng cương dương, cải thiện tinh thần, giảm buồn rầu, giận dữ và mệt mỏi ở nam giới. Phương pháp điều trị này còn giúp tăng khối lượng cơ, giảm mỡ, tăng sức mạnh, độ bền cơ bắp, giảm hao hụt khối lượng xương, giảm nguy cơ tim mạch ở nam giới.

Cân bằng testosterone
Bổ sung testosterone để điều trị suy tuyến sinh dục ở nam giới

Tùy vào tình trạng và bác sĩ sẽ chỉ định thời gian bổ sung testosterone kéo dài từ 3-6 tháng. Bổ sung testosterone là cách điều trị được đánh giá có hiệu quả, thích hợp với hầu hết trường hợp phái mạnh bị suy giảm tuyến sinh dục.

Tuy nhiên, nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt, bệnh gan, bệnh tim, phù, phì đại tuyến tiền liệt, bệnh thận, đái tháo đường không nên bổ sung testosterone, cần điều trị dưới hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Để hạn chế tình trạng suy giảm tuyến sinh dục, nam giới cần có lối sống tích cực như thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, không hút thuốc lá, rượu bia, chất kích thích. Bên cạnh đó, tập thể dục đều đặn, hạn chế tối đa căng thẳng thần kinh là cách tốt nhất điều trị và hạn chế suy giảm tuyến sinh dục ở nam giới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan